Chứng khoán trong nước tuần 20/05-24/05/2019: Tâm lý thận trọng bao trùm #Nhận định thị trường chung

Chứng khoán trong nước tuần 20/05-24/05/2019: Tâm lý thận trọng bao trùm

nhan-dinh-thi-truong.JPG

Thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Tâm lý thận trọng đang trở nên mạnh mẽ hơn khi những thông tin tốt xấu đan xen từ thị trường thế giới. Trong giai đoạn này, nên ưu tiên giữ tỷ trọng tiền mặt cao.

nhan-dinh-thi-truong-1.png nhan-dinh-thi-truong-2.png

1. Giao dịch

Trong tuần qua, cả 2 chỉ số đều biến động giảm:

- Trên sàn HOSE: kết thúc tuần VN-Index đạt 970,03 điểm, giảm 0,66% so với tuần trước.
- Trên sàn HNX: kết thúc tuần HNX-Index đạt 105,39 điểm, giảm 0,38% so với tuần trước.

Thanh khoản trên 2 sàn biến động trái chiều nhau:

- HOSE: khối lượng khớp lệnh trung bình giảm 6,41% so với tuần trước, đạt hơn 124 triệu CP/phiên.
- HNX: khối lượng khớp lệnh trung bình tăng 3,83% so với tuần trước, đạt trung bình 31 triệu CP/phiên.

Tác động tiêu cực nhất lên VN-Index là 3 mã VIC, VHM và GAS khi đóng góp đến hơn 5 điểm giảm của chỉ số. Ngược lại, các cổ phiếu MWG, LGC, POW, DHG, VJC là trụ chính của thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần.

Các ngành chủ chốt tác động mạnh đến thị trường như khai khoáng, tiện ích, ngân hàng và thực phẩm-đồ uống đều nằm trong top những ngành giảm sâu nhất trong phiên cuối tuần.

Có sự phân hóa khá mạnh trong nhóm ngành tiện ích. Hai mã GAS, NT2 giảm điểm mạnh thì những mã khác như POW, PGV, VSH... vẫn giữ được sắc xanh trên thị trường. Ngành tiện ích là một trong các ngành được nhà đầu tư ưu tiên mua vào ở thời điểm phức tạp hiện nay.

Ngành ngân hàng giao dịch khá tiêu cực. Các Large Cap đầu ngành VCB, BID, TCB, VPB, MBB, ACB, CTG, STB, EIB, SHB đều chìm trong sắc đỏ khiến ngành này lao dốc. Trong khi, các cổ phiếu HDB, TPB, NVB dừng tại mức tham chiếu.

Ngành thực phẩm-đồ uống cũng giao dịch không mấy lạc quan khi 2 Large Cap đầu ngành VNM và MSN đều giảm mạnh trong phiên cuối tuần. Đây được xem là cơ hội để nhà đầu tư gom vào các cổ phiếu này.

Ngành khai khoáng cũng phân hóa khá mạnh. Các Large Cap PVS, PVD, PVB đồng loạt giảm hơn 3%. Trong khi đó, các mã NNC, DHA, BMC vẫn tăng giá, tuy nhiên không đủ mạnh giúp ngành này thoát khỏi giảm sâu.

Nhìn chung, thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Tâm lý thận trọng đang trở nên mạnh mẽ hơn khi những thông tin tốt xấu đan xen từ thị trường thế giới. Trong giai đoạn này, nên ưu tiên giữ tỷ trọng tiền mặt cao.

nhan-dinh-thi-truong-3.png nhan-dinh-thi-truong-4.png

2. Khối ngoại

Trên cả 2 sàn, khối ngoại đã mua ròng hơn 5.242 tỷ tỷ đồng. Ở sàn HOSE, khối này mua ròng hơn 5.116 tỷ đồng và ở sàn HNX mua ròng hơn 125 tỷ đồng.

nhan-dinh-thi-truong-5.png nhan-dinh-thi-truong-6.png

3. Cổ phiếu đáng chú ý
  • Trên sàn HOSE:
Cổ phiếu giảm mạnh:

Cổ phiếu KSH giảm 20%: Sở GDCK TP.HCM vừa ra văn bản nhắc nhở công ty CP Đầu tư & Phát triển KSH về các nội dung liên quan đến thoái vốn tại công ty CP Đầu tư Xây dựng Vạn Cát.
  • Trên sàn HNX:
Cổ phiếu tăng mạnh:

Cổ phiếu BAX tăng 44,24%: Giá cổ phiếu đã bứt phá nhờ lợi nhuận sau thuế tăng gần gấp 10 lần so với quý IV/2018.

Cổ phiếu giảm mạnh:

Cổ phiếu TXM giảm 26,39%: Nhà đầu tư mất niềm tin và thất vọng về TXM khi lợi nhuận sau thuế âm liên tục 2 quý gần đây.


Xem thêm:

>> Nhận định thị trường chung
 
undefined