[Học phân tích cơ bản] Tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động - Nền tảng của một công ty #Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán

[Học phân tích cơ bản] Tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động - Nền tảng của một công ty

toc-do-tang-truong-thu-nhap-hoat-dong-nen-tang-cua-mot-cong-ty-kakata-1.jpg

Một công ty hoạt động có tốt hay không dựa trên lĩnh vực kinh doanh chính của công ty đó. Thu nhập hoạt động là số tiền lãi mà công ty nhận được từ hoạt động kinh doanh. Đây được coi là thước đo về lợi nhuận của một công ty, nó cho chúng ta biết được thu nhập cuối cùng từ doanh thu của công ty đó là bao nhiêu. Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập hoạt động được tính bằng cách khấu hao giá vốn bán hàng và các chi phí hoạt động khác từ doanh thu.


Chi phí hoạt động của một công ty là chi phí phát sinh từ các hoạt động bình thường của công ty đó. Thu nhập hoạt động sẽ cho chúng ta biết được công ty đó làm ăn tốt hay không tốt, thu nhập hoạt động của năm trước so với năm nay tăng hay giảm bao nhiêu để từ đó giúp nhà đầu tư có thêm cơ sở dữ liệu trước khi quyết định có nên mua cổ phiếu đó hay không?

TẠI SAO CHÚNG TA PHẢI TÍNH TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG THU NHẬP?

Tốc độ tăng trưởng thu nhập rất quan trọng, một công ty không thể phát triển nếu như không tăng trưởng. Ở bất cứ công ty nào thì tốc độ tăng trưởng luôn được quan tâm như một trong những yếu tố hàng đầu trong việc phân tích báo cáo tài chính. Con số này cần được phải xem xét đến đối với bất cứ công ty nào vì nó là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể tồn tại, phát triển và cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành khác. Tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động phải hợp lý, con số này nếu đột nhiên tăng mạnh thì cũng chưa hẳn là điều tốt mà anh em phải xem lại coi thử tại sao lại có sự bất thường này. Một công ty tốt sẽ cho tốc độ tăng trưởng thu nhập ổn định qua hàng năm, tốt nhất nên bằng hoặc cao hơn so với tăng trưởng ngành để thể hiện sự cạnh tranh của doanh nghiệp.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI TÍNH TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG THU NHẬP

Tăng trưởng thu nhập hoạt động đến khi doanh số bán hàng tăng lên hoặc tăng biên lợi nhuận do tăng giá bán hoặc giảm chi phí hoạt động. Điều này tuy đơn giản nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến việc phân tích một công ty nào đó. Một điều anh em nên lưu ý khi tính tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động đó là phải so sánh con số này dựa trên cơ sở hàng năm và đặc biệt là phải so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực để đưa ra nhận xét chính xác nhất.

CÔNG THỨC TÍNH TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG THU NHẬP HOẠT ĐỘNG:

Thu nhập hoạt động = Doanh thu từ hoạt động kinh doanh - Chi phí hoạt động

Tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động (%) = (Thu nhập hoạt động kỳ này - Thu nhập hoạt động kỳ trước) / Thu nhập hoạt động kỳ trước.
Ví dụ: Đây là bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của PNJ vào năm 2018. Chúng ta sẽ tính tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động của PNJ:
hoc-phan-tich-co-ban-toc-do-tang-truong-thu-nhap-hoat-dong-nen-tang-cua-mot-cong-ty-2.PNG

Tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động (%) = (Thu nhập hoạt động 2018 - Thu nhập hoạt động 2017) / Thu nhập hoạt động 2017 = (1.172 - 897.9) / 897.9 = 30.5 %

Điều này có nghĩa tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động của năm 2018 của PNJ tăng 30.5% so với năm 2017. Muốn biết đây có phải tốc độ tăng trưởng tốt hay không chúng ta cần so sánh tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động của các đối thủ cạnh tranh.

Một lưu ý khi tính tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động đó là chúng ta phải trừ đi phần lợi nhuận từ hoạt động tài chính (Lợi nhuận từ hoạt động tài chính = Doanh thu hoạt động tài chính - Chi phí tài chính) để tính được thu nhập từ hoạt động kinh doanh. Nhưng vì con số này của PNJ quá nhỏ nên tôi không xét đến.

Tôi vừa chia sẻ xong với anh em về cách tính tốc độ tăng trưởng thu nhập hoạt động của một công ty và tầm quan trọng của việc tính chỉ số này trong việc phân tích báo cáo tài chính. Hy vọng qua bài viết này anh em có thể thực hành và có cái nhìn tổng quan về tiềm năng phát triển của công ty trước khi đưa ra quyết định trong việc có nên đầu tư vào cổ phiếu đó hay không.

Xem thêm:

>> Học phân tích cơ bản
 
undefined