Liệu có còn sót lại  "Seller" nào sau khi giai đoạn tích lũy kết thúc? #Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán

Liệu có còn sót lại "Seller" nào sau khi giai đoạn tích lũy kết thúc?

Liệu có còn sót lại Seller nào sau khi giai đoạn tích lũy kết thúc.jpg

Một trong những vấn đế lớn nhất mà những người trong cuộc gặp phải khi thực hiện việc phá vỡ để đẩy giá tăng lên sau giai đoạn tích lũy là họ không thể chắc chắn rằng liệu tất cả những người bán có bị hấp thụ hết chưa? Ở đây chúng ta sẽ hiểu nôm na rằng, sau những tin tức không tốt, thị trường sẽ rơi vào trạng thái bi quan và bán tháo tất cả các cổ phiếu đang nắm giữ. Công việc của những người trong cuộc là thực hiện giai đoạn tích lũy để hấp thụ tất cả, nhưng tất nhiên sẽ có những người "hold to die", không chịu bán ra khi giá giảm mạnh trong sự bị quan của thị trường. Và sau khi giai đoạn tích lũy hoàn tất, khi những người trong cuộc đẩy giá tăng lên lại, thì lại gặp những người "hold to die" này, khi thấy giá tăng lên lại ,khoản lỗ của họ đã giảm bớt, cộng với sự mệt mỏi của việc " gồng lệnh" và áp lực của thị trường đang rất bi quan, họ cuối cùng buộc phải bán ra. Và cũng chính tại lúc này, mọi sự nỗ lực gom hàng trong giai đoạn tích lũy đều trở nên vô nghĩa, vì sau khi đẩy giá tăng lên thì đã gặp 1 áp lực bán rất lớn, đẩy giá giảm ngược trở lại. Vậy làm thế nào để khắc phục được tình trạng này? Đó là thực hiện 1 cuộc thử nghiệm.

Kiểm tra vùng Supply ( vùng cung)

Một lần nữa, điều này không khác gì việc thực hiện chiến dịch quảng cáo để chuẩn bị 1 đợt mở bán một nhà kho đầy sản phẩm mới. Các mặt hàng không chỉ phải được định giá một cách chính xác, mà thị trường còn phải trong trạng thái có nhu cầu mua sản phẩm. Do đó một cuộc thử nghiệm nhỏ sẽ được thực hiện để xem liệu chúng ta có đang có sản phẩm phù hợp với một mức giá phù hợp hay không.

Những người trong cuộc một khi đã hoàn thành giai đoạn tích lũy, họ chuẩn bị đưa thị trường lên cao hơn để thực hiện việc bán ra. Ở giai đoạn này, nhìn chung họ đang quay trở lại các vùng giá mà trước đó áp lực bán rất lớn, vì vậy họ thực hiện một cuộc thử nghiệm để đánh giá phản ứng của thị trường và kiểm tra xem tất cả việc bán đã được hấp thụ trong giai đoạn tích lũy. Các cuộc thử nghiệm được thể hiện trong sơ đồ dưới đây:

Liệu có còn sót lại  Seller nào sau khi giai đoạn tích lũy kết thúc 2.png

Giai đoạn hành động giá mà chúng ta đang xem xét ở đây theo sau giai đoạn tích lũy, và trước đó, và những trong cuộc sẽ đe dọa mọi người, thúc đẩy họ bán ra bằng cách giảm giá nhanh chóng. Một đợt bán tháo hoảng loạn sẽ đi kèm với khối lượng lớn xảy ra trong khu vực này. Những người trong cuộc sau đó bắt đầu " rung lắc" để những người nắm giữ cố chấp tiếp tục bán ra tiếp, trước khi họ đẩy thị trường ra khỏi khu vực này và bắt đầu 1 xu hướng tăng nhẹ, sau đó tăng mạnh và cuối cùng sẽ phát triển thành giai đoạn phân phối ở đầu xu hướng tăng.

Thị trường được đẩy xuống thấp hơn, có thể bằng 1 mục nhỏ của tin xấu, để kiểm tra xem liệu điều này có khả năng tuôn ra bất kỳ người bán còn lại nào không. Nếu khối lượng vẫn ở mức thấp, điều này sẽ ngay lập tức cho người trong cuộc biết rằng có rất ít người bán còn lại và hầu như tất cả việc bán đã được hấp thụ trong giai đoạn tích lũy. Rốt cuộc, nếu người bán vẫn còn trên thị trường với số lượng bất kỳ, thì nến sẽ đóng cửa thấp hơn với khối lượng trên mức trung bình. Khối lượng thấp, và những người trong cuộc di chuyển cây nến trở lại gần giá mở cửa với một 'tin tốt', trước khi tiếp tục tăng cao hơn, hài lòng với kết quả tích cực này.

Những thử nghiệm được gọi là 'khối lượng thấp' này xảy ra trong tất cả các khung thời gian và trong tất cả các thị trường, và là một cách đơn giản để những người trong cuộc đánh giá sự cân bằng của nguồn cung trên thị trường. Rốt cuộc, họ đang cố gắng tạo ra nhu cầu ở đây, nhưng nếu có nguồn cung vượt mức trên thị trường thì điều này sẽ khiến chiến dịch tăng giá bị đình trệ.

