Kakata in CFA: Một số lưu ý nhỏ về Cash Flow #Môn Financial Reporting Analysis

Kakata in CFA: Một số lưu ý nhỏ về Cash Flow

Kakata-in-CFA-Mot-so-luu-y-nho-ve-cash-flow.jpg
Về khái niệm dòng tiền tự do - FCFF

Khái niệm dòng tiền từ do Free cashflow to firm là dòng tiền được sử dụng cho những mục đích nhất định của công ty. Là dòng tiền mà công ty có được khi cover hết tất cả những chi phí đầu tư (capital expenditures). Dòng tiền FCFF có thể được tính bằng cách bắt đầu với Net Income hay Operating Cash Flow.

Theo đó, FCFF = NI + NCC (khấu hao) + [Lãi vayx(1-Thuế suất)]- Đầu tư vào Capex - Đầu tư vào vốn lưu động-Working capital.

Kakata-in-CFA-Mot-so-luu-y-nho-ve-cash-flow-1.png

Điều cần phải chú ý rằng, phần thuế ròng-net of tax, sẽ được hoàn nhập lại vào thu nhập ròng-net income bởi chính lí do dòng tiền FCFF là dòng tiền dành cho tất cả nhưng cổ đông lần chủ nợ của công ty. Dòng tiên FCFF có thể được tính từ dòng tiền hoạt động của doanh nghiệp (OCF) trên bảng lưu chuyển tiền tệ (Cashflow statement),với xuất phát điểm từ dòng tiền hoạt động, ta có: FCFF=CFO+[Lãi vayx(1-thuế suất)] - Đầu tư vào Capex.

Đơn giản vì có thể nhận thấy CFO = NI + NCC (khấu hao) + Đầu tư vốn lưu động nên việc chuyển đổi cũng chỉ là những phép toán số học bình thường.

Về dòng tiền chủ sở hữu - FCFE

Khác với dòng tiền tự do chưa bao gồm nghĩa vụ trả nợ vay, dòng tiền FCFE là dòng tiền được tính để xác định phần tiền được lợi nhuận hóa cho các cổ đông thông thường theo đó, FCFE = CFO - Đầu tư vào Capex + Phần vay net borrowing sẽ được chia cho cổ đông thông thường sau khi hoàn thành nghĩa vụ trả lãi cho các chủ nợ của công ty.

Kakata-in-CFA-Mot-so-luu-y-nho-ve-cash-flow-2.jpg

Những chỉ số Tài chính Cash flow


Kakata-in-CFA-Mot-so-luu-y-nho-ve-cash-flow-3.jpg

Chỉ số đo lượng khả năng hiệu quả sinh lợi bao gồm CFO/Net Revenue đo lường khả năng tạo tiền trên doanh thu cũng như CFO/Average total assets đo lường khả năng tạo tiền của doanh nghiệp. Ngoài ra không phải lợi nhuận nào cũng tạo ra tiền, để đo lường khả năng tạo tiền của thì các chỉ tiêu CFO/Operating income hay (CFO-prefered dividends)/weighted average number of common shares. Tuy nhiên, quan tâm nhiều hơn đến khả năng trả nợ, debt coverage=CFO/total debt hay interest coverage=(CFO+Interest paid+taxes paid)/interest paid đo lường khả năng tài trợ cho hoạt động nợ vay của doanh nghiệp. Cuối cùng, nhóm các tỷ số tái đầu tư (reinvestment) bao gồm = CFO/Cash paid for long-term assets

Thanks and hope the luck be with you!!
 
undefined