Bài 05: Lướt sóng Elliot theo trường phái Thomas Demark (TD-Wave) - Hồi 1 #Lớp học lướt sóng với Thomas Demark

Bài 05: Lướt sóng Elliot theo trường phái Thomas Demark (TD-Wave) - Hồi 1

bai-5-luot-song-elliot-theo-truong-phai-thomas-demark-td-wave-hoi-1.png

Xin chào, như thường lệ trước khi bài mới bắt đầu chúng ta sẽ ôn tập lại bài cũ:

Xem lại bài trước:
TD-COMBO LÀ GÌ ?

Cũng như người anh em của nó là TD-Sequentinal, TD-Combo cũng là một công cụ cố gắng dự báo điểm kiệt sức chuẩn bị đảo chiều của giá. Nhưng nó tiện lợi hơn TD-Sequentinal ở chỗ là TD-Sequentinal gồm TD-Setup và TD-Countdown thì tất nhiên nó cần ít nhất phải là 20 nến để tạo nên một tín hiệu TD-Sequentinal, TD-Combo chỉ cần tối thiểu là 13 cây nến từ lúc khởi nguồn đến khi kết thúc.

Một con chim én không làm nên mùa xuân, lý tưởng nhất là kết hợp TD-Sequentinal và TD-Combo lại với nhau, ông Thomas Demark đã từng nói TD-Combo giao dịch lý tưởng nhất là trong ngày so với TD-Sequentinal

THIẾT LẬP TD-COMBO MUA NHƯ THẾ NÀO ?


Các tiêu chí thiết lập TD-Combo mua y hệt như TD-Setup mua trong TD-Sequentinal

Điều kiện với TD-Combo mua

+Đầu vẫn phải có một thanh giá lập có giá đóng cửa cao hơn 4 cây trước nó

+Khác với TD-Coundown rườm rà, TD-Combo chỉ cần 13 cây nến nhưng để thành 1 TD-Combo thì cây nến đó PHẢI ĐÓNG CỬA CAO/THẤP HƠN 2 CÂY TRƯỚC NÓ VÀ NÓ PHẢI CAO/THẤP HƠN CÂY TD-COMBO TRƯỚC ĐÓ

bai-5-luot-song-elliot-theo-truong-phai-thomas-demark-td-wave-hoi-1 2.jpg

Thì sau khi các bạn nắm rõ phần căn bản của Thomas Demark rồi là TD-Sequentinal và TD-Combo thì việc tiếp theo các bạn cần làm là phải nắm được khi nào con sóng bát đầu và liệu đến đó nó đã kết thúc chưa. Phương pháp của Thomas Demark như tôi đã đề cập trong những bài học trước, nó rất là tỉ mỉ, nhưng các bạn không phải cứ thấy TD-Setup kích hoạt thì cứ máy móc buy hoặc sell ngay được, các bạn cần phải có một cái nhìn tổng thể, đôi khi TD-Setup kích hoạt ngược lại với xu hướng chẳng qua chỉ là sóng hồi thôi, chúng ta phải chờ đếm đủ TD-Countdown hoặc TD-Combo mới biết chính xác được chẳng hạn.

Ở bài 3 tôi có gợi ý cho các bạn bằng một trường phái chiến lược của riêng tôi đó là sử dụng Ichimoku để đo lường con sóng tổng thể, nhưng đó chỉ là gợi ý, cái của tôi không thể nào bằng được với ông Thomas Demark, sóng Elliot nằm trong hệ thống của TD của ông và nhiệm vụ của tôi là phải chia sẻ lại cho các bạn tinh túy đó mặc dù sóng Elliot không phải sở trường của tôi.

Về nguyên tắc sẽ không có cuộc thảo luận nào về TD-Wave đi đến hồi kết nếu không áp dụng nguyên lý sóng Elliot vào đây. Về nguyên tắc sóng Elliot gồm 3 sóng đẩy 1,3,5 và 2 sóng hồi 2,4 và gồm sóng A,B,C hiệu chỉnh trước khi bắt đầu xu hướng mới. Cách tiếp cận thông thường này không cung cấp cho chúng ta cái nhìn thời gian, nều biết cách sử dụng kết hợp với TD, các bạn có thể cải thiện đáng kể timming khi đếm sóng Elliot.

KHÁI NIỆM CĂN BẢN VỀ SÓNG ELLIOT


Làm quen và hiểu hành vi của từng con sóng sẽ cho bạn khái niệm và cảm giác tốt hơn về giá của từng con sóng, liên quan đến xu hướng cơ bản tại bất kỳ thời điểm nào

bai-5-luot-song-elliot-theo-truong-phai-thomas-demark-td-wave-hoi-1 3.png

Sóng 1: Phát triển tại thời điểm mà thị trường tràn ngập sự đè giá một cách tinh vi, các nhà lý thuyết Dow phân loại xu hướng này giống như giai đoạn tích lũy. Trong quá trình này các tổ chức lớn hay các quỹ đầu tư vẫn chưa vào cuộ, họ đang cân nhắc liệu đây có phải là xu hướng hay chưa, giá được tăng lên là do những nhà đầu tư Bull nhỏ lẻ và cô độc đẩy lên. Chung quy tại thời điểm sóng 1 tràn ngập sự phòng thủ và tích lũy

