Bạn muốn thành công trong đầu tư chứng khoán? Trước tiên hãy nắm rõ những quy tắc này #Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán

Bạn muốn thành công trong đầu tư chứng khoán? Trước tiên hãy nắm rõ những quy tắc này

Trước tiên hãy nắm rõ những quy tắc này.jpg

Chào các bạn, vào bài viết lần trước, mình đã giới thiệu đến các bạn về khối lượng trong giao dịch và cách khối lượng thể hiện cho chúng ta thấy được dấu chân của các gã khổng lồ trong thị trường tài chính. Việc phân tích khối lượng với hành động giá đã được sử dụng bởi rất nhiều Trader huyền thoại của phố Wall, và nó đã hình thành 1 phương pháp riêng với tên gọi là Volume Price Analysis ( VPA). Và dưới đây sẽ là nhưng quy tắc cơ bản của phương pháp này.

Quy tắc số 1: Nghệ thuật, không phải Khoa học

Quy tắc đầu tiên chúng ta cần hiểu là việc học cách đọc biểu đồ sử dụng VPA là 1 môn nghệ thuật, nó hoàn toàn không phải khoa học. Hơn nữa, đây không phải là 1 kỹ thuật mà có thể tự động hóa nó hay tích hợp nó vào các phần mềm giao dịch. Mặc dù sẽ tốn thời gian để bạn có thể thành thạo được nó, nhưng bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng với nỗ lực và thời gian mình đã bỏ ra. Nó có thể được áp dụng vào bất cứ phương tiện nào, trong bất cứ thị trường nào và trên bất cứ khung thời gian giao dịch nào.

Nguyên nhân chính mà các phần mềm giao dịch không thể hoạt động tốt với phương pháp VPA, đơn giản là vì hầu hết các phân tích đều chủ quan. Bạn so sánh và phân tích hành vi giá với sự liên kết với khối lượng, tìm kiếm sự xác nhận hay sự bất thường, và đồng thời, so sánh khối lượng để tìm ra được sức mạnh hay sự suy yếu của nó trong bối cảnh của toàn lịch sử. Và phần mềm giao dịch không thể đưa ra các quyết định mang tính chủ quan như vậy.

Trước tiên hãy nắm rõ những quy tắc này 2.jpg

Quy tắc số 2: Kiên nhẫn

Thị trường tài chính cũng như 1 siêu tàu chở dầu. Nó hoàn toàn không thể dừng lại và quay đầu 1 cách nhanh chóng được. Thị trường luôn luôn có động lượng và sẽ luôn luôn vượt ra ngoài các mô hình nến đang báo hiệu 1 tín hiệu đảo chiều hoặc 1 sự bất thường. Khi mới bắt đầu nghiên cứu, tôi luôn phấn khích khi thấy 1 tín hiệu giao dịch, và nhảy ngay vào thị trường chỉ để nhìn thấy thị trường di chuyển trong 1 giai đoạn trước khi các tín hiệu được xác nhận. Lý do cho việc này cũng rất đơn giản để hiểu khi bạn bắt đầu suy nghĩ về những gì đang xảy ra trong từng thanh giá, và về mặt thực tế của thị trường. Vậy để tôi dùng sự tương quan dưới đây để cho bạn dễ hình dung.

Sự tương quan ở đây là 1 cơn mưa rào mùa hè. Mặt trời đang chiếu, sau đó, mây đen kéo đến, và trong 1 vài phút, mưa bắt đầu rơi. Lúc đầu là những hạt mưa nhỏ, dần dần nặng hạt hơn, sau đó là nhỏ dần và tạnh hẳn. Sau 1 vài phút, mặt trời lại ló dạng và làm khô mọi thứ. Sự tương quan ở đây cho chúng ta 1 cái nhìn tổng quan khi 1 hành động đảo chiều giá xảy ra.

Hãy lấy ví dụ cho 1 xu hướng giảm, thị trường trải qua 1 giai đoạn giảm giá với hàng loạt nến giảm. Và tại thời điểm này, chúng ta nhìn thấy 1 tín hiệu tiềm năng báo hiệu rằng phe mua đang tiến vào thị trường. Phe bán bị áp đảo bởi phe mua. Tuy nhiên, phe bán không hoàn toàn bị áp đảo ngay lập tức chỉ bởi 1 nến. Vẫn còn nhiều " người bán" trụ lại, tin rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm thấp hơn. Thị trường tiếp tục giảm thấp hơn 1 chút, nhưng sau đó bắt đầu tăng nhẹ và nhiều người bán bắt đầu hoảng sợ. Thị trường sau đó tiếp tục giảm nhẹ 1 lần nữa, trước khi hồi phục và loại bỏ nhiều người bán cứng đầu hơn. Cuối cùng, thị trường sẵn sàng tăng giá để " càn quét" những người bán cuối cùng.

