Trading in the Zone - Cuốn sách kinh điển về tâm lý giao dịch #Sách và tài liệu đầu tư

Trading in the Zone - Cuốn sách kinh điển về tâm lý giao dịch

trading-in-the-zone-cuon-sach-kinh-dien-ve-tam-ly-giao-dich-1.jpg

Xin chào anh em. Lâu rồi cũng không review sách cho mọi người nên hôm nay quyết định dành thời gian để điểm qua một số câu nói, trích dẫn hay từ quyển sách Trading in the Zone của Mark Douglas. Nói đến cuốn sách này chắc hẳn nhiều anh em đã từng nghe và thậm chí đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần
.

Đây là một trong những cuốn sách kinh điển về giao dịch đầu tư và được coi là "cửu âm chân kinh" đối với chủ đề tâm lý giao dịch.

Điều đặc biệt nữa đó là độ hot của quyển sách này chưa bao giờ thuyên giảm, dù có đọc đi đọc lại nhiều lần bạn vẫn cảm nhận được những bài học mới, những kiến thức cũng như kinh nghiệm mà tác giả muốn truyền tải.

Thôi không dài dòng nữa để tôi giới thiệu với anh em một số trích dẫn mà tôi tâm đắc nhất trong quyển sách kinh điển này nhé.

NỖI SỢ HÃI GIẾT CHẾT NHÀ ĐẦU TƯ


Mark Douglas đã nói thế này trong quyển sách của mình: "95% sai lầm của nhà đầu tư đến khi họ mang trong mình nỗi sợ quá lớn, sợ mất tiền, sợ mất cơ hội, sợ sai và sợ chính bản thân".

Tôi thấy điều này rất đúng bởi có lẽ anh em cũng hiểu được. Rõ ràng việc giao dịch demo, không bị áp lực nào đè nặng luôn mang lại kết quả tốt hơn so với khi xuống tiền thật.

Nhiều người nghĩ rằng họ thua lỗ do phân tích sai hướng đi của thị trường và tìm cách khắc phục bằng cách học hỏi thêm kiến thức cũng như kỹ năng giao dịch nhưng thực ra vấn đề không phải như vậy.

trading-in-the-zone-cuon-sach-kinh-dien-ve-tam-ly-giao-dich-2.jpg

Chính nỗi lo mất tiền khiến chúng ta có những quyết định sai lầm chứ thị trường bao năm vẫn vậy, hệ thống vẫn thế nhưng tại sao khi giao dịch thật mọi chuyện lại không như mong đợi?

Một trong những yếu tố tác động đến tâm lý con người nhiều nhất đó là tiền bạc và khi giao dịch thật nhà đầu tư cảm nhận được sự rủi ro đến số tiền trong tài khoản nên dễ đưa ra những quyết định sai lầm và thất bại là điều khó tránh khỏi.
VÀO LỆNH TRONG TRẠNG THÁI TÍCH CỰC NHẤT

Cơ hội trên thị trường có rất nhiều nhưng tận dụng được nó hay không lại là câu chuyện khác. Tôi nghĩ thà để tín hiệu trôi qua còn hơn là vào lệnh trong trạng thái chưa sẵn sàng vì tôi biết chỉ khi tâm lý được thoải mái thì nhà đầu tư mới có thể tạo được kết quả thuận lợi.

Có một câu nói rất hay trong cuốn Trading in the Zone nói về vấn đề này: "Một trade hoàn hảo là khi bạn cảm nhận được dòng chảy bất tận để giao dịch mà không có sự nuối tiếc hay trách cứ bản thân. Khi đó bạn đã sẵn sàng để thu về lợi nhuận và học được thêm những bài học kinh nghiệm".

trading-in-the-zone-cuon-sach-kinh-dien-ve-tam-ly-giao-dich-3.jpg

Có thể thấy tâm lý giao dịch đóng vai trò quan trọng như thế nào đến kết quả cuối cùng, chính tâm lý và cách bạn nhìn nhận vấn đề mới là thứ quyết định giúp nhà đầu tư thành hay bại nơi thị trường.

