[Học phân tích cơ bản] Làm sao để biết công ty ma trên thị trường chứng khoán ? #Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán

[Học phân tích cơ bản] Làm sao để biết công ty ma trên thị trường chứng khoán ?

hoc-phan-tich-co-ban-lam-sao-de-biet-cong-ty-ma-tren-thi-truong-chung-khoan-1.jpg

Bên cạnh những công ty làm ăn đàng hoàng, sản phẩm rõ ràng, thương hiệu nổi tiếng, thì cũng có những công ty lập ra chỉ để bán giấy lấy tiền của cổ đông và sau đó thì... Những công ty như vậy trên sàn chứng khoán không ít. Thật thiệt thòi cho những nhà đầu tư đặt tiền nhầm vào những công ty như vậy.


Dù là đầu cơ lướt sóng hay đầu tư dài hạn thì việc bỏ tiền vào những công ty ma là cực kỳ rủi ro vì không biết khi nào "cây kim sẽ lòi ra khỏi bọc" và khi nào thì giá sẽ cắm đầu đi xuống. Hết sức nguy hiểm anh em ạ.

Bài viết chia sẻ này dành cho cả anh em lướt sóng lẫn anh em đầu tư dài hạn. Nếu biết một công ty có dấu hiệu là công ty ma, tốt nhất đừng bao giờ ngó đến nó nữa nữa. Trên 3 sàn chứng khoán Việt Nam có hàng trăm mã, thực sự không cần thiết để mua những mã không ra gì, đúng không nào?

Sau đây là những dấu hiệu để nhận diện một công ty ma

DẤU HIỆU CÔNG TY MA: VE SẦU THOÁT XÁC

Chiêu ve sầu thoát xác không còn mới lạ gì nữa. Trước đây tôi có một bài viết về vấn đề này, đó là việc tăng vốn khủng nhờ huy động, sau đó mua một công ty khác không đủ điều kiện lên sàn và tập trung toàn bộ nguồn lực vào công ty đó như trường hợp của AMV.
Có một thời gian thị trường xôn xao câu chuyện về một công ty mang tên CTCP Mỏ và Xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung - MTM, ai ai cũng nghi vấn đây là một công ty ma, mặc dù họ cũng đóng thuế và kinh doanh trở lại bình thường.

Tiền thân là một công ty khoáng sản với vốn điều lê 2 tỷ đồng, ban lãnh đạo đã "mạnh dạn" tăng vốn lên 310 tỷ đồng, đồng thời cố gắng tạo một báo cáo tài chính đẹp mắt và tiến hàng niêm yết trên sàn chứng khoán. Sau đó, công ty thay đổi trụ sở và cả ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Chiêu ve sầu thoát xác nằm ở đây, về hình thức thì khác nhưng về bản chất thì giống như hành động của AMV mua lại bệnh viện Việt Mỹ (chưa đủ điều kiện niêm yết trên sàn).

Đây lè kết cục của MTM:

hoc-phan-tich-co-ban-lam-sao-de-biet-cong-ty-ma-tren-thi-truong-chung-khoan-4.jpg

CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA MỘT CÔNG TY MA

Bước 1: Mua xác

hoc-phan-tich-co-ban-lam-sao-de-biet-cong-ty-ma-tren-thi-truong-chung-khoan-2.jpg

Trước hết sẽ chọn một doanh nghiệp nhỏ, có cơ cấu cổ đông cô đặc (ít cổ đông) và tài sản dễ nâng khống giá trị để làm đẹp báo cáo tài chính. Khoáng sản là một trong những đối tượng tuyệt hảo.

Nhóm nhà đầu tư đó sẽ mua lại hết số cổ phần của các cổ đông cũ, sau đó dùng các thủ thuật như góp tiền, tài sản hay dự án vào nhằm tăng vốn điều lệ khủng, thay đổi lãnh đạo và trang trí báo cáo tài chính.

Bước 2: Làm đẹp

Nhóm cổ đông mới và cổ đông cũ sẽ thỏa thuận ngầm với nhau, nhóm mới sẽ bán lại các tài sản cho cổ đông cũ, tiền có được sẽ đem đi mua các dự án hoặc đầu tư của họ ở công ty khác. Khoản này sẽ được ghi là đầu tư tài chính, hoặc vốn góp liên danh liên kết.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn xào nấu thêm một số khoản mục như giá trị tài sản khác, hàng tồn kho,...

Nhưng sau một thời gian vẽ vời đủ thứ các dự án trên trời dưới biển, thì tài sản lúc này của doanh nghiệp đa phần rơi vào khoản phải thu hoặc khoản đầu tư góp vốn liên danh liên kết, trả trước cho người bán, phải trả khác,...

Đây là dấu hiệu của một công ty không tốt, anh em lưu ý.

Bước 3: Lên sàn

Cùng với việc đẩy hết tiền ra bên ngoài để thu lại vốn góp của mình, cổ đông mới tiến hành chia nhỏ vốn góp của mình cho người khác đứng tên để thành công ty đại chúng (dưới 5% để không có cổ đông lớn), đưa ra kế hoạch kinh doanh hoàn toàn mới mẻ, đầy triển vọng và giao dịch trên TTCK.

Những cổ phiếu này thậm chí đã được liên hệ, tạo lập với các đội lái để tạo nên những đoạn tăng giá kinh khủng thu hút nhà đầu tư, rồi sẽ đến giai đoạn rớt giá thảm hại khi “lái” buông.

hoc-phan-tich-co-ban-lam-sao-de-biet-cong-ty-ma-tren-thi-truong-chung-khoan-3.jpg

Tương tự vậy, cổ đông mới sẽ tranh thủ thoát hết số lượng cổ phiếu trước khi giá rớt, rồi tạo ra các thông tin tiêu cực cho doanh nghiệp. Khi giá cổ phiếu giảm sâu thì những kẻ nói trên sẽ âm thầm gom ở vùng đáy sao cho đủ 75% số lượng cổ phiếu để đủ điều kiện giải thể doanh nghiệp.

Giải thể doanh nghiệp là hành động cuối cùng để kết thúc một công ty ma đúng luật.
Quy trình hoàn hảo này sẽ không bao giờ lỗi thời nếu nhà đầu tư vẫn tiếp tục bị hấp dẫn bởi sự vẽ vời của những công ty ma. Nên nhớ, mật ngọt thì chết ruồi, các gì có vẻ quá ngon thì thật chất lại là trái đắng. Qua bài viết này hy vọng anh em có thể phân loại được những công ty không để để tránh xa.

Xem thêm:

>> Những kiến thức cơ bản hay


Tham khảo misa
 
undefined