Chuyên đề sóng cân bằng Symmetry: Sự thật bị che giấu ở học thuyết sóng Elliott #Chuyên mục nguyên lý sóng Elliott

Chuyên đề sóng cân bằng Symmetry: Sự thật bị che giấu ở học thuyết sóng Elliott


chuyen-de-song-can-bang-symmetry-su-that-bi-che-giau-o-hoc-thuyet-song-elliott.jpg

Những nhà đầu tư vĩ đại như W.D.Gann, R.N.Elliot, Alan drew, những người đã từng làm mưa làm gió và kiếm hàng triệu đô la từ thị trường, rất tự tin vào phương pháp của họ bởi vì họ đã chứng minh được quan điểm của họ là đúng sau nhiều năm phân tích trên thị trường, do đó làm sao để sử dụng được các công cụ của họ vẫn là câu hỏi của hàng triệu nhà đầu tư trên thế giới tới tận ngày hôm nay.

Để trả lời cho câu hỏi trên, rất đơn giản, các bạn hãy tập cho mình có một cái quan điểm về thị trường trước khi sử dụng một phương pháp hay một indicator nào đó, điều này rất quan trọng bởi vì thị trường luôn thiên biến vạn hóa, có thế nói một cách kỳ diệu hơn là nó đúng với quan điểm của tất cả mọi người


Sau khi đạ tích lũy được kinh nghiệm, kinh nghiệm theo định nghĩa của tâm lý học: kinh nghiệm là một nhận thức đã "breakout" khỏi quan điểm, nay để cho nhà đầu tư hiểu rõ một cách tối đa và phát huy các giác quan của mình, sóng Symmertry sẽ giải quyết cho nhà đầu tư vấn đề đó.

Trong toàn bộ công cụ phân tích thị trường, chỉ có học thuyết sóng Elliot và phương pháp sóng Symmertry là cố gắng đưa thị trường vào khuôn khổ trật tự nhất định. Về cơ bản 2 con sóng này là giống nhau nhưng chúng cũng đối chọi và khác biệt nhau rất quyết liệt, trong seri này Văn sẽ mang một tư duy mới, một kiến thức mới đến cho các bạn.

Trong chúng ta, ai cũng biết để hoàn thành một chu kỳ sóng Elliot cần 5 sóng đẩy và 3 sóng hiệu chỉnh, vì vậy chúng ta có tổng cộng là 8 sóng, đây là điều rất căn bản

chuyen-de-song-can-bang-symmetry-su-that-bi-che-giau-o-hoc-thuyet-song-elliott (2).jpg

Nhưng điểm yếu của sóng học thuyết sóng Elliot lại nằm ở chính cái luật của nó đề ra, thị trường không đơn giản khi nào vận hành theo nguyên tắc 5 sóng đảy và 3 sóng hiệu chỉnh, nó là thiên biến vạn hóa, thành thử ra luật của học thuyết sóng elliot lại phức tạp hóa bản thân của nó lên, sự phức tạp này là nguyên nhân của việc "mâu thuẫn trong đếm sóng". Như Văn đã từng nói trong những bài viết trước về sóng Elliot, đa số anh em bây giờ hay lậm vào việc đếm sóng mà quên mất đi việc mình phải lèo lái và nương theo thị trường một cách phù hợp nhất.

Chúa trời không đưa ra quy tắc là thị trường buộc phải tuân theo 5 sóng đẩy và 3 sóng hiệu chỉnh, nhưng con người chúng ta lại luôn đặt kỳ vọng vào một xu hướng có 8 sóng mà bỏ qua tính chất riêng của từng con sóng hoặc một cụm sóng nhất định.

Những điều Văn nói ở trên đã giải thích cho các bạn bí mật sự bất cập rất lớn của sóng Elliot, dưới đây là 4 điều bất cập lớn nhất:

1. Sự phức tạp trong việc đếm sóng và thiên biến vạn hóa về số lượng sóng khiến cho nhà đầu tư không còn tin vào chính mình.

2.Nó cũng chỉ đơn thuần là một indicator được dựa trên cơ sở dữ liệu, vì thế việc đếm sóng Elliot cũng như bao indicator có độ trễ khác của thị trường.

3.Bản thân của học thuyết sóng Elliot không dự đoán kháng cự và hỗ trợ của giá.
Nó cũng không phải là một công cụ thuần để giao dịch mà là một công cụ sắp xếp trật tự thị trường một cách hợp lý.

4.Tính chất từng con sóng bị bỏ qua để làm nó phù hợp với học thuyết sóng elliot một cách miễn cưỡng


chuyen-de-song-can-bang-symmetry-su-that-bi-che-giau-o-hoc-thuyet-song-elliott (3).jpg

Kết bài, khi Văn viết bài viết này có thể sẽ gây bất đồng quan điểm với một số anh em theo trường phái sóng Elliot, Văn không có ý nói học thuyết Elliot là sai, có rất nhiều dạng sóng phù hợp với thị trường như sóng Flat, Zig Zac...Nhưng thay vì chúng ta sa đà vào việc đếm sóng mà hãy chú tâm vào đặc điểm của từng con sóng và ứng phó với thị trường một cách khôn khéo nhất hơn là việc ứng dụng một cách rập khuôn máy móc. Sóng symmertry không phản bác sóng Elliot, nó chỉ bổ sung cho khuyết điểm của sóng Elliot mà thôi. Phương pháp nào cũng có ưu và khuyết của nó, người thông minh và kiếm ra tiền từ thị trường là người biết lèo lái và bổ sung cho khuyết điểm của phương pháp mình đang xài.

Phần 1 này Văn chưa đi vào chiến lược cụ thể, tại vì sóng Symmetry còn rất mới ở Việt Nam, mặc dù nó tồn tại hằng ngày trên chart nhưng hầu như đa số anh em chưa có khái niệm về nó. Bai viết đầu tiên trong chuỗi seri sóng Symmetry chỉ đưa cho anh em một cái nhận thức mới về thị trường, như Văn đã nói đầu bài, trước khi có chiến lược anh em phải có tư duy và quan điểm về thị trường, thì khi đó anh em mới có cái nhìn sâu sắc và giao dịch thành công được. Hẹn gặp anh em ở những bài sau với chiến lược cụ thể.

Tô Đình Văn

Xem thêm:

>> Lớp học lướt sóng với Thomas Demark
 
undefined