Góc nhỏ chia sẻ - Sự tương quan các khung thời gian trong RSI P.1 #Phân tích theo indicator và các phương pháp khác

Góc nhỏ chia sẻ - Sự tương quan các khung thời gian trong RSI P.1

Goc-nho-chia-se-su-tuong-quan-cac-khung-thoi-gian-trong-RSI.JPG

Chào các bằng hữu, qua một loạt các bài về RSI từ căn bản nhất cho đến nâng cao dần vừa qua chúng ta đã nắm được phần nào các tín hiệu và ứng dụng của RSI nhưng thật thiếu xót nếu chúng ta không nói về khung Thời Gian trong RSI nó có sự liên quan ra sao và lợi ích như thế nào. Cùng mình tìm hiểu nhé


Giới thiệu căn bản

Cho đến nay chúng ta đã được đi qua các phần phát hiện, ứng dụng, kênh của tín hiệu RSI. Đã có thể nhận định trạng thái của thị trường trong một khung thời gian cụ thể. Giờ chúng ta cùng đi tìm sự tương quan các khung thời gian khác nhau trong RSI.

Chúng ta đã biết, khi chúng ta chuyển đổi qua các khung thời gian nhỏ hơn thì hình ảnh RSI sẽ thay đổi rất khác và mạnh, chúng ta có thể hiểu đó là hành phòng phóng to RSI hơn khi chuyển qua khung thời gian nhỏ và ngược lại.

Trên thực tế có rất nhiều hình ảnh RSI khác nhau và mỗi hình ảnh RSI đại diện cho cùng một hành động giá. Tất nhiên chúng ta không thể nào kiểm tra được hết tất cả các hình ảnh RSI nên mình sẽ giới thiệu các khung căn bản cho ngắn hạn và dài hạn như sau:
  • Ngắn hạn chúng ta sử dụng khung Ngày - Giờ - Phút
  • Dài hạn chúng ta sử dụng khung Tuần - Ngày - Giờ
Việc chúng ta sử dụng khung thời gian nào là tùy ý chúng ta như: 15 phút, 1 tiếng, 1 ngày, 1 tuần. Chỉ cần bất kỳ khung nào cung cấp cho chúng ta một hình ảnh RSI rõ ràng là đều đáng cho chúng ta theo dõi và kiểm tra chặt.

Khung thời gian khai thác và phóng to - thu nhỏ hình ảnh RSI

Chúng ta cần phải nắm rõ cả khung thời gian ngắn và dài, mặc dù chúng ta là nhà đầu tư ngắn hạn thì cũng cần phải biết được hình ảnh RSI ở khung thời gian hàng Ngày. Tóm lại chúng ta có 2 điều cơ bản thắc mắc sau:

  • Nhà giao dịch ngắn hạn nghiên cứu biểu đồ 15 phút sẽ tự hỏi mức thoái lui giá sẽ giảm bao xa nếu chỉ số RSI phá vỡ xuống từ kênh tăng dần của nó.
  • Nhà giao dịch dài hạn nghiên cứu biểu đồ hàng ngày tìm kiếm các dấu hiệu ban đầu và tự hỏi liệu chỉ số RSI sẽ bị phá vỡ từ kênh tăng dần của nó, mang lại cơ hội bán.
Để cho phần này được dễ hiểu nhất mình sẽ lấy các biểu đồ khung thời gian 15 phút, 1 giờ và 1 ngày để làm minh họa và phân tích

Goc-nho-chia-se-su-tuong-quan-cac-khung-thoi-gian-trong-RSI-01.JPG
Ở khung M15 này chúng ta thấy RSI vẫn được duy trì trong kênh tăng nhưng chỉ số RSI đang bị nén khi chưa thể vượt qua vùng 55 mà chỉ dừng mức quanh 50 và mô hình tam giác RSI cho ta biết là thị trường đang lưỡng lự. Điều này rất bất thường và ta sẽ liệu tự hỏi rằng RSI sẽ thoát khỏi vùng nén và tiến về các chỉ số RSI cao hơn hay sẽ quay lại trong mô hình tam giác. Ta qua H1 xem sao nhé

Goc-nho-chia-se-su-tuong-quan-cac-khung-thoi-gian-trong-RSI-02.JPG
Ở H1, ta thấy khi RSI vẫn trì trong kênh tăng và đồng thời kênh giảm điều chỉnh trạm đường kênh tăng và bật lên lại, báo cho ta biết là giảm điều chỉnh đã xong, và RSI đã có dấu hiệu break khỏi kênh giảm nhỏ điều chỉnh báo cho ta biết giá sẽ đạt lên được cấp độ cao hơn và kênh RSI sẽ hình thành cấp độ mới. Chúng ta cùng qua D1 xem nhé

Goc-nho-chia-se-su-tuong-quan-cac-khung-thoi-gian-trong-RSI-03.JPG

ở D1 cũng cho ta thấy được là RSI vẫn duy trì trên đường kênh tăng và bắt đầu tiến vào khu vực bò là vùng RSI 30-40, trong trường hợp ở 2 khung nhỏ đều cho tín hiệu tăng thì rất có thể ở D1, RSI sẽ chạm khu vực 40-45 và bật lên.

Kết luận: Với các bằng hữu ngắn hạn thì có thể thấy ở M15 cho ta dấu hiệu lưỡng lự nhưng qua H1 và D1 lại cũng cố cho ta được rằng là tăng. Vậy ở M15, mô hình tam giác RSI phần lớn sẽ phá biên trên và hình thành 1 kênh tăng mới.
Với các bằng hữu dài hạn thì cũng được cũng cố rằng là xu hướng tăng ngắn hạn này sẽ tiếp tục được duy trì và thiết lập được mức giá cao hơn do ở khung M15 có mô hình tam giác đè nén chỉ số RSI.

Với sự phóng to thu nhỏ hình ảnh RSI đã cho ta rất nhiều thông tin để xử lý và cũng cố cho nhận định của chúng ta dù là ngắn hạn hay dài hạn.

Mình tạm dừng phần này ở đây chúng ta còn vài phần sau để tiếp tục nói về sự tương quan đa khung thời gian của RSI. Hẹn gặp lại các phần sau.

Xem thêm:

Góc nhỏ chia sẻ - Kết hợp các kỳ trong RSI
 
undefined