Sóng 2
: Phần lớn sóng 2 luôn hồi về mức Fibo 61.8% của sóng 1, nhưng có một nguyên tắc đển giao dịch nó không được xâm phạm sâu hơn đáy của sóng 1. Trong giai đoạn Pullback này những nhà đầu tư Gấu cố gắng lấy lại vị thế nhưng không thành công vì phe nhà đầu tư Bò quá mạnh. Điều đó được minh chứng rõ ràng nhất là sóng 2 không xâm phạm vào đáy sóng 1

Sóng 3: Có thể xem sóng 3 là sóng không tưởng vì xung lực của nó là mạnh nhất. Ở giai đoạn này tất cả đều thông thoáng, ngân hàng mở lãi, thanh khoản tăng vọt..tất cả đều phát triển theo xu hướng tăng, những con Bull đã tập trung xung lực từ sóng 1 và khi Bear yếu thế ở sóng 2, sóng 3 được đi lên một cách mạnh mẽ.

Sóng 4: Là thời điểm khó khăn nhất của giao dịch vì hành động giá trong thời điểm này có xu hướng biến động. Thị trường thường lấy 38,2% của sóng 3 nhưng đôi khi có thể lấy 61.8% nếu sóng 2 quá cạn và có khi ăn sóng 5 rất là mông lung. Nói chung trong giai đoạn này giao dịch cực kỳ bực bội.

Sóng 5:
Là sóng ghi nhận sự tham gia của đám đông, thị trường được giao dịch cao hơn và đấy sóng 5 đi rất xa so với sóng 3. Tuy nhiên ở giai đoạn này các tố chức đầu tư lớn đã bắt đầu chốt lãi nhưng họ vẫn cố gắng đẩy giá lên cao để bẫy những nhà đầu tư FOMO theo thị trường, vì thế trong giai đoạn này nếu tinh ý các bạn sẽ thấy thông thường phân kỳ hay xảy ra trong giai đoạn sóng 5.

Sóng A: những nhà lý thuyết Dow gọi đây là giai đoạn phân phối. có thể nói tâm lý chung của các nhà đầu tư giai đoạn này vẫn xem đây là một tín hiệu tốt để vào lệnh khi giá rẻ hơn.

Sóng B: Là nỗ lực đẩy giá từ mức thấp nhất của sóng A nhưng không thành công

Sóng C: có tính chất như sóng 3, là sóng dài và mạnh mẽ nhất, vì khi xuất hiện sóng này sẽ có một số nhà đầu tư yếu tâm lý bắt đầu hoang mang và xảy ra tình trạng bán tháo nhẹ.

Đó là một số lưu ý cho các bạn khi bắt đầu giao dịch theo sóng Elliot, ngoài ra trong Kakata có một chuyên gia về sóng Elliot là anh @Cybertron , các bạn có thể tham khảo những bài viết của ảnh.

Basic đủ rồi giờ mới các bạn vào phần trọng tâm ngày hôm nay

GIAO DỊCH SÓNG ELLIOT PHONG CÁCH THOMAS DEMARK

Khi giao dịch TD-Wave, Demark đề xuất các bạn có thể tùy chon giá cao/thấp nhất hoặc là giá đóng cửa, nhưng bản thân tôi thì thích sử dụng giá đóng cửa với TD-Wave hơn bởi vì nhìn chung phương pháp của Thomas Demark trọng tâm vẫn là giá đóng cửa

Cũng như TD-Sequentinal và TD-Combo, TD-Wave cũng cần điều kiện khi giao dịch

ĐIỀU KIỆN HÌNH THÀNH TD-WAVE 1:

+Trước điểm khởi nguồn sóng 1 cần ít nhất 21 thanh bar có giá đóng cửa thấp hơn 21 cây trước đó.

+Sau khi điều kiện 1 hoàn thành chúng ta cần ít nhất 13 thanh, thanh 13 đóng cửa cao hơn 12 thanh trước đó. Đây là tín hiệu xác nhận thị trường đang hình thành TD-Wave 1

+Tuy nhiên TD-Wave 1 được xác nhận kỹ hơn nếu từ đỉnh thanh 13 giảm liên tiếp 8 thanh, thanh thứ 8 có giá đóng cửa thấp hơn 7 thanh trước, đây là tiền đề cho ta thấy tín hiệu TD-Wave 2 đang hình thành.

ĐIỀU KIỆN HÌNH THÀNH TD-WAVE 2:


+Như đã nói ở trên yêu cầu đầu tiên của TD-Wave 2 là yêu cầu cuối cùng của TD-Wave 1 (8 thanh giảm liên tiếp và thanh thứ 8 có giá đóng cửa thấp hơn 7 thanh trước nó)

+TD-Wave 2 tiếp tục khi TD-Setup Buy được kích hoạt tăng liên tiếp đạt kỳ lục 21 thanh tăng liên tục (giá đóng cửa thanh 21 cao hơn 20 thanh trước nó ). Đây là tiền đề cho TD-Wave 3.

Không cần phải chuẩn từng cây nến đúng thông số trên, nhưng đó là điều kiện tối thiểu để hình thành 1 con sóng

Xem bài kế tiếp:

Bài 06: Lướt sóng Elliot theo trường phái Thomas Demark (TD-Wave) - Hồi 2

Xem toàn bộ bài viết về Thomas Demark:

>> Lớp học lướt sóng với Thomas Demark


Tô Đình Văn
 
undefined