Chiến lược đầu tư hiệu quả khi có báo cáo tài chính chính thức #Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán

Chiến lược đầu tư hiệu quả khi có báo cáo tài chính chính thức

chien-luoc-dau-tu-hieu-qua-khi-co-bao-cao-tai-chinh-chinh-thuc-kakata-1.jpg

Mỗi khi báo cáo tài chính quý chính thức được phát hành, thị trường chứng khoán lại dấy động lên như một làn sóng. Một năm chúng ta đón 4 làn sóng như thế. Tuy nhiên thị trường luôn luôn có những hành động ngược mặc cho những kết quả được công bố là tích cực cũng như những con số tiêu cực của doanh nghiệp chưa chắc đã làm cho giá cổ phiếu giảm. Một câu hỏi đặt ra: đâu là con đường đầu tư hiệu quả khi có báo cáo tài chính chính thức.


Đa phần tâm lý nhà đầu tư vẫn đi theo thói quen cũ "tin ra là bán", điều này khiến cho những mã cổ phiếu dù cho kết quả kinh doanh rất khả quan cũng đành ngậm ngùi cắm cổ. Ngược lại, những cổ phiếu đã chìm dần trong quên lại sau một giai đoạn trượt dài nhưng khi thông tin tài chính được công bố là xấu như dự kiến thì lại tăng vọt không thể đỡ nổi.

Những hành vi "nghịch lý" này khiến cho các nhà đầu tư không khỏi nghi ngờ về sự hiệu quả của phân tích cơ bản. Trong thực tế, phân tích cơ bản không giải thích những sự tăng giảm đột biến mang tính tức thời của thị trường, cơ bản là nó không giải thích tâm lý thị trường, công việc đó là dành cho phân tích kỹ thuật. Vậy báo cáo tài chính tốt và xấu thì phản ứng như thế nào?

Sau đây là một số mẹo bỏ túi mà anh em có thể áp dụng:

Đầu tiên, nếu một cổ phiếu đã tăng quá cao (20% - 40%) thì rất có thể nó đã chiết khấu trước vào giá cổ phiếu trước khi tin kết quả kinh doanh được công bố. Như vậy, chỉ khi bạn ước tính được lợi nhuận và doanh thu tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng thì mới nên mua vào tiếp tục hoặc nắm giữ. Còn nếu không xác suất cao là giá sẽ điều chỉnh do định giá quá cao.

Thứ hai, ngược lại, nếu một cổ phiếu giảm 20% - 40% từ đỉnh hoặc đang tích lũy, kết quả kinh doanh được công bố là tiêu cực thì tiếp tục phân tích lợi nhuận và doanh thu cho quý tiếp theo. Nếu quý tiếp theo là tích cực, tăng trưởng tốt so với cùng kỳ thì đợt giảm giá hoặc tích lũy đó chính là mức giá tốt để mua vào đón làn sóng báo cáo tài chính quý tiếp theo.

Thứ ba, nếu cổ phiếu vẫn còn tích lũy hoặc vùng vằng trong biên độ cố định nhưng báo cáo lợi nhuận tích cực thì có thể xem xét để lướt sóng vì trong ngắn hạn, giá sẽ được hỗ trợ tốt và xác suất cắm đầu là rất thấp.

Thứ tư, những mã cổ phiếu có sự bất ngờ trong báo cáo tài chính: lợi nhuận đột biến khi chính thức phát hành thường sẽ tạo hiệu ứng tăng theo quán tính. Do đó mà giá sẽ còn tăng thêm 2 - 3 phiên nữa khá thích hợp cho những nhà giao dịch lướt sóng ngắn hạn hoặc đang nắm giữ cũng có thể giữ thêm một vài phiên nữa.

chien-luoc-dau-tu-hieu-qua-khi-co-bao-cao-tai-chinh-chinh-thuc-kakata-2.png

Ngoài ra, tôi cũng có một số kinh nghiệm bỏ túi dành cho anh em đầu tư:

+ Nến chọn những mã cổ phiếu của doanh nghiệp có một chút danh tiếng, có thương hiệu, tốt nhất là đầu ngành hoặc đang dẫn đầu trong ngành đó. Hạn chế mua bán những cổ phiếu quá lạ, mới lên sàn nhưng tiếng tăm không có. Dĩ nhiên không phải tất cả chúng đều không tốt, nhưng chúng ta sẽ mất khá nhiều thời gian để hiểu rõ nó. Dù gì thì bạn cũng hiểu rõ VNM hơn là một đối thủ sữa mới lên sàn khác đúng không?

+ Lợi nhuận mà chúng ta xem xét nên đến từ lợi nhuận cốt lõi thay vì lợi nhuận tài chính. Đơn giản là nó phản ánh được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, còn lợi nhuận tài chính có thể chỉ là nhất thời, một công ty không thể sống mãi với lợi nhuận tài chính được.

+ Cần chú ý một chút về thành phần cổ đông của doanh nghiệp đó. Theo kinh nghiệm, cổ đông cô đặc thì xác suất tăng giá sẽ cao hơn khi phân bố quá loãng. Trong cơ cấu cổ đông nếu có các tổ chức tài chính, quỹ đầu tư hoặc các tổ chức nước ngoài có ngành nghề giống hoặc liên quan đến doanh nghiệp thì đó là một lợi thế cho doanh nghiệp đó, chúng ta có thể xem xét đầu tư dài hạn.

Trên đây là một số kinh nghiệm và kiến thức bỏ túi dành cho anh em nhà đầu tư. Mọi người thấy hữu ích thì like và share bài viết nhé. Happy investing!

Xem thêm:

>> Phương pháp xây dựng danh mục đầu tư của các quỹ đầu tư chuyên nghiệp - có thể áp dụng cho cá nhân?
 
undefined