Học CFA: Ethic and Standards - Nền tảng của một Charter Holder (P2) #Môn Ethical and Professional Standards

Học CFA: Ethic and Standards - Nền tảng của một Charter Holder (P2)

Hoc-CFA-Ethic-and-Standards-Nen-tang-cot-loi-cua-mot-Charter-holder-(P2).jpg

Mến chúc năm mới tất cả các anh chị em, như đã trình bày trong phần trước phần nội dung của bộ quy tắc ứng xử (Code of Ethics) cũng như khái quát những nét cơ bản về Ethic trong CFA. Phần này, Kakata tiếp tục đưa thêm nội dung thứ hai nhưng không kém phần quan trọng đó là bộ Standards tức tiêu chuẩn cho thành viên (Member) và Ứng viên (Candidate) của Viện CFA nhé.


Tiếp tục với phần nội dung này, tác giả thay mặt Kakata đưa đến phần trình bày chủ yếu dựa trên nội dung giáo trình CFA 2019 Schweser Level 1 để brief một cách đơn giản và dễ hiểu nhất cho quý anh chị em theo dõi trang. (Cảnh báo nội dung khá dài do chi tiết đó nhé - Wall of Text Warning!!!)

Bắt đầu nào, cấu phần của Tiêu chuẩn hành nghề CFA được chia làm 7 cấu phần có nội dung bố trí khá chặt chẽ, nhìn chung nếu thi trắc nghiệm thì anh chị em vẫn phải làm bằng tiếng anh. Tuy nhiên, để hiểu nội dung cốt lõi thì Kakata cũng xin mạn phép dùng chút dịch thuật để tóm tắt phần này.

7 cấu phần của Tiêu chuẩn hàng nghề CFA có thể được tóm tắt bằng Pi-Ai-Đi-Đi-Ai-Xi-A (P-I-D-D-I-C-R) hay Piddicr.

Hoc-CFA-Ethic-and-Standards-Nen-tang-cot-loi-cua-mot-Charter-holder-(P2)-5.jpg

Thứ nhất, Chữ P đầu tiên là PROFESSIONALISM (TÍNH CHUYÊN NGHIỆP)

Hoc-CFA-Ethic-and-Standards-Nen-tang-cot-loi-cua-mot-Charter-holder-(P2)-0.png

- Tiên quyết trong tiêu chuẩn hành nghề vẫn nhấn mạnh vai trò của kiến thức về luật pháp. Các Thành viên và Ứng viên phải hiểu và tuân thủ tất cả các luật, quy tắc và quy định (bao gồm Bộ quy tắc đạo đức và Chuẩn mực ứng xử nghề nghiệp của viện CFA hay của chính phủ, cơ quan quản lý, cơ quan cấp phép, hoặc hiệp hội nghề nghiệp quản lý hoạt động chuyên môn của các Thành viên và Ứng viên). Trong trường hợp có sự mâu thuẫn, các Thành viên và Ứng viên phải tuân thủ các luật, nguyên tắc hoặc quy định nghiêm minh hơn. Ví dụ, trong trường hợp các vấn đề trong bộ tiêu chuẩn này mâu thuẫn với luật pháp với văn kiện hành chính và luật pháp của nước sở tại thì các văn kiện đó vẫn được ưu tiên hơn.
- Tiếp đến, tính Độc lập và khách quan cũng được các Thành viên và Ứng viên quan tâm khi phải có sự quan tâm và xét đoán hợp lý để đạt được và duy trì tính độc lập, khách quan trong hoạt động chuyên môn của mình. Các Thành viên và Ứng viên không được đề nghị, mời chào hoặc chấp nhận quà tặng, trợ cấp, thù lao hoặc tiền công có thể ảnh hưởng đến tính độc lập và khách quan của chính các Thành viên và Ứng viên hoặc người khác
- Về vấn đề làm sai lệch thông tin. Các Thành viên và Ứng viên không được cố ý làm sai lệch thông tin liên quan đến các phân tích đầu tư, kiến nghị, hoạt động, hoặc các hoạt động chuyên môn khác.
- Vấn đề các hành vi sai trái. Các Thành viên và Ứng viên không được tham gia vào các hoạt động chuyên môn có dấu hiệu thiếu trung thực, gian lận, hoặc lừa đảo hoặc có hành vi ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín nghề nghiệp, tính liêm chính hoặc năng lực của bản thân.

Thứ hai, chữ I nói về INTEGRITY OF CAPITAL MARKETS (SỰ CÔNG LIÊM CỦA THỊ TRƯỜNG VỐN)

Hoc-CFA-Ethic-and-Standards-Nen-tang-cot-loi-cua-mot-Charter-holder-(P2)-4.jpg

- Về những Thông tin quan trọng chưa công khai. Các Thành viên và Ứng viên sở hữu các thông tin quan trọng chưa công bố có thể ảnh hưởng đến giá trị của tài sản đầu tư không được hành động dựa trên hoặc khiến người khác hành động dựa trên các thông tin đó. Nói theo kiểu nôm na là không được sử dụng các thông tin nội từ vỉa hè, thông tin chưa được public để trục lợi.
- Thao túng thị trường. Các Thành viên và Ứng viên không được tham gia vào các hành vi làm sai lệch giá hoặc thổi phồng khối lượng giao dịch một cách giả tạo nhằm đánh lừa người tham gia thị trường. Nôm na có nghĩa là không được tham gia và đứng trong hàng ngũ "đội lái" được rồi.

