Phương pháp VPA - Hướng dẫn sử dụng phân tích VPA trên nhiều nến. #Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán

Phương pháp VPA - Hướng dẫn sử dụng phân tích VPA trên nhiều nến.

Hướng dẫn sử dụng phân tích VPA trên nhiều nến.gif
Chào các bạn, trong Series nói về Wyckoff, thì hiện tại chúng ta đang thảo luận về VPA - nền tảng cốt yếu của Quy luật Wyckoff. Và trong bài viết trước, chúng ta đã cùng nhau thảo luận về cách sử dụng Volume và hành động giá để nhận diện đâu là sử xác nhận, đâu là sự bất thường xảy ra trên biểu đồ, nhằm mục đích nhìn ra được sự thật ẩn giấu đằng sau hành động giá để có thể hạn chế được những đợt đi săn của " big boy" , bên cạnh đó có thể tận dụng được những cơ hội như vậy để kiếm được lợi nhuận trên thị trường.

Bạn muốn thành công trong đầu tư chứng khoán? Trước tiên hãy nắm rõ những quy tắc này ( Phần 2)

Và ở phần trước, chúng ta đã đi đến những ví dụ, áp dụng trên từng nến đơn lẻ. Hôm nay chúng ta vẫn sẽ tiếp tục đi đến những ví dụ tương tự, nhưng lần này sẽ là áp dụng trên 1 tập hợp mô hình nến.

Ví dụ về sự xác nhận trên nhiều nến

Tương tự với việc phân tích khối lượng trên những nến đơn, việc áp dụng phương pháp VPA trên tập hợp nhiều nến cũng tập trung vào 2 điều: Liệu khối lượng có xác nhận cho hành động giá? Hay liệu có sự bất thường nào giữa khối lượng và hành động giá?

Hướng dẫn sử dụng phân tích VPA trên nhiều nến 1.png

Trong ví dụ đầu tiên, chúng ta sẽ thấy 1 xu hướng tăng hình thành trong 1 thị trường tăng giá, và rõ ràng giá đang tăng lên cùng với sự gia tăng của khối lượng.

Cây nến đầu tiên hình thành với 1 thân nến hẹp, đi kèm với khối lượng thấp, điều này là hợp lý. Khối lượng đã xác nhận hành động giá, do đó không có bất kỳ sự bất thường nào ở đây.

Cây nến thứ hai bắt đầu hình thành với thân nến rộng hơn so với thân của cây nến trước đó. Và theo quy luật Wyckoff, chúng ta sẽ kỳ vọng một thanh khối lượng cao hơn thanh trước đó, và rõ ràng trong trường hợp này, thanh khối lượng thứ 2 này cao hơn thanh trước đó. Do đó, xu hướng tăng lúc này có giá trị, khối lượng đã xác nhận hành động giá trên cả 2 nến.

Đến lúc cây nến thứ ba hình thành, và đóng cửa với thân nến rộng hơn cả 2 nến trước đó, chúng ta 1 lần nữa lại kỳ vọng về 1 thanh khối lượng phản ánh được quy luật thứ 3 của Wyckoff về nỗ lực và kết quả. Và một lần nữa, hành động giá lại được xác nhận bởi khối lượng. Nhưng, ngoài quan sát đơn giản đó, ba cây nến hiện đang xác nhận xu hướng của giá.

Nói cách khác, giá trên 3 thanh nến đã tăng cao hơn, phát triển thành một xu hướng. Cùng với khối lượng cũng tăng lên, xác nhận xu hướng của chính nó. Sau tất cả, như việc áp dụng quy luật Nỗ lực và kết quả trên từng nến đơn lẻ, nó cũng được áp dụng trên 1 "xu hướng" mà trong trường hợp này là bao gồm 3 thanh nến. Vì vậy, khi giá di chuyển tăng lên trong 1 xu hướng, chúng ta cũng kỳ vọng 1 sự gia tăng thể hiện ở khối lượng.

