Giới thiệu các cách thức xác định xu hướng căn bản cho người mới #Phân tích xu hướng - đảo chiều xu hướng

Giới thiệu các cách thức xác định xu hướng căn bản cho người mới

gioi-thieu-cac-cach-thuc-xac-dinh-xu-huong-can-ban-cho-nguoi-moi.jpg

Thị trường chỉ có thể di chuyển theo 3 hướng: lên xuống hoặc đi ngang. Tất nhiên là tốc độ sẽ khác nhau ở từng thời điểm tạo ra trạng thái mạnh yếu khác nhau.

Nhưng cũng có lúc sẽ có những dạng xu hướng khác nhau, bài viết trước tôi đã giới thiệu cho anh em biết những dạng xu hướng khác ngoài 3 xu hướng chính là tăng giảm và đi ngang. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ cho anh em các cách thức xác định xu hướng một cách rõ ràng nhất.

Xu hướng là một người bạn tốt của nhà đầu tư nên việc xác định xu hướng và kết bạn với nó rất quan trọng.

Cùng ôn tập lại một chút những cách phân loại như sau:

+Phân loại theo kiểu cơ bản: có xu hướng và không có xu hướng.

+Phân loại theo lý thuyết 4 pha thị trường Wyckoff gồm: Tích Lũy, Đẩy Giá, Phân Phối, Đè Giá.

+Phân loại theo mức biến động thị trường: biến động mạnh và biến động yếu.

+Phân loại theo vùng: giao dịch theo mức hỗ trợ kháng cự hỗ trợ hoặc giao dịch bên trong hỗ trợ kháng cự.

Hôm nay tôi sẽ đi sâu vào chi tiết cách sử dụng indicator để xác định xu hướng

CÁCH XÁC ĐỊNH THỨ NHẤT: NHỊP THỊ TRƯỜNG QUA CÁC MỨC GIÁ CAO THẤP

Dùng các mức giá cao thấp được xem là siêu kinh điển nhất nhưng lại có độ hiệu quả cực kỳ cao. Đối với một số nhà đầu tư, high low là tất cả những gì họ cần để xác định xu hướng trên bất kỳ biểu đồ nào.

Cơ bản thì trong xu hướng tăng, giá liên tục được đẩy lên mức cao hơn thông qua sự xuất hiện của các đỉnh mới cao hơn đỉnh cũ và đáy mới cao hơn đáy cũ.

Tiêu biểu cho trường phái này là sóng Elliot (EWP), nhưng tôi không chuyên phương pháp này nên tôi chỉ giúp các bạn nhận diện xu hướng một cách rõ ràng thôi, đây là một điểm mà anh em sử dụng sóng EWP hay bỏ qua, chú tâm vào việc đếm sóng không chưa đủ mà cần phải nắm rõ xu hướng nữa.

gioi-thieu-cac-cach-thuc-xac-dinh-xu-huong-can-ban-cho-nguoi-moi 2.png

Một xu hướng hoàn chỉnh được xác định theo nhịp thị trường là khi có 4 con sóng 1,2,3,4 đầy đủ như hình trên. 2 con sóng đẩy 1,3 và 2 con sóng hiệu chỉnh 2,4. Lưu ý là phải có đầy đủ 4 con sóng với 2 đỉnh 2 đáy mới được tính là xu hướng hoàn chỉnh.

Còn đây là hình thực tế:

gioi-thieu-cac-cach-thuc-xac-dinh-xu-huong-can-ban-cho-nguoi-moi 3.jpg

Đó là VD xu hướng tăng, còn xu hướng giảm anh em làm ngược lại, vì chứng khoán việt nam chỉ cần chiều tăng thôi nên anh em nào chơi phái sinh thì làm ngược lại nhé.

CÁCH THỨ HAI: SỬ DỤNG ĐƯỜNG TRUNG BÌNH.

Đường trung bình không hề xa lạ với chúng ta, do đặc tính đơn giản mà hiệu quả nên đến bây giờ nó vẫn hữu dụng. Dù ra đời rất lâu nhưng đến bây giờ nó vẫn còn được sử dụng, đặc biệt là trong giao dịch với xu hướng.

Có rất nhiều cách để xác định xu hướng với các đường MA, sự giao cắt giữa các MA, trung hạn đến ngắn hạn. Nhưng vì đây là cổ phiếu nên tôi chỉ đề cập đến xu hướng lớn.

Tức là chúng ta cần sự giao cắt của tất cả MA từ ngắn hạn trung hạn đến dài hạn, phải tuần tự xếp theo thứ tự từ lớn đến bé cho xu hướng tăng, bé đến lớn cho xu hướng giảm. Xếp lên nhau một cách trật tự như vậy như xu hướng mới được định hình. Thông số của các MA là 9, 26, 52, 129.

Đây là một VD về trật tự sắp xếp của MA của một xu hướng rõ ràng.

gioi-thieu-cac-cach-thuc-xac-dinh-xu-huong-can-ban-cho-nguoi-moi 4.jpg

Các MA đều tuân theo nhưng quy luật vận hành của doanh nghiệp một cách tương đối chính xác, khi doanh nghiệp chuản bị tăng giá thì chính MA sẽ đi trước tin đó của doanh nghiệp.

CÁCH THỨ 3: SỬ DỤNG ĐÁM MÂY KUMO

Đây là cách thức ruột của tôi, chúng ta cũng không có gì phải nói nhiều, chỉ cần các bạn lưu ý ở đây vài điểm, đó là khi giá trên mây không hẳn là xu hướng tăng dài hạn. Vì thế chúng ta cần kết hợp thêm MACD và sử dụng chart Weekly để tín hiệu rõ ràng hơn.

Về cách phối hợp các thành phần trong ICHIMOKU tôi đã nói rất nhiều trong những bài trước vì thế tôi sẽ không nói lại nữa tránh loãng bài, mà chỉ tập trung vào làm sao để giá đi trên mây một cách mãnh liệt nhất.

Trên mây là xu hướng tăng:

gioi-thieu-cac-cach-thuc-xac-dinh-xu-huong-can-ban-cho-nguoi-moi 5.jpg

Dưới mây là xu hướng giảm:

gioi-thieu-cac-cach-thuc-xac-dinh-xu-huong-can-ban-cho-nguoi-moi 6.jpg

Lời kết: Là một nhà đầu tư chuyên nghiệp bạn luôn phải lấy câu "Trend is your friend" làm câu thần chú theo suốt nghiệp đầu tư của mình. Việc đi ngược xu hướng giống như lái xe ngược chiều vậy, bạn có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào, xác suất tai nạn khi đi ngược chiều là 50%, trong đầu tư cũng vậy, nếu xác suất như vậy thì chúng ta nên cân nhắc qua Macao chơi Poker có khi xác suất win còn cao hơn,

Cám ơn đã theo dõi bài viết.

Tô Đình Văn

Xem thêm

>> Cây đinh ba Andrew's PitchFork: Người anh em song sinh - Schiff's PitchFork
 
undefined