Học CFA: Ethic and Standards - Nền tảng của một Charter Holder (P3) #Môn Ethical and Professional Standards

Học CFA: Ethic and Standards - Nền tảng của một Charter Holder (P3)

Hoc-CFA-Ethic-and-Standards-Nen-tang-cot-loi-cua-mot-Charter-holder-(P3).jpg


Tiếp tục với chuỗi bài đạo đức và chuẩn mực nghề nghiệp CFA, phần bài viết này sẽ dẫn giải phần 3 tiểu phần cuối cùng trong 7 chuẩn mực mà thành viên hay ứng viên chương trình cần phải tuân thủ. Cuối bài này, phần Standards cho CFA đã hết rồi nhé, nhưng để hiểu thêm và chiến đấu với Ethics thì không có cách nào khác ngoài đọc và đọc để nắm thêm kiến thức có liên quan đến các chuẩn mực này.

Thứ năm, chữ I
là về INVESTMENT ANALYSIS, RECOMMENDATIONS, AND ACTIONS

(PHÂN TÍCH, KHUYẾN NGHỊ VÀ HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ)

Hoc-CFA-Ethic-and-Standards-Nen-tang-cot-loi-cua-mot-Charter-holder-(P3)-0.jpg


- Phân tích khuyến nghị đầu tư là một công việc đòi hỏi sự nghiêm túc và trên cơ sở Thận trọng và Hợp lý, các Thành viên và Ứng viên có trách nhiệm: (1) Thận trọng, độc lập, và tận tâm trong hoạt động phân tích đầu tư, đề xuất kiến nghị đầu tư và tiến hành hoạt động đầu tư. (2) Có cơ sở hợp lý và đầy đủ cho hoạt động phân tích, kiến nghị đầu tư hoặc thực hiện đầu tư dựa vào các kết quả nghiên cứu và điều tra phù hợp.


- Bên cạnh đó, trong hoạt động giao tiếp với Khách hàng và Khách hàng tiềm năng. Các Thành viên và Ứng viên có trách nhiệm: (1) Công bố cho khách hàng và khách hàng tiềm năng hình thức cơ bản và các nguyên tắc chung của quy trình đầu tư mà các Thành viên và Ứng viên sử dụng để phân tích đầu tư, lựa chọn chứng khoán và xây dựng danh mục đầu tư. (2) Công bố cho khách hàng và khách hàng tiềm năng về các hạn chế và rủi ro quan trọng liên quan đến quy trình đầu tư. (3) Sử dụng óc phán đoán hợp lý khi xác định các yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân tích đầu tư, đưa ra khuyến nghị hoặc thực hiện đầu tư và thông báo cho khách hàng và khách hàng tiềm năng về các yếu tố này. (4) Phân biệt rõ giữa thông tin thực tế và nhận định khi trình bày kết quả phân tích và kiến nghị đầu tư.


- Cuối cùng là việc lưu trữ hồ sơ khi mà các Thành viên và Ứng viên có trách nhiệm thiết lập và duy trì hồ sơ thích hợp để hỗ trợ hoạt động phân tích đầu tư, khuyến nghị và thực hiện đầu tư.

Nội dung thứ sáu, câu chuyện muôn thuở về CONFLICTS OF INTEREST (XUNG ĐỘT LỢI ÍCH) mà theo đó, các thành viên và ứng viên CFA phải nghiêm túc thực hiện các nội dung:

Hoc-CFA-Ethic-and-Standards-Nen-tang-cot-loi-cua-mot-Charter-holder-(P3)-1.jpg

- Nội dung công bố Xung đột. Các Thành viên và Ứng viên phải thực hiện công bố thông tin đầy đủ và hợp lý về tất cả các vấn đề có thể làm giảm mức độ độc lập và khách quan hoặc cản trở mình thực hiện trách nhiệm với khách hàng, khách hàng tiềm năng và công ty chủ quản. Các Thành viên và ứng viên phải đảm bảo rằng các thông tin công bố là dễ tiếp cận, được trình bày bằng ngôn ngữ đơn giản và truyền đạt các thông tin liên quan một cách hiệu quả.

