Những điểm cốt lõi cực kỳ quan trọng của thanh khoản mà anh em cần chú ý #Phân tích thanh khoản - volume

Những điểm cốt lõi cực kỳ quan trọng của thanh khoản mà anh em cần chú ý

nhung-diem-cot-loi-cuc-ky-quan-trong-cua-thanh-khoan-ma-anh-em-can-chu-y.jpg


Thanh khoản là công cụ cực kỳ cần thiết không thể thiếu thì anh em ai cũng biết rồi, nó độc lập với giá thậm chí còn đi trước cả giá. Sở dĩ chúng ta chưa tận dụng được thanh khoản là vì hiểu sai rất nhiều về nó và đa phần nó mang những thông tin mà những nhà đầu tư ít kinh nghiệm khó tiếp cận được. Do đó đối với thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, thanh khoản là một công cụ hỗ trợ đắc lực và thực sự là thiệt thòi cho những ai không sử dụng nó.

Nếu anh em đã có system cho riêng mình và giao dịch hiệu quả rồi thì không cần đến thanh khoản làm gì nữa, anh em cứ theo system của mình luyện cho thật nhuyễn vào. Còn nếu anh em còn lấn cấn chưa định hình được system cho riêng mình thì nên tìm hiểu vào nghiên cứu về thanh khoản. Đây là lời khuyên chân thành của tôi.


Chúng ta không nên tranh cãi về việc thanh khoản sử dụng hiệu quả hay không bởi vì tôi và anh @Bảo Khánh cũng đã chia sẻ rất nhiều về chủ đề này. Trong bài viết ngày hôm nay tôi sẽ dành riêng cho fan thanh khoản một bài viết về tư duy sử dụng thanh khoản đúng đắn và hiệu quả.

Bài viết hôm nay sẽ không giúp anh em thêm bất kỳ chiến lược nào về thanh khoản hết. Nó chỉ giúp anh em cải thiện hoặc thay đổi cách sử dụng theo chiều hướng tốt hơn thôi.

Thanh khoản là công cụ đi trước giá, nó có tác dụng hỗ trợ cho xu hướng, xác nhận xu hướng và báo trước xu hướng.

THANH KHOẢN PHẢI LUÔN ĐI CÙNG VỚI XU HƯỚNG


Một xu hướng tốt là một xu hướng được hỗ trợ bởi thanh khoản, xu hướng mà không có thanh khoản hoặc thanh khoản thấp là một xu hướng yếu ớt và chuẩn bị thay thế bằng một xu hướng khác.

Do đó, xu hướng phải luôn đi kèm với thanh khoản

nhung-diem-cot-loi-cuc-ky-quan-trong-cua-thanh-khoan-ma-anh-em-can-chu-y 2.gif

Ở ví dụ trên chúng ta đã thấy rằng xu hướng tăng được xác nhận là bền vững bằng thanh khoản. Cụ thế con sóng tăng luôn đi kèm với thanh khoản cao, nhưng con sóng điều chỉnh giảm thì thanh khoản lại rất khiêm tốn. Điều này cho thấy thị trường không thiết tha gì đối với việc bán.

THANH KHOẢN PHẢI SỬ DỤNG MỘT CỤM THAY VÌ ĐƠN LẺ TỪNG BAR

Thật vậy khi sử dụng thanh khoản, trừ trường hợp rất đặc biệt, còn lại chúng ta sử dụng thanh khoản như là xu hướng.

Hay nói cách khác, nếu một dải thanh khoản tăng hỗ trợ cho giá trong khi có 1, 2 thanh có thanh khoản giảm nhẹ thì cũng không ảnh hưởng gì đến xu hướng. Chúng ta vẫn mặc định đây là một sự hỗ trợ từ thanh khoản tăng.

nhung-diem-cot-loi-cuc-ky-quan-trong-cua-thanh-khoan-ma-anh-em-can-chu-y 3.gif
CÁCH NHẬN BIẾT THỊ TRƯỜNG ĐÃ ĐÁY CHƯA HAY CHỈ LA PULLBACK RỒI GIẢM TIẾP

Thông thường để một xu hướng kết thúc và tạo đáy hoặc tạo đỉnh cần rất nhiều thời gian. Không thể nào chỉ vài ba cây nến tăng hoặc vài ba cây nến giảm là có thể thiết lập đỉnh hoặc đáy và đảo chiều xu hướng. Do đó các bạn hoàn toàn có thời gian để theo dõi diễn biến giá cũng như thanh khoản để quyết định xem đây có phải là đỉnh hoặc đáy hay không hay chỉ là Pullback.

nhung-diem-cot-loi-cuc-ky-quan-trong-cua-thanh-khoan-ma-anh-em-can-chu-y 4.jpg

Như trong trường hợp trên, sau xu hướng giảm, giá quay đầu và đi lên một đoạn. Nhưng rất tiếc đoạn này lại có thanh khoản rất nhỏ và xu hướng giảm dần, như vậy khả năng cao đây chỉ là sóng hồi trong xu hướng giảm chứ không phải đảo chiều hay tăng gì cả

THANH KHOẢN CẢNH BÁO XU HƯỚNG SẮP ĐẢO CHIỀU

nhung-diem-cot-loi-cuc-ky-quan-trong-cua-thanh-khoan-ma-anh-em-can-chu-y 5.gif

Việc nhìn ra xu hướng sắp kết thúc và đảo chiều rất đơn giản. Khi xu hướng tăng lên hoặc giảm đi mà không có thanh khoản hoặc thanh khoản giảm dần.

Dĩ nhiên lý thuyết là vậy nhưng thực tế nó vẫn cứ tăng hoặc giảm theo xu hướng khiến bạn đôi khi nghi ngờ vào tín hiệu thanh khoản. Nhưng chúng ta nên hiểu một điều rằng, trong trường hợp này thanh khoản chi đóng vai trò là tín hiệu cảnh báo, chứ không phải tín hiệu xác nhận. Do đó, để đảo chiều nó cần một tín hiệu xác nhận, tín hiệu đó có thể là:

+Bẻ gãy trend tăng/giảm

+Giá giảm đi kèm với thanh khoản lớn cho thấy phe bán đang rất thiết tha với xu hướng.

Đây là 4 quan điểm cốt lõi về thanh khoản, tôi nghĩ nếu hiểu được 4 quan điểm trên anh em sẽ sử dụng thanh khoản rất tốt.

Tô Đình Văn

Xem thêm:

>> Lớp học lướt sóng với Thomas Demark
 
undefined