Chiến lược giao dịch chứng khoán với chiếc hộp Darvas - Bản chất #Phân tích thanh khoản - volume

Chiến lược giao dịch chứng khoán với chiếc hộp Darvas - Bản chất

chien-luoc-giao-dich-chung-khoan-voi-chiec-hop-darvas-ban-chat-kakata.png

Nếu nói về huyền thoại trên thị trường chứng khoán, thì một trong những ngôi sao sáng nhất có thể kể đến là Mr Nicolas Darvas. Nếu nói về một phương pháp tuyệt vời và vẫn còn truyền lại đến ngày nay thì có lẽ người ta sẽ nhắc đến chiếc hộp Darvas. Thật vậy, Mr Nicolas Darvas là một huyền thoại và cũng là người sáng tạo ra một phương pháp huyền thoại.


NICOLAS DARVAS LÀ AI?

Nếu anh em đã từng đọc qua quyển sách "Tôi đã kiếm 2 triệu đô la từ thị trường chứng khoán như thế nào?" và "WallStreet – Một Las Vegas khác" thì có lẽ sẽ biết Nicolas Darvas là ai.

chien-luoc-giao-dich-chung-khoan-voi-chiec-hop-darvas-ban-chat-kakata-1.jpg

Tôi xin giới thiệu sơ qua về ông Darvas cho những anh em có nhu cầu tìm hiểu. Darvas sinh năm 1920 mất năm 1977 tại Paris nước Pháp. Trước khi đam mê giao dịch chứng khoán, ông từng là một vũ công biểu diễn khắp châu Âu và Hoa Kỳ.

Ông có niềm đam mê vô cùng đối với thị trường chứng khoán nên đã tìm đọc rất nhiều sách về thị trường, tìm hiểu rất nhiều từ các nhà đầu cơ, nhà giao dịch. Nghe đồn rằng ông đã từng đọc đến 200 cuốn sách về lĩnh vực chứng khoán.

Nhờ vốn kiến thức khổng lồ được ông tích góp từ việc đọc sách, nên Darvas đã lập ra nguyên lý đầu tư cho riêng, nguyên lý đó ngày nay chúng ta gọi là "chiếc hộp Darvas".

Darvas cho rằng nhờ nguyên lý này, ông có thể phát hiện sớm các giao dịch nội bộ (insider trading) trước khi công ty công bố thông tin chính thức, nhờ đó mà ông có thể đi trước thị trường.

Vào năm ông 39 tuổi, ông cho ra đời quyển sách nổi tiếng của mình mang tên "Tôi đã kiếm 2 triệu đô la từ thị trường chứng khoán như thế nào?" để truyền lại cho thế hệ sau về cách mà ông thành công và nổi tiếng.

Quyển sách này gắn liền với phương pháp mua và bán dựa theo nguyên lý "chiếc hộp Darvas". Sau đây, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu nguyên lý này là gì và nó áp dụng như thế nào nhé.

NGUYÊN LÝ CHIẾC HỘP DARVAS

Xét về bản chất, chiếc hộp Darvas có hai yếu tố cốt lõi:

+ Giá

+ Khối lượng

Nhờ vào hai yếu tố này mà Darvas có thể đo lường được lòng tham và sợ hãi của đám đông đầu tư trên thị trường chứng khoán. Từ đó ông sẽ tìm được những cơ hội mua cổ phiếu tuyệt vời.

Để có thể ứng dụng được chiếc hộp vào thị trường hoặc cổ phiếu mà mình muốn giao dịch, chúng ta cần phải xác định được chiếc hộp.

Đầu tiên, tìm cái đỉnh cao nhất mà cái đỉnh này không bị breakout ít nhất 3 ngày. Kẻ một đường ngang qua, gọi là đường kháng cự.

Tương tự, tìm một cái đáy mà cái đáy này không bị xuyên thủng ít nhất 3 ngày. Kẻ một đường ngang qua, gọi là đường hỗ trợ. Hai đường này tạo thành một cái hộp nhốt giá lại.

Ví dụ như dưới đây:

chien-luoc-giao-dich-chung-khoan-voi-chiec-hop-darvas-ban-chat-kakata02.png

Như vậy, chúng ta đã có cái hộp Darvas:

chien-luoc-giao-dich-chung-khoan-voi-chiec-hop-darvas-ban-chat-kakata03.png

Đó là xét về giá, còn khi xét về khối lượng chúng ta cần lưu ý vùng giá bị nhốt bởi cái hộp sẽ có khối lượng sẽ rất thấp và nó sẽ tăng dần khi thoát ra khỏi cái hộp.

chien-luoc-giao-dich-chung-khoan-voi-chiec-hop-darvas-ban-chat-kakata04.png

Đó là lý thuyết cơ bản về chiếc hộp, bây giờ chúng ta thử ứng dụng vào cổ phiếu Việt Nam xem thế nào nhé.

chien-luoc-giao-dich-chung-khoan-voi-chiec-hop-darvas-ban-chat-kakata-6.png

Chúng ta có chiếc hộp Darvas thỏa điều kiện về giá và khối lượng ở mã cổ phiếu LDG. Anh em có thể tìm hiểu thêm một cố mã khác và thực hành nhé.

Đó là những gì cơ bản nhất về chiếc hộp Darvas. Nhưng bài viết chưa dừng lại ở đây, tôi sẽ chia sẻ cho anh em các phương pháp giao dịch khác cao cấp hơn liên quan đến hộp Darvas, hẹn anh em vào bài viết sau nhé. Anh em like và comment để ủng hộ tinh thần tác giả nhé. Lucky trading!

Lưu ý: nếu anh chưa biết cách vẽ chiếc hộp Darvas thì đã có code indicator tự động vẽ hộp trên Amibroker cho anh em. Chúng ta xem tại bài viết này nhé: Chia sẻ công cụ chỉ báo chiếc hộp Darvas huyền thoại cho phần mềm Amibroker

Bảo Khánh - fb.com/baokhanh34

Xem thêm:

>> Lướt sóng bằng Volume Profile - một chân trời mới về thanh khoản
 
undefined