Ví dụ như khi anh em đang bực tức chuyện gì đó và ngồi vào máy tính để giao dịch để quên đi mọi chuyện, chắc chắn dù cơ hội có lớn đến đâu bạn cũng không thể tập trung để đưa ra những quyết định chính xác và sai lầm sẽ phát sinh trong quá trình giao dịch.
GIAO DỊCH CÓ PHẢI LÀ TRÒ CHƠI XÁC SUẤT?

Thêm một câu nói của Mark làm tôi ấn tượng. "Chúng ta thất bại khi cố gắng đoán xem điều gì tiếp theo sẽ xảy ra trên thị trường, trong khi việc này không cần thiết. Bởi giao dịch là trò chơi của xác suất, khái niệm đúng hay sai, thắng hay thua không mang nhiều ý nghĩa nếu bạn hiểu được quy luật này. Luôn có một sự phân phối ngẫu nhiên giữa thắng và thua cho bất cứ tập hợp những biến số nào được xác định là một điểm lợi thế".

Điều này nghe có vẻ khá mông lung nhưng chắc chắn một điều rằng thị trường chứng khoán hoạt động có sự xen lẫn của yếu tố xác suất và những ai hiểu được điều này sẽ tránh được những kỳ vọng xa rời thực tế.

Không có ai vào 10 lệnh thắng cả 10 và ngược lại chẳng có ai đen đủi đến mức thua tất cả những lần mình giao dịch vì vậy hãy hiểu rõ bản chất của trò chơi xác suất để đưa ra những quyết định hợp lý nhất.
CÓ PHẢI NHÀ ĐẦU TƯ CHỈ MỚI HỌC NHỮNG GÌ THUỘC BỀ NỔI?

trading-in-the-zone-cuon-sach-kinh-dien-ve-tam-ly-giao-dich-4.jpg

Chúng ta giao dịch dựa trên biểu đồ, đây là thứ rõ ràng nhất và chính xác nhất giúp nhà đầu tư tìm điểm mua bán thích hợp. Chỉ như vậy thôi sao? Vậy chỉ cần học phân tích những gì trên biểu đồ đang thể hiện là thành công?

Tôi không nghĩ như vậy, đọc và phân tích biểu đồ chỉ là phần mở đầu, nó giống như phần nổi của tảng băng, còn phần chìm đó là những gì ẩn đằng sau những cây nến chúng ta coi hằng ngày.

Đừng chỉ học những gì thuộc phần nổi mà hãy dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu phần đang chìm của tảng băng kia để hiểu được ý nghĩa thực sự của những cây nến đang chạy, nguyên nhân nào khiến giá cổ phiếu chuyển động như vậy và tâm lý nhà đầu tư hiện tại như thế nào?

Đó là những điều chúng ta cần quan tâm, biết được thôi chưa đủ mà cần phải hiểu được lý do tại sao lại như vậy.

"Nhà đầu tư chỉ nhìn thấy những gì đã từng tìm hiểu và biết được những gì đã từng học nhưng nguyên nhân sâu xa đằng sau đó là gì thì rất ít người hiểu được"
. Đó là câu nói của Mark Douglas đã chia sẻ với mọi người trong cuốn sách của mình.

Trên đây là 4 trích dẫn theo tôi thấy là hay nhất trong quyển Trading in the Zone. Vẫn còn rất nhiều điều tuyệt vời nữa mà quyển sách mang lại và tôi khuyên mọi người nên dành thời gian để đọc hết bởi đây thực sự là một quyển sách hay về chủ đề tâm lý giao dịch. Có ai là fan bự của quyển sách này không? Hãy chia sẻ những câu nói mà bạn tâm đắc nhất bên dưới nhé.

Xem thêm:

->> Giao dịch hoài mà vẫn thua lỗ. Có phải lỗi do định mệnh?
 
undefined