Thủ thuật Amibroker - hợp thể chỉ báo Momentum và MA để đo lường động lượng #Bàn luận về Amibroker, Metastock, Metatrader 4

Thủ thuật Amibroker - hợp thể chỉ báo Momentum và MA để đo lường động lượng

hop-the-chi-bao-momentum-va-ma-de-do-luong-dong-luong.jpg

Hằn cũng không nhiều anh chị em sử dụng đường Momentum trong đo lường động lượng của đường giá cổ phiếu. Theo quan điểm của mình, hầu hết các phân tích kỹ thuật đều dựa trên sự vận động của giá và khối lượng. Nhưng bên trong vận động của giá cần chú ý đến hai yếu tố đó là Thế (hình ảnh của giá và vận động thấy được phản ánh trên chart) và Lực (tức sự thay đổi của giá). Thế nến có thể được áp dụng thông qua nhìn nhận mẫu hình, thế nến trong Price Action,.. còn Lực có thể áp dụng các chỉ báo như RSI, Stochastic và đặc biệt trong bài mình sẽ nhấn mạnh vai trò của đường Momentum.

hop-the-chi-bao-momentum-va-ma-de-do-luong-dong-luong-1.png

Trước hết, thì cũng cần giới thiệu cho anh em về đường Momentum là như thế nào chứ, về mặt định nghĩa thì Momentum chính là mức tăng giá tương đối: Momentum=%Giá đóng cửa hôm nay/ Giá đóng cửa n hôm trước. Trong Amibroker thì Momentum lại được tính bằng Giá đóng cửa hôm nay - Giá đóng cửa hôm trước, tuy khác phép tính nhưng về bản chất khi biểu diễn lên đồ thị thì ý nghĩa của momentum đều là đo lường sự biến động (thay đổi) hay trong toán học gọi là Denta. Giá trị Denta càng lớn vận động càng mạnh, như trong một xu hướng tăng với nến sau tăng mạnh hơn nhiều so với nến trước momentum sẽ đi lên cực mạnh, trong khi đó chỉ cần đường giá phiên sau tăng ít hơn phiên trước, momentum đã giảm trước, có thể nói momentum sẽ cho ta cái nhìn sớm hơn về sự suy yếu hay mạnh lên của cổ phiếu trong một con trend kéo dài.

Ý tưởng sử dụng Momentum và MA


Tại sao lại là MA, đường MA sẽ là chiếc cầu nối nối liền những thời điểm trong quá khứ và hiện tại, MA chính là chiếc bóng của đường giá, nếu coi đường giá là một đường MA0 thì các đường MA còn lại sẽ cho thấy trong những phiên trước vị trí và thời điểm đường giá đã đi qua ở những đâu. Kết hợp đường MA và Momentum ta sẽ soi được bóng hình của vận động giá trong quá khứ, thấy được sự thay đổi của vận động giá hôm nay như thế nào.

Cách đưa chỉ báo vào

Theo quan điểm cá nhân, mình sử dụng Momentum5 và các đường MA10, MA20 và MA50 phiên cho đường Momentum 5. Cách thiết lập cũng khá đơn giản, chọn mở chỉ số Momentum và nhập parameter là 5 trước.

hop-the-chi-bao-momentum-va-ma-de-do-luong-dong-luong-2.PNG

Sau đó dùng chuột kéo chỉ số MA vào đường momentum5 với thông số cho đường MA lần lượt là 10, 20 và 50.

hop-the-chi-bao-momentum-va-ma-de-do-luong-dong-luong-3.PNG

Kết quả là bộ chỉ báo Hợp thể Momentum và MA.

Cách sử dụng

Bộ chỉ báo này khá thân thiện và hiệu quả (theo đánh giá của mình), cách dùng đơn giản là quan sát sự Giao cắt của đường Momentum 5 với các đường MA của chính nó.

Ví dụ với VRE, những lần Momentum 5 giao cắt các đường MA của chính nó đều cho tín hiệu mua khá sớm. 5 lần 4 lần T+3 ok, 1 lần hơi fail nếu tính giá trong phiên tính giá đóng cửa vẫn không SL nhé.

hop-the-chi-bao-momentum-va-ma-de-do-luong-dong-luong-4.PNG

Bên cạnh giao cắt, bộ chỉ báo còn cho cảnh báo sớm về tín hiệu suy yếu của một xu hướng. Thường trong một con trend nếu xu hướng được duy trì, trend sẽ đi tốt, tuy nhiên thử nghĩ điều gì nếu vận động giá hôm nay yếu hơn hôm qua và đà tăng có thể không còn mạnh nữa. Khi đó thường đường Momentum 5 sẽ cho tín hiệu quay đầu giảm dù đường giá chưa hề giảm.

Ví dụ điển hình với TCB, giá đang tăng nhưng momentum đã tạo đỉnh và đi xuống, cẩn thận xu hướng giảm nhé. Giá vẫn giảm nhưng nhìn xem, momentum 5 đã hồi phục dần và bắt đầu flat (đi ngang), xem chừng động lực giảm đã cạn kiệt và đường giá tăng trở lại.

hop-the-chi-bao-momentum-va-ma-de-do-luong-dong-luong-5.PNG

Bộ chỉ báo này vẫn còn một số điểm đáng chú ý nữa, hẹn gặp lại quý anh chị em trong bài viết tiếp theo.

Thanks and hope the luck be with you!!!


Tìm hiểu thêm:

>> Thư viện code và bộ lọc Amibroker
 
undefined