Thị trường luôn cần có thời gian để những người bán hoặc người mua được " dọn dẹp". Và những hành động này thường tạo nên các vùng giá Sideway mà chúng ta thường thấy sau 1 giai đoạn giá mở rộng xu hướng. Đây là nơi mà các vùng Hỗ trợ kháng cự trở nên rất mạnh mẽ và cũng là 1 yếu tố chính của VPA.

Bài học ở đây là không hành động ngay khi có tín hiệu xuất hiện. Bất kỳ tín hiệu nào cũng chỉ là 1 tín hiệu cảnh báo cho những gì sắp xảy ra và chúng ta phải kiên nhẫn. Khi bạn làm tràn 1 cái gì đó, bạn sẽ dọn dẹp nó bằng giấy thấm hút, lần đầu tiên sẽ thấm hút hầu hết mọi thứ, nhưng tới lần thứ 2 mới thật sự dọn dẹp hoàn toàn. Và thị trường cũng vậy, cũng cần thời gian để " dọn dẹp" trước khi sẵn sàng để đảo chiều. Sự đảo chiều sẽ xảy ra, nhưng không phải ngay lập tức chỉ bởi 1 tín hiệu từ 1 cây nến.
Trước tiên hãy nắm rõ những quy tắc này 3.PNG

Quy tắc số 3: Tất cả đều liên quan với nhau

Phân tích khối lượng luôn liên quan tới nhau và tôi chỉ đưa ra được kết luận này khi tôi dừng việc ám ảnh về dữ liệu khối lượng. Khi mới bắt đầu, tôi luôn ám ảnh với việc cố gắng hiểu hết tất cả các phương diện của dữ liệu khối lượng. Nó từ đâu đến? Làm cách nào để thu thập dữ liệu khối lượng? Nó có chính xác hay không? Và có điều gì đó tốt hơn để đưa ra những tín hiệu chính xác hơn?

Sau khi tốn hàng tháng để so sánh những nguồn dữ liệu và back test, tôi sớm nhận ra rằng không có gì đáng lo ngại trong sự khiếm khuyết nhỏ và không nhất quán của dữ liệu khối lượng. Như tôi đã nói, giao dịch và VPA là 1 môn nghệ thuật, không phải khoa học. Dữ liệu sẽ thay đổi từ broker này đến broker khác, từ nền tảng này đến nền tảng khác, do đó cũng sẽ tạo nên những mô hình nến có sự khác biệt nhỏ. Nếu bạn so sánh biểu đồ của những broker khác nhau, bạn sẽ nhận được những mô hình nến khác nhau. Và lí do cho việc này, thành thật mà nói, là bởi vì giá đóng cửa của cây nến phụ thuộc vào rất nhiều thứ. Dữ liệu khối lượng là rất phức tạp trong cách chúng được tính và biểu hiện trên màn hình của bạn. Chúng đến từ nhiều nguồn, và được quản lý theo nhiều cách khác nhau.

Do đó, khối lượng đều liên quan đến nhau, không hề có sự khác biệt khi bạn sử dụng cùng 1 dữ liệu trong suốt thời gian giao dịch của bạn. Sự nhất quán mới là điều quan trọng. Khi bạn so sánh dữ liệu khối lượng tại thời điểm hiện tại với dữ liệu khối lượng trong quá khứ, bạn nên so sánh chúng trên cùng 1 nền tảng dữ liệu.
Trước tiên hãy nắm rõ những quy tắc này 4.jpg

Bài viết cũng đã dài, tạm thời chúng ta sẽ dừng lại ở quy tắc số 3 để các bạn có thể đọc và nắm rõ được những điều mình chia sẻ. Ở bài viết sau chúng ta sẽ đi tiếp về 3 quy tắc còn lại trong bộ quy tắc của VPA.

Xem thêm:

3 Quy luật từ huyền thoại Wyckoff - chìa khóa cho mọi thành công trong giao dịch chứng khoán
Volume Price Analysis- Nền tảng cơ bản trong quy luật Wyckoff

 
undefined