11 cách để giao dịch với đường MA (Moving Average) #Phân tích theo indicator và các phương pháp khác

11 cách để giao dịch với đường MA (Moving Average)

11-cach-de-giao-dich-voi-duong-ma-moving-average-kakata.png

Đọc biểu đồ mà không đường trung bình di động (MA) cũng giống như ăn cơm mà không có thịt và cá. Những đường MA trông có vẻ đơn giản đi song song với giá có thể cho trader biết nhiều câu chuyện về thị trường.


Nói một cách đơn giản, đường MA là những chỉ số có giá trị nhất trong phân tích kỹ thuật. Không phải ngẫu nhiên mà toàn trader trên toàn thế giới hầu hết đều sử dụng MA, chắc hẳn phải có điều gì đó thực sự khác biệt giữa đường MA và phần còn lại. Đó chính là thứ chúng ta cần phải bỏ công ra khám phá thì may ra mới mong chiến thắng được thị trường bằng các đường MA.

Dĩ nhiên khi phân tích và chọn mua cổ phiếu, bạn không cần bắt buộc phải sử dụng đường MA. Tuy nhiên, nếu có đường MA hỗ trợ, rủi ro của bạn sẽ được hạn chế rất nhiều.

Để giúp cho nhà đầu tư sử dụng đường MA hiệu quả hơn, sau đây tôi sẽ chia sẻ 11 thủ thuật khá đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, trong đó sẽ có những cách mà bạn đã biết rồi song cũng có rất nhiều cách mà bạn chưa biết. Hãy cũng xem đó là những cách gì nhé.

1. Đường trung bình động 20 ngày thường đánh dấu xu hướng ngắn hạn, đường trung bình động 50 ngày là xu hướng trung hạn và đường trung bình 200 ngày là xu hướng dài hạn của thị trường.

11-cach-de-giao-dich-voi-duong-ma-moving-average-kakata-2.png

2. Ba thông số này đại diện cho mức kháng cự / hỗ trợ di động khi giá pullback. Lúc đó, đường MA sẽ đóng vai trò như mức cản giá, và giúp chúng ta xác định được điểm entry và điểm đặt stoploss.

3. Đường trung bình di động MA thường cho tín hiệu nhiễu khi thị trường đi ngang (sideways). Sức mạnh của chúng sẽ giảm đi đáng kể khi đi ngang hoặc khi xoắn vào giá. Do đó, khi thị trường đi ngang, tốt nhất không nên sử dụng MA để phân tích.

4. Nên sử dụng các đường trung bình di chuyển theo hàm mũ còn được gọi là đường EMA cho các khung thời gian dài hơn. Nhưng khi chuyển xuống khung thời gian ngắn hơn, bạn nên sử dụng các đường trung bình di chuyển đơn giản hoặc SMA.

5. SMA ngắn hạn cho phép các nhà giao dịch theo dõi những người tham gia khác trong thị trường. Lý do là đa số đám đông thường sử dụng các SMA vì họ không hiểu được ý nghĩa của EMA. Do đó, SMA thường thể hiện tâm lý của thị trường tốt hơn là EMA.

6. Đặt SMA thông số 5, 8, 13 trên biểu đồ trong ngày để đo cường độ xu hướng ngắn hạn của thị trường. Khi thị trường có xu hướng tốt, các đường trung bình sẽ xếp hàng theo thứ tự và chỉ theo cùng một hướng. Nếu chúng cắt vào nhau hoặc thay đổi vị trí cho nhau thì bạn nên chuẩn bị tinh thần là trend sắp đảo chiều rồi đấy.

7. Vị trí giá liên quan đến đường trung bình động 200 ngày quyết định tâm lý nhà đầu tư dài hạn. Khi giá vẫn còn nằm trên đường MA 200 thì tức là tâm lý bullish vẫn còn, nhưng một khi nó rớt xuống MA 200 thì tâm lý bearish sẽ xuất hiện. Nên nhớ MA 200 cực kỳ ý nghĩa.

8. Khi đường trung bình động 50 ngày xuyên qua đường trung bình động 200 ngày theo một trong hai hướng, nó dự đoán một sự thay đổi đáng kể trong hành vi mua và bán. Đường trung bình động 50 ngày tăng trên mức trung bình 200 ngày được gọi là Golden Cross - giao cắt vàng xác nhận xu hướng tăng bền vững , trong khi đường 50 ngày cắt xuống đường 200 ngày được gọi là Death Cross - giao cắt chết xác nhận xu hướng giảm bền vững.

9. Theo kinh nghiệm giá khó cắt xuyên qua một đường MA đang giảm hơn là một đường MA đang tăng. Ngược lại, giá rất khó rớt qua một đường MA đang tăng hơn là một đường MA đang giảm.

10. Đường trung bình được đặt thành các khung thời gian khác nhau sẽ thể hiện được tốc độ của xu hướng đó thông qua sự so sánh giữa các đường MA của các khung thời gian. Chẳng hạn, muốn đo lường tốc độ xu hướng tăng của giá ở khung D1 và W1, chúng ta dùng MA 20. Khi muốn so sánh tốc độ của 2 xu hướng này trong cùng 1 khung D1 thì chúng ta quy đổi MA 20 của W1 thành MA 100 trên D1. Như vậy, trên khung D1 bây giờ có MA 20 thể hiện tốc độ của xu hướng trên D1, còn MA 100 thể hiện xu hướng trên W1. Bạn sẽ phát hiện ra sự kỳ diệu.

11-cach-de-giao-dich-voi-duong-ma-moving-average-kakata-1.png

11. Không bao giờ được sử dụng các đường trung bình động dài hạn để đưa ra dự đoán ngắn hạn vì chúng sẽ tạo ra độ trễ cực kỳ lớn. Có thể khi giá đảo chiều rồi thì các đường MA đó mới cho ra tín hiệu.

Trên đây là 11 thủ thuật có thể giúp những nhà đầu tư đang và sẽ sử dụng đường MA giao dịch hiệu quả hơn. Còn chờ gì nữa mà không áp dụng thử xem như thế nào nhé các bạn! Happly investing!

Xem thêm:

>> Độ dốc (Slope) đường MA - Món quà trung bình giá
 
undefined