Trong trường hợp này, thử nghiệm đã thành công và xác nhận rằng mọi áp lực bán đã được loại bỏ. Sự hình thành chính xác của nến không quan trọng, nhưng thân nến phải là một dải hẹp, với đuôi dưới dài. Nến có thể là nến tăng hoặc nến giảm.

Với thử nghiệm hiện đã được xác nhận, những người trong cuộc có thể đưa thị trường lên mức phân phối mục tiêu cao hơn, tự tin rằng tất cả các giao dịch bán cũ đã được hấp thụ.

Thử nghiệm thất bại

Liệu có còn sót lại  Seller  nào sau khi giai đoạn tích lũy kết thúc 3.png


Tuy nhiên, điều gì xảy ra nếu thử nghiệm thất bại và thay vì khối lượng thấp xuất hiện thì có khối lượng lớn, đó là một vấn đề. Khi bắt đầu di chuyển thị trường ra khỏi khu vực tích lũy và thực hiện phần đầu tiên của thử nghiệm bằng cách đánh dấu giá thấp hơn, điều này đã dẫn đến việc người bán quay trở lại với số lượng lớn và buộc giá thấp hơn. Rõ ràng trong dịp này, việc bán từ phạm vi giao dịch cũ đã không được hấp thụ trong giai đoạn tích lũy, do đó, bất kỳ nỗ lực nào khác để đưa thị trường lên cao hơn có thể gặp khó khăn hoặc thất bại.

Một bài kiểm tra thất bại chỉ có một điều. Những người trong cuộc sẽ phải đưa thị trường trở lại thấp hơn một lần nữa, và nhanh chóng, để loại bỏ những người bán này ra. Thị trường chưa sẵn sàng để tăng thêm, và do đó, những người trong cuộc có nhiều việc phải làm, trước khi chiến dịch có thể được bắt đầu lại. Điều này tương đương với một thử nghiệm thất bại trong một chiến dịch quảng cáo. Có lẽ giá cả của sản phẩm không hoàn toàn đúng hoặc thông điệp tiếp thị không rõ ràng. Dù bằng cách nào, thử nghiệm đã chỉ ra rằng một cái gì đó không đúng và cần được giải quyết. Đối với những người trong cuộc, đó là sự hiện diện của quá nhiều người bán vẫn còn trên thị trường.

Chiến dịch "dọn dẹp" ban đầu cần được khởi động lại, để hấp thụ những vị trí cũ này. Những người trong cuộc sau đó sẽ khởi động lại chiến dịch của họ một lần nữa và kiểm tra lại nguồn cung khi thị trường bắt đầu tăng. Trong một thử nghiệm thất bại, chúng ta có thể hy vọng sẽ thấy những người trong cuộc đưa thị trường trở lại khu vực tắc nghẽn một lần nữa, để loại bỏ áp lực bán này trước khi chuẩn bị phá vỡ một lần nữa, với một thử nghiệm tiếp theo. Bất kỳ thử nghiệm tiếp theo nào với khối lượng thấp sau đó sẽ xác nhận rằng áp lực bán hiện đã được loại bỏ.

Cuộc thử nghiệm là một trong những công cụ chính mà người trong cuộc sử dụng, trong tất cả các thị trường. Giống như mọi thứ khác trong VPA, đó là một khái niệm đơn giản, dựa trên logic đơn giản và một khi chúng ta hiểu khái niệm tích lũy và cấu trúc trên biểu đồ, chúng ta sẽ bắt đầu thấy các thử nghiệm xảy ra trong mọi khung thời gian và trong tất cả các thị trường. Đó là một trong những tín hiệu mạnh mẽ nhất mà bạn sẽ thấy, vì đó là những người trong cuộc đang gửi một thông điệp rõ ràng rằng thị trường sắp bùng nổ và tăng cao hơn.

Trong hình trên thể hiện 1 cuộc thử nghiệm thất bại, khối lượng lớn cho thấy rằng vẫn còn rất nhiều người bán trên thị trường, và chiến dịch tăng giá sẽ tạm thời ngưng lại. Những người trong cuộc sẽ đẩy giá xuống thấp 1 lần nữa, sau đó lại thực hiện 1 cuộc thử nghiệm để chắn chắn rằng sẽ không còn người bán nào nữa trước khi đẩy giá tăng lên cao.

Vậy còn đối với vùng Phân phối thì sao, cuộc thử nghiệm sẽ xảy ra như thế nào? Mời các bạn theo dõi tiếp ở bài viết sau.

Xem thêm:
Giai đoạn Phân phối - Bước chuẩn bị thiết yếu cho đợt giảm giá kế tiếp!
Mua đỉnh - Bán đáy. Hé lộ lý do tại sao chúng ta luôn phạm phải sai lầm nghiêm trọng này.
 
undefined