- Thứ tự ghi nhận ưu tiên của các giao dịch. Giao dịch đầu tư của khách hàng và công ty chủ quản sẽ được ưu tiên hơn so với các giao dịch đầu tư trong đó Thành viên hoặc Ứng viên là chủ sở hữu hưởng lợi.Thứ bậc vẫn là Khách hàng đến công ty Chủ quản rồi mới đến bản thân đầu tư. Ví dụ, khi mua một lô cổ phiếu nhất định, theo đúng tiêu chuẩn này thì chuyên viên phân tích (Equity Analyst), chỉ thực hiện lệnh mua sau khi công ty khách hàng mở vị thế trước và tự doanh công ty (buy-side) đã mở vị thế mua trước.

- Về vấn đề phí giới thiệu, khi có thời gian thích hợp, các Thành viên và Ứng viên phải công bố cho công ty chủ quản, khách hàng và khách hàng tiềm năng về bất kỳ khoản thù lao, tiền công hoặc lợi ích nào nhận được từ hoặc thanh toán cho các đối tượng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.


Nội dung cuối, phần 7 tức chữ R trong PIDDICR, RESPONSIBILITIES AS A CFA INSTITUTE MEMBER OR CFA CANDIDATE (TRÁCH NHIỆM VỚI TƯ CÁCH LÀ THÀNH VIÊN HOẶC ỨNG VIÊN CỦA VIỆN CFA )

Hoc-CFA-Ethic-and-Standards-Nen-tang-cot-loi-cua-mot-Charter-holder-(P3)-2.jpg

Tuy trong bộ quy tắc chuẩn mực chung (Standards) của CFA chỉ có 2 nội dung đơn giản nhưng cũng không vì thế mà Kakata lơ là. Trong nội dung của giáo trình Schweser 2019, mỗi cấu phần nhỏ của 2 phần nội dung được khái quát với những ví dụ khá chi tiết, cụ thể là:

- Conduct as Participants in CFA Institute Programs - Hành xử với tư cách là những Người tham gia các Chương trình của CFA Institute. Các Thành viên và Ứng viên không được tham gia vào các hành vi có thể gây ảnh hưởng đến uy tín hoặc sự liêm chính của CFA Institute hoặc chứng chỉ CFA hoặc sự liêm chính, hợp lệ hoặc đảm bảo cho các chương trình của CFA Institute. Nội dung này được cụ thể hóa:
(1) Cheating on the CFA exam or any exam. Không được gian lận quay cóp trong kỳ thi CFA.
(2) Revealing anything about either broad or specific topics tested, content of exam questions, or formulas required or not required on the exam. Những người có liên quan đến nội dung đề thi thì cũng không được phép tiết lộ ra ngoài.
(3) Not following rules and policies of the CFA Program. Không tuân thủ luật lệ và chính sách của chương trình CFA.
(4) Giving confidential information on the CFA Program to candidates or the public. Không được công bố thông tin mật về chương trình CFA ra bên ngoài.
(5)Improperly using the designation to further personal and professional goals. Không được phép sử dụng các chỉ định có sẵn để thực hiện những mục tiêu tư lợi cho cá nhân
(6) Misrepresenting information on the Professional Conduct Statement (PCS) or the
CFA Institute Professional Development Program
. Không được đưa những thông tin sai lệch trong Tuyên bố hành vi chuyên nghiệp (PCS) hoặc Chương trình phát triển chuyên nghiệp của Viện CFA.


- Reference to CFA Institute, the CFA Designation, and the CFA Program - Cuối cùng là việc thực hiện nội dung phân tích đầu tư cần có sự dẫn chiếu (reference) đến Viện CFA. Khi thực hiện dẫn chiếu đến CFA Institute, Thành viên CFA Institute hoặc ứng viên Chương trình CFA,không được đưa ra tuyên bố sai hoặc phóng đại ý nghĩa hoặc của việc có tư cách thành viên CFA Institute, có chứng chỉ CFA hoặc đang tham gia vị trí ứng viên Chương trình CFA. Có thể nói đây là hành động chân thành, thể hiện thái độ khiêm tốn đúng chừng mực của một thành viên hay ứng viên CFA


(còn tiếp)
 
undefined