Chia sẻ bộ lọc tín hiệu phân kỳ RSI để bắt đỉnh đáy cho phần mềm Amibroker #Bàn luận về Amibroker, Metastock, Metatrader 4

Chia sẻ bộ lọc tín hiệu phân kỳ RSI để bắt đỉnh đáy cho phần mềm Amibroker

chia-se-bo-loc-tin-hieu-phan-ky-rsi-de-bat-dinh-day-cho-phan-mem-amibroker-kakata.png
Những nhà đầu tư nào giao dịch theo trường phái phân tích kỹ thuật đều rất rõ khái niệm phân kỳ và công dụng dự đoán sự đảo chiều xu hướng tuyệt vời của nó.

Phân kỳ có thể dự đoán được bước đi tiếp theo của giá nếu sử dụng đúng đắn và phát hiện sớm. Tuy nhiên, không phải vì như vậy mà phân kỳ luôn chính xác và luôn giúp nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận. Đặc biệt là khi bạn đã bỏ lỡ tín hiệu phân kỳ của một mã cổ phiếu nào đó và giá đã chạy đi một đoạn thì tín hiệu phân kỳ đó không còn tác dụng nhiều đối với bạn nữa. Do đó, nếu sử dụng phân kỳ để làm tín hiệu mua bán cổ phiếu, nhất thiết chúng ta cần phải có một bộ lọc để kịp thời phát hiện ra và cũng như tìm ra những mã cổ phiếu nào đang có phân kỳ.

PHÂN KỲ LÀ GÌ?

Phần này không phải là phần chính của bài viết những tôi vẫn muốn lược qua một chút để anh em mới tham gia đầu tư chứng khoán có thể hiểu và biết cách sử dụng.

Muốn tìm được phân kỳ (divergence) chúng ta phải chèn thêm một momentum indicator như RSI, Stochastich hay MACD để so sánh với giá. Để dễ trình bày, tôi sẽ lấy RSI làm công cụ để phát hiện ra hiện tượng phân kỳ với giá.

Phân kỳ sẽ có hai trường hợp:

+ Phân kỳ tăng: khi giá tạo đáy sau thấp hơn đáy trước nhưng RSI lại tạo đáy sau cao hơn đáy trước. Hiện tượng này sẽ làm cho giá đang xu hướng giảm có khả năng đảo chiều thành xu hướng tăng.

chia-se-bo-loc-tin-hieu-phan-ky-rsi-de-bat-dinh-day-cho-phan-mem-amibroker-1.png

+ Phân kỳ giảm: khi giá tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước nhưng RSI lại tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Hiện tượng này sẽ làm cho giá đang xu hướng tăng có khả năng đảo chiều thành xu hướng giảm.

chia-se-bo-loc-tin-hieu-phan-ky-rsi-de-bat-dinh-day-cho-phan-mem-amibroker-2.png

Như vậy, nhà đầu tư có thể dựa vào hiện tượng phân kỳ để đoán được đỉnh đáy của giá cổ phiếu hay nói cách khác, để biết ở thời điểm hiện tại có phải là đỉnh hay đáy của xu hướng chưa thì có thể nhìn vào phân kỳ để dự đoán được.

Nhưng vấn đề là với hàng trăm mã cổ phiếu, nhà đầu tư không thể nào theo dõi và tìm kiếm hết được. Đòi hỏi phải có một công cụ làm thay chúng ta công việc này. Rất may là hôm nay tôi sẽ chia sẻ cho anh em một công cụ như vậy, nó chính là bộ lọc phân kỳ theo RSI và giá.

BỘ LỌC PHÁT HIỆN PHÂN KỲ RSI VÀ GIÁ ĐỂ DỰ ĐOÁN ĐỈNH ĐÁY THỊ TRƯỜNG

Bộ lọc này tôi đã chia sẻ ở dưới, anh em chỉ việc cài vào và chạy mà thôi. Cách vài như thể nào thì tôi không nói thêm nữa. Nếu anh em chưa rõ thì xem lại bài cũ này, tôi có hướng dẫn cách cài đặt rồi.

Bây giờ tôi sẽ minh họa bằng một số hình ảnh về bộ lọc này để anh em hình dung nó như thế nào nhé.

chia-se-bo-loc-tin-hieu-phan-ky-rsi-de-bat-dinh-day-cho-phan-mem-amibroker-3.png

Bộ lọc này có thể làm indicator, vị trí nào có phân kỳ nó đều đánh dấu bằng mũi tên xanh và đỏ như thế này.

chia-se-bo-loc-tin-hieu-phan-ky-rsi-de-bat-dinh-day-cho-phan-mem-amibroker-4.png

Đây là kết quả của bộ lọc: HSG có tín hiệu mua do phân kỳ tăng vào ngày 20/8/2018. Chúng ta click vào để xem kết quả có đúng như vậy không:

chia-se-bo-loc-tin-hieu-phan-ky-rsi-de-bat-dinh-day-cho-phan-mem-amibroker-5.png

Đúng là có phân kỳ tăng và kết quả là giá đã tăng lên từ 10.000 lên 14.000. Quả là hiệu quả đúng không nào. Có thể nhờ phân kỳ và bộ lọc này mà chúng ta có thể đoán được phần nào đỉnh này của thị trường mà ra chiến lược mua bán cho phù hợp.

Tôi vừa trình bày xong phần chia sẻ bộ lọc phân kỳ để bắt đỉnh đáy giá cổ phiếu. Bộ lọc được đính kèm ở bên dưới bài viết. Anh em thấy hay thì để lại like và comment ủng hộ tinh thần tác giả nhé.

Lưu ý: tôi có đính kèm 2 file, anh em dùng file này không được thì dùng file kia nhé. Cả hai tôi đều đã backtest dùng rất ok, bằng chứng là những tấm hình mình họa. Anh em chạy không được chắc có lẽ là thiếu thao tác hoặc đường dẫn tới các mã cổ phiếu bị sai, mọi người xem lại nhé.

Nếu ai thích sử dụng Stochastic để làm bộ lọc phân kỳ thì vào bài viết này nhé: Chia sẻ bộ lọc mua bán cổ phiếu theo tín hiệu phân kỳ Stochastics Oscillator cho Amibroker

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thông tin liên hệ để nhận hỗ trợ tư vấn đầu tư/giao dịch chứng khoán:
Khánh Blade, MBA, CMT
Zalo: 0908.867.984
Fb: fb.com/baokhanh34


Xem thêm:

>> Kho bộ lọc và indicator cho Amibroker
 
undefined