Lần theo dấu vết dòng tiền lớn bằng chỉ số sức mạnh tương đối Relative Strength #Phân tích xu hướng - đảo chiều xu hướng

Lần theo dấu vết dòng tiền lớn bằng chỉ số sức mạnh tương đối Relative Strength

lan-theo-dau-vet-dong-tien-lon-bang-chi-so-suc-manh-tuong-doi-relative-strength-kakata-1.jpg

Có một sự thật là giá cổ phiếu tăng hay giảm là do dòng tiền được bơm vào nhiều hay ít. Điều này rất rõ ràng và không có gì bàn cãi. Cụ thể, nếu có một lượng tiền nào đó đổ vào để mua một mã cổ phiếu, khi lượng tiền đó đủ nhiều để tạo thành một lực cầu đủ mạnh triệt tiêu hết lực cung (lực bán cổ phiếu) thì giá cổ phiếu sẽ tăng ở hiện tại và tương lai. Lượng tiền đó đến từ những nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhà đầu tư tổ chức, quỹ đầu tư hoặc tạo lập thị trường.


Vấn đề là làm sao để nhận diện ra được dòng tiền lớn đó đang chảy vào một mã cổ phiếu, và làm sao biết cổ phiếu đó sẽ tăng giá? Bài viết hôm nay tôi sẽ giới thiệu với anh em một công cụ nữa để xác định dòng tiền chảy vào / chảy ra khỏi cổ phiếu. Đây là một trong nhưng công cụ phân tích dòng tiền hay nhất và hiệu quả nhất, vì nó phản ứng được mức độ dòng tiền chảy vào một mã cổ phiếu và so sánh mã đó với phần còn lại của thị trường. Công cụ đó tên là Relative Strength.

Relative Strength tạm dịch là chỉ số sức mạnh tương đối. Chắc hẳn ai nghiên cứu qua phương pháp CANSLIM của huyền thoại Williams O' Neal đều biết khái niệm này rồi đúng không. Nó rất hữu dụng trong việc xác định dòng tiền của một ngành hoặc một mã cổ phiếu riêng biệt. Kể cả phù thủy chứng khoán Mark Minervini cũng sử dụng công cụ này và trình bày chi tiết trong quyển sách "TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD" của ông.

Tìm hiểu thêm:



CHỈ SỐ SỨC MẠNH TƯƠNG ĐỐI RELATIVE STRENGTH LÀ GÌ? NÓ HIỆU QUẢ NHƯ THẾ NÀO?

Chỉ số sức mạnh tương đối (Relative Strength) là tỷ lệ giữa giá một mã cổ phiếu cụ thể chia cho giá chỉ số thị trường chứng khoán (trường hợp này là VNINDEX).

Theo nguyên tắc, nếu chỉ số này tăng, tức là giá cổ phiếu tăng mạnh hơn phần còn lại của thị trường, nhờ đó mà ta biết được, dòng tiền đang đổ dồn vào mã cổ phiếu này.

Mặt khác, nếu toàn bộ thị trường đi xuống, trong khi chỉ một mình cổ phiếu này đi lên, thì hiện tượng này cũng phản ánh vào chỉ số Relative Strength (RS sẽ tăng rất mạnh). Nhờ đó, chúng ta có thể phát hiện được những mã cổ phiếu đang đi ngược với thị trường và tìm kiếm cơ hội với nó, tránh những mã cổ phiếu đang giảm giá.

Dưới đây là ví dụ về một mã cổ phiếu có dòng tiền lớn đang chảy vào nhờ phân chỉ số Relave Strength:

lan-theo-dau-vet-dong-tien-lon-bang-chi-so-suc-manh-tuong-doi-relative-strength-kakata-2.jpg

lan-theo-dau-vet-dong-tien-lon-bang-chi-so-suc-manh-tuong-doi-relative-strength-kakata-3.jpg

Cổ phiếu VHC trong năm 2018 tăng rất mạnh so với thị trường chung, trong khi chỉ số VNINDEX lại đi ngang, thậm chí có thời gian giảm rất thê thảm. Nhờ Relative Strength, chúng ta có thể khẳng định được VHC đang là mã cổ phiếu thu hút dòng tiền trong năm 2018, và dĩ nhiên, đây là mã cổ phiếu rất tốt để mua vào rồi (dĩ nhiên là không mua ngay đỉnh).

Trường hợp ngược lại, nếu chỉ số này giảm có nghĩa rằng giá đang giảm mạnh so với thị trường chung, nguyên nhân có thể là dòng tiền lớn đang rút khỏi mã cổ phiếu đó và chảy vào chỗ khác, khiến cho nó thê thảm hơn so với phần còn lại của thị trường.

Đây là một mã cổ phiếu thị trường chung tăng mạnh nhưng chỉ số Relative Strength không mạnh, chứng tỏ dòng tiền lớn không ủng hộ mã cổ phiếu này.

lan-theo-dau-vet-dong-tien-lon-bang-chi-so-suc-manh-tuong-doi-relative-strength-kakata-4.jpg

Dưới đầy là một ví dụ cho thấy một tín hiệu cảnh báo sớm mã cổ phiếu MWG sẽ giảm trong tương lai nhờ phân tích chỉ số sức mạnh tương đổi Relative Strength:

lan-theo-dau-vet-dong-tien-lon-bang-chi-so-suc-manh-tuong-doi-relative-strength-kakata-5.jpg

Rõ ràng, trong năm 2017, VNINDEX tăng rất mạnh và đạt đỉnh vào giữa năm 2018. Tuy nhiên, tại mã cổ phiếu MWG, dòng tiền đã bị rút ra từ tháng 10/2017, lúc này thì giá của MWG vẫn chưa giảm và đang phân phối tại đỉnh.

Nhưng Relative Strength đã giảm từ rất sớm . Đến đầu năm 2018, RS đã giảm rất sâu nhưng giá MWG còn đang tạo đỉnh thứ 3 trong mô hình 3 đỉnh, và kết quả đã cho thấy MWG giảm thê thảm hơn 25% ngay sau đó.

Tôi vừa trình bày xong một phương pháp đo lường dòng tiền lớn đối với một mã cổ phiếu. Anh em có thể dùng phương pháp này để lựa chọn và quyết định mua cổ phiếu một cách hiệu quả nhất.

Bảo Khánh - fb.com/baokhanh34

Xem thêm:

>> Thủ thuật nhận biết thời điểm nhà đầu tư bị sập bẫy mua đỉnh - bán đáy
 
undefined