Đọc tâm lý bầy đàn bằng mô hình Boom and Bust #Phân tích xu hướng - đảo chiều xu hướng

Đọc tâm lý bầy đàn bằng mô hình Boom and Bust

doc-tam-ly-bay-dan-bang-mo-hinh-boom-and-bust.gif

Tâm lý bầy đàn thực ra rất dễ nhận biết, đặc biệt là nếu bạn hiểu được những nguyên tắc cơ bản nhất định, bạn sẽ hiểu đám đông hiện tại đang nghĩ gì và họ đang có mắc phải sai lầm hay không.

Thông thường đám đông mắc sai lầm khi họ tham lam và sợ hãi. Nói như vậy thì chung chung quá, nói cụ thể hơn chút nữa, đám đông thường sai lầm khi họ đang loay hoay làm sao để mua được đỉnh ngay xu hướng và bán ngay đáy của xu hướng, đó là 2 sai lầm kinh điển của đám đông. Đám đông không ai khác chính là chúng ta, vậy làm sao để tách khỏi đám đông mà không mắc sai lầm đó.

Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho anh em một mô hình hiểu được tâm lý đám đông và từ đó bạn có thể dễ dàng biết mình đang làm gì, có đang chạy theo đám đông hay không và làm những điều gì sai trái dẫn đến thua lỗ hay không. Mô hình này có tên gọi là Boom and Bust.


MÔ HÌNH BOOM AND BUST LÀ GÌ ?


Nghe tên thì có thể hình dung được phần nào, mô hình này có 2 giai đoạn Boom (đẩy lên đỉnh điểm) và Bust (nổ tung). Mô hình này chỉ có 1 công dụng duy nhất là phát hiện ra sự kết thúc của xu hướng hiện tại và mở ra cho bạn một cơ hội xu hướng mới.

doc-tam-ly-bay-dan-bang-mo-hinh-boom-and-bust 2.jpg

Hình trên là mô hình Boom and Bust. Ở giai đoạn đầu, bạn sẽ thấy trend khá chậmm độ dốc không lớn. Sau đó đột ngột tăng tốc, dốc lên rõ rệt. Đó là giai đoạn Boom

Ở giai đoạn Bust, giá sẽ hình thành một số mô hình hoặc hành động nào đó mang tính đảo chiều. Kèm theo đó là sự phân kỳ, giá, thanh khoản bất thường...và giá chính thức đảo chiều. Khái niệm mô hình Boom and Bust cơ bản là như vậy, nhưng tại sao lại là mô hình Boom and Bust, tại sao mô hình này lại dự báo sự đảo chiều của giá ?

TÂM LÝ ĐẰNG SAU MÔ HÌNH BOOM AND BUST


Hiểu được tâm lý đằng sau mô hình chính là chìa khóa để bạn áp dụng linh hoạt thành công vào đầu tư, nếu áp dụng máy móc thì thà không biết đến sẽ dễ dàng hơn cho bạn.

Giai đoạn trend đi chậm tức là trend bền vững, độ dốc vừa phải tức là sự ổn định tâm lý trong thị trường. Một con trend còn vững, tâm lý thị trường ổn định thì anh em hoàn toàn có thể giao dịch theo xu hướng mà không cần bận tâm đến lái, cá mập hay Big Boys gì hết, họ không thể làm gì được bạn đâu.

Nhưng, đến khi sự hưng phấn bắt đầu xuất hiện, điều này được thể hiện qua sự đẩy lên quá mức của xu hướng, trong xu hướng tăng bỗng dưng giá dốc lên đột ngột khiến cho bạn cảm thấy phải mua ngay trước khi quá muộn. Tức là bạn đạ bị dính FOMO, hoặc trong trend giảm, giá tự nhiên dốc xuống buộc bạn phải Short ngay lập tức, bạn cũng đã mắc bẫy của nhà cái.

LÀM SAO ĐỂ BIẾT KHI NÀO BOOM AND BUST ?


Sau đây là một số cách để bạn phòng tránh, ai giỏi thì kiếm chác được gì thì kiếm.

Hãy nhớ, trend còn chậm tức là đèn xanh, boom xuất hiện là đèn vàng cảnh báo, còn bust xuất hiện chính là đèn đỏ, lúc này phải dừng ngay lập tức

Gắn Bollinger Bands và Stochastic để phát hiện Boom and Bust

doc-tam-ly-bay-dan-bang-mo-hinh-boom-and-bust 3.jpg

Thường thì trong giai đoạn Boom, giá lên quá đột ngột sẽ khiến cho BBs phình ra hình bong bóng. Đồng thời chỉ báo Sto liên tục trong trạng thái quá mua hoặc quá bán.

Chỉ với 3 dấu hiệu từ hình trên, bạn phải đặt vị thế của bạn trong diện cảnh báo ĐÈN VÀNG, tức là thị trường đang trong giai đoạn Boom, Bust chuẩn bị xuất hiện.

Giai đoạn Bust chính thức xuất hiện khi Sto chuyển qua vùng quá mua, quá bán qua vùng bình thường. Trước đó, giá sẽ tạo mô hình vai đầu vai, đây la giai đoạn đầu của Bust, các bạn nên thoát vị thế ngay.

Chiến thuật này tôi không khuyến khích anh em mới vào thị trường sử dụng, chỉ những ai giao dịch một thời gian mới hiểu được ý tưởng này.

Đừng cố gắng dự đoán, hãy nhìn và nhìn
Xem thêm: Lớp học lướt sóng phong cách Thomas Demark
 
undefined