Phương pháp phân tích thanh khoản để giao dịch theo xu hướng #Phân tích thanh khoản - volume

Phương pháp phân tích thanh khoản để giao dịch theo xu hướng

phuong-phap-phan-tich-thanh-khoan-de-giao-dich-theo-xu-huong-kakata.jpg

Giao dịch theo xu hướng là một trong những phương pháp an toàn và hiệu quả đối với những nhà đầu tư nhỏ lẻ như chúng ta. Đi theo xu hướng rất có lợi, bởi lẽ chúng ta có thể nương theo động lực hiện tại của giá mà chọn được điểm mua hợp lý. Đi theo xu hướng cũng giúp nhà đầu tư kiếm tiền nhanh và dễ dàng hơn. Nhưng sự thật, nếu giao dịch theo xu hướng dễ như vậy thì ai cũng đã giàu.


Do đó, trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với anh em một kỹ thuật phân tích thanh khoản cũng cơ bản thôi nhưng nó lại khá là thông dụng vì gặp rất nhiều. Nhờ kỹ thuật này anh em có thể biết được xu hướng có còn tiếp tục nữa hay là sắp đảo chiều. Cũng như chọn được điểm mua bán phù hợp với tình hình thị trường hiện tại. Cụ thể như thế nào thì ngay sau đây tôi sẽ chia sẻ.

THANH KHOẢN TẠI VÙNG PULLBACK

Vùng pullback chính là nơi để cho nhà đầu tư xem xét vào lệnh vì nó chính là khoảng nghỉ khi thị trường đang có xu hướng tăng. Nhưng làm sao đó chỉ là pullback hay một giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn trước khi tăng tiếp. Lỡ nó chính là con sóng giảm đảo chiều luôn thì sao? Câu trả lời nằm ở thanh khoản.

phuong-phap-phan-tich-thanh-khoan-de-giao-dich-theo-xu-huong-kakata-1.png

Như ở hình bên chúng ta thấy rằng, một xu hướng tăng sẽ có những đoạn pullback chính là khoảng nghỉ của giá. Để ý thanh khoản tại những vùng này rất nhỏ, nhỏ hơn so với khi giá tăng theo con sóng chính. Như vậy chứng tỏ, giai đoạn giá giảm chỉ là pullback chứ không có dấu hiệu của sự đảo chiều.

Và chúng ta để ý rằng, sau đoạn pullback đó, giá sẽ tăng rất mạnh kèm theo thanh khoản vượt trội so với vùng thanh khoản kém ở chỗ pullback. Đó chính là dấu hiệu để chúng ta mua vào và tiếp tục xu hướng tăng.

Tương tự với trường hợp xu hướng giảm.

phuong-phap-phan-tich-thanh-khoan-de-giao-dich-theo-xu-huong-kakata-2.png

Tương tự như vậy, trong xu hướng giảm này, một khi giá dừng lại với khoảng nghỉ có thanh khoản giảm dần thì cũng là lúc giá chuẩn bị giảm tiếp.

Nhờ thông tin này chúng ta có thể biết ở thời điểm hiện tại chưa phải là đáy, nếu bắt đáy ở đây thì sẽ hy sinh oanh liệt. Giá vẫn còn sẽ giảm nữa. Kỹ thuật này giúp chúng ta không bắt sai đáy thị trường.

NHẬN DIỆN XU HƯỚNG ĐẢO CHIỀU BẰNG PHÂN TÍCH THANH KHOẢN

Một câu hỏi đặt ra là nếu con sóng tăng trong xu hướng tăng có thanh khoản thấp hoặc giảm dần thì sao. Câu trả lời đơn giản: giá sắp đảo chiều. Nhìn ví dụ dưới đây:

phuong-phap-phan-tich-thanh-khoan-de-giao-dich-theo-xu-huong-kakata-3.png

Rõ ràng ở mã cổ phiếu VCB vào cuối năm, xu hướng chính là giảm, nhưng con sóng giảm lại có thanh khoản cực kỳ thấp, thấp còn hơn con sóng tăng trước đó. Chưa hết, con sóng tăng tiếp theo lại hưởng ứng bằng một lượng thanh khoản dồi dào, cao hơn hẳn con sóng giảm.

Đó là tín hiệu báo trước gần như chắc chắn giá sẽ đảo chiều và tăng rất mạnh. Và kết quả thực tế chúng ta đã thấy.

Đây là diễn biến giá hiện tại. Anh em nghĩ sao về số phận của VCB?

phuong-phap-phan-tich-thanh-khoan-de-giao-dich-theo-xu-huong-kakata-4.png

Câu trả lời tôi để dành lại cho anh em nhé.

Bài viết tới đây là kết thúc, anh em thực hành nhiều vào giỏi hơn nhé. Lucky trading!

Bảo Khánh - fb.com/baokhanh34

Xem thêm:

>> Phương pháp xác định đỉnh đáy giá cổ phiếu nhờ phân tích thanh khoản giao dịch
 
undefined