Nói cách khác, chúng ta sẽ có 2 mức độ của sự xác nhận ( sự bất thường). Mức độ thứ nhất sẽ dựa trên mối quan hệ giữa giá và khối lượng trên từng nến. Và mức độ thứ hai sẽ dựa trên mối quan hệ giữa giá và khối lượng trên 1 tập hợp nhiều nến, nói cách khác là 1 xu hướng. Đó là trường hợp nơi quy luật thứ hai của Wyckoff về nguyên nhân và kết quả có thể được áp dụng. Ở đây phạm vi ảnh hưởng ( thay đổi giá theo xu hướng) sẽ liên quan đến quy mô của nguyên nhân (khối lượng và khoảng thời gian áp dụng - yếu tố thời gian).

Sau cùng, dựa vào ví dụ ở trên, chúng ta đưa ra 1 kết luận rằng: sự tăng giá sẽ đi kèm với sự gia tăng khối lượng. Nếu thị trường tăng giá, và chúng ta nhận thấy sự gia tăng của khối lượng, thì đó là 1 sự tăng giá hợp lý, được hỗ trợ bởi quan điểm của thị trường và các chuyên gia. Nói cách khác, những chuyên gia và những tạo lập thị trường đang tham gia thúc đẩy sự tăng giá này, vốn được phản ánh qua khối lượng.

Hướng dẫn sử dụng phân tích VPA trên nhiều nến 2.png

Ví dụ về sự bất thường trên nhiều nến

Hướng dẫn sử dụng phân tích VPA trên nhiều nến 3.png

Trên đây là ví dụ về sự bất thường phân tích trên tập hợp nhiều nến, mà cụ thể hơn là trong 1 xu hướng tăng.

Ở hình trên, chúng ta có 1 xu hướng tăng, với nến đầu tiên là 1 nến thân nhỏ, đi kèm với thanh khối lượng cũng thấp tương ứng. Điều này là hợp lý vì khối lượng đã xác nhận hành động giá. Cây nến thứ hai sau đó cũng được hình thành với thân nến lớn hơn cây nến trước đó 1 chút, nhưng lại có 1 thanh khối lượng cao vượt trội.

Với kinh nghiệm cá nhân cộng với việc nhìn lại những thanh nến trước đó, sự xuất hiện của nến thứ 2 này là 1 sự bất thường. Với 1 thanh khối lượng cao như vậy, chúng ta kỳ vọng vào 1 nến tăng với thân nến lớn. Thay vào đó, chúng ta chỉ có 1 nến tăng với thân nến chỉ lớn hơn cây nến trước đó 1 chút. Rõ ràng có 1 điều gì sai trái ở đây. Hồi chuông cảnh báo sẽ được reo lên.

Hẳn các bạn còn nhớ quy luật thứ 3 của Wyckoff chứ? Ở đây sự nỗ lực ( khối lượng) lại không tạo nên 1 kết quả tương ứng ( hành động giá), do đó chúng ta có 1 sự bất thường trên cây nến thứ 2 này.

Cây nến thứ 3 được hình thành, và đóng cửa với thân nến lớn hơn cả 2 nến trước, nhưng lại đi kèm với khối lượng thấp hơn cả 2 nến trước. Lại thêm 1 tín hiệu cảnh báo.

Cây nến thứ 4 được hình thành, và đóng cửa với thân nến lớn hơn nữa, nhưng 1 lần nữa lại đi kèm với khối lượng thậm chí còn thấp hơn. Chúng ta đang có rất nhiều sự bất thường ở đây, trên nến thứ 2 đến nến thứ 4.

Nến thứ 2 - Sự bất thường

Đây là 1 sự bất thường. Chúng ta có 1 nến với thân nến tương đối nhỏ, nhưng lại đi kèm với khối lượng lớn. Thị trường lẽ ra đã tăng hơn nhiều nhờ nỗ lực trong thanh khối lượng. Điều này đang báo hiệu sự yếu kém tiềm năng. Các nhà tạo lập thị trường đang bán ra ở cấp độ này. Đó là dấu hiệu đầu tiên của một động thái của những người trong cuộc.

Nến thứ 3 - Hai sự bất thường !

Có cùng lúc 2 sự bất thường ở đây. Thân