Thứ ba, chữ D đầu tiên, DUTIES TO CLIENTS (TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG). Không phải vô tình mà khách hàng (Clients) lại được đặt trên Công ty chủ quản (Employers), đó chính là sự sắp xếp cho thấy thứ tự ưu tiên của Bộ Standards này đối với đối tượng cụ thể.

Hoc-CFA-Ethic-and-Standards-Nen-tang-cot-loi-cua-mot-Charter-holder-(P2)-1.png

- Trách nhiệm ở đây đầu tiên nhấn mạnh Lòng trung thành, Thận trọng và Quan tâm. Các Thành viên và Ứng viên có bổn phận trung thành với khách hàng và phải hành động với sự quan tâm hợp lý và xét đoán thận trọng. Các Thành viên và Ứng viên phải hành động vì lợi ích của khách hàng và đặt lợi ích khách hàng trên lợi ích của công ty và lợi ích riêng của các Thành viên và Ứng viên.
- Trách nhiệm còn là việc phải Đối xử Công bằng và khách quan với mọi khách hàng khi cung cấp phân tích đầu tư, đề xuất kiến nghị đầu tư, thực hiện đầu tư, hoặc tham gia vào các hoạt động chuyên môn khác.
- Ngoài ra nhân tố Phù hợp khi tham gia vào mối quan hệ tư vấn với khách hàng là vấn đề đáng được lưu tâm khi các Thành viên và Ứng viên cần có trách nhiệm (1) điều tra hợp lý kinh nghiệm đầu tư, mục tiêu rủi ro và lợi nhuận, và khó khăn tài chính của khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng trước khi đưa ra các khuyến nghị đầu tư hoặc thực hiện đầu tư và phải đánh giá lại và cập nhật cácthông tin này một cách thường xuyên. (2) Xác định xem tài sản đầu tư có phù hợp với tình hình tài chính của khách hàng và theo đúng các mục tiêu, ủy nhiệm đầu tư và hạn chế đã xác định của khách hàng hay không khi đưa ra khuyến nghị đầu tư hoặc thực hiện đầu tư. (3) Đánh giá sự phù hợp của các tài sản đầu tư trên phương diện tổng danh mục đầu tư của khách hàng.
- Cuối cùng, Khách hàng cần được trình bày về hiệu quả đầu tư với nỗ lực hợp lý để đảm bảo rằng các thông tin này công bằng, chính xác và đầy đủ.
- Ngoài ra việc bảo mật thông tin cần được chú ý. Các Thành viên và Ứng viên phải bảo mật thông tin về các khách hàng hiện tại, khách hàng cũ và các khách hàng tiềm năng, trừ khi các trường hợp sau xảy ra: (1) Các thông tin này liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp của khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, (2) Pháp luật yêu cầu các Thành viên và Ứng viên công bố các thông tin này, hoặc (3) Khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng cho phép công bố các thông tin.

Thứ tư, chữ D thứ hai, DUTIES TO EMPLOYERS (TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI CÔNG TY CHỦ QUẢN)

Hoc-CFA-Ethic-and-Standards-Nen-tang-cot-loi-cua-mot-Charter-holder-(P2)-2.jpg

- Vẫn là yếu tố lòng trung thành. Trong các vấn đề liên quan đến công việc của mình tại công ty chủ quản, các Thành viên và Ứng viên phải hành động vì lợi ích của công ty chủ quản và không được làm ảnh hưởng đến việc công ty chủ quản sử dụng lợi thế về kỹ năng và năng lực của mình để tiết lộ thông tin mật, hoặc gây ra thiệt hại khác cho công ty chủ quản.
- Bên cạnh đó là vấn đề về các thỏa thuận thù lao khác. Các Thành viên và Ứng viên không được nhận quà tặng, trợ cấp, thù lao, hoặc tiền công làm ảnh hưởng đến hoặc có thể tạo ra xung đột lợi ích với công ty chủ quản, trừ khi có văn bản đồng ý của tất cả các bên liên quan.
- Tiếp theo đó là về Trách nhiệm của các Thành viên giám sát. Các Thành viên và Ứng viên phải nỗ lực hợp lý để đảm bảo rằng bất kỳ đối tượng nào chịu sự giám sát hoặc thuộc thẩm quyền quản lý của các Thành viên và Ứng viên phải tuân thủ các luật, quy tắc, quy định của chuẩn mực CFA này.

3 nội dung tiếp theo và phần summary sẽ được tiếp nối trong part tiếp theo nhé quý anh chị em.
 
undefined