Cầu vồng MA - Một Addin thú vị của Fireant #Phân tích theo indicator và các phương pháp khác

Cầu vồng MA - Một Addin thú vị của Fireant

cau-vong-ma-mot-addin-thu-vi-cua-fireant.jpg
The beauty comes from the Simple

Mến chào quý anh chị em, như lời đã hứa với trong loạt bài vòng cung MA và độ dốc MA đã trình bày, lần này xin giới thiệu đến mọi người một góc nhìn khá nghệ thuật về việc sử dụng đường MA trong phân tích kỹ thuật - Cầu vồng MA.

Nhiều anh chị em chỉ dùng 1,2 hoặc 3 đường MA làm công cụ chính để quan sát thị trường, nhưng trong cầu vồng MA, số lượng đường MA được tận dụng một cách tối đa để hình thành những phân vùng MA để tiện cho việc quan sát đường giá có thể vận động trong vùng hay lao ra khỏi vùng để làm quyết định cho việc thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, cơ chế tiếp xúc và vận động giao cắt giữa hai phân vùng MA dài ngắn cũng sẽ khá thuận lợi cho việc quan sát.

Trong bài này, Kakata thừa kế chỉ báo Guppy trong Fireant Pro để đưa những thông số MA3, 5, 8, 12, 15 kỳ làm thành phân vùng ngắn (Màu xanh), trong khi các đường MA 30, 35, 40, 45, 50, 55, 60 kỳ làm thành phân vùng dài hạn (Màu đỏ). Việc sử dụng SMA hay EMA đều được nhé. Tuy nhiên EMA sẽ có tính cập nhật tốt hơn so với SMA (nhanh hơn).

Thông số


cau-vong-ma-mot-addin-thu-vi-cua-fireant-1.JPG
Nói về cách sử dụng, có thể coi phân vùng là kháng cự, hỗ trợ trong trường hợp đường giá đang cách xa và hiện đang tạo khoảng cách với phân vùng. Tuy nhiên, trong trường hợp đường giá đang nằm trong phân vùng hoặc các phân vùng đang nằm chồng lên nhau sẽ là tín hiệu xác nhận xu hướng sideway không rõ ràng về mặt xu hướng khi chi phí bỏ ra (giá cost) của nhà đầu tư trong dòng thời gian không có sự thay đổi nhất định (dẫn đến việc các đường MA ở nhiều kỳ khác nhau nằm trộn với nhau và trộn cả với đường giá).

Tín hiệu thoát khỏi xu hướng tích lũy

cau-vong-ma-mot-addin-thu-vi-cua-fireant-2.jpg
Tín hiệu của đường MA nổi tiếng với độ chậm và tính drawdown của phương pháp, có thể giá đã đi xa thì MA mới cho tín hiệu. Nhưng bù lại, thứ mà MA cho ta chính là sự chắc chắn (confirmation) mà khó có indicator nào có được. Khi bước giá được đẩy lên cao dần, các đường MA ngắn kỳ sẽ thoát lên bám đường giá đi trước, trong trường hợp các đường MA ngắn kỳ có tính đồng thuận cao, phân vùng MA ngắn (xanh) sẽ chạy trước và thoát khỏi xu hướng tích lũy khi bị giam cầm trong phân vùng đỏ. Có thể có thêm chú ý khi phân vùng thoát chậm và tạo mặt bằng giá tốt đi lên, khả năng đợt tăng sẽ bền vững và tích cực hơn là thoát lên ào ạt nhưng đi xuống điều chỉnh cũng dạt dào.

cau-vong-ma-mot-addin-thu-vi-cua-fireant-3.JPG
Tiệm cận test lại rồi vận động tiếp

Kỹ thuật quan sát 2 phân vùng MA còn có việc nhìn nhận được sự thay đổi trong đường giá làm cho hai phân vùng MA có thể tương tác với nhau - hay trong thuật ngữ đơn giản có phần dễ hiểu là hai phân vùng này "liếm nhau" nhưng không cắt mạnh dứt khoát sẽ đưa đến việc tiếp diễn xu hướng trước đó mà không phải là đảo chiều xu hướng.

cau-vong-ma-mot-addin-thu-vi-cua-fireant-4.JPG

Về khoảng cách giữa hai phân vùng

Tính cân bằng là một điều quan trọng trong phân tích kỹ thuật, mọi câu chuyện đều dựa trên tính hợp lý của tình tiết (plots). Cổ phiếu cũng được đại diện bằng tiền, đối với những cổ phiếu không phải là giấy và có cơ bản thì việc nhìn nhận ra được cổ phiếu điều chỉnh sau khi tăng quá nóng hay sẽ hồi phục khi giảm quá sâu luôn là điều có khả năng xảy ra hơn việc đường giá lên như tên lửa hoặc rơi hơn hòn sỏi. Chính vì lẽ đó, khoảng cách giữa 2 phân vùng sẽ được điều chỉnh khi 2 vùng này cách xa nhau để đem lại tính cân bằng cho vận động của cổ phiếu. Bởi vậy, khi 2 phân vùng cho khoảng cách có tín hiệu đã cách xa nhau thì cũng là lúc quan sát các chỉ báo sớm khi các đường MA ngắn kỳ sẽ cho tín hiệu tạo cung (curve) trước để hướng 2 phân vùng thu hẹp khoảng cách. Do đó, với tình thế này, nhà đầu tư nên cân nhắc thực hiện việc chốt lãi đối với buy và cân nhắc có thể mua đỡ dần với tâm thế sẵn sàng bắt đáy.

cau-vong-ma-mot-addin-thu-vi-cua-fireant-5.JPG

Phần trình bày về cầu vồng cũng đến đây là hết. Rất mong bài viết có thể giúp chút kiến thức về addins mới này khi sử dụng MA.

Thanks and hope the Luck be with you!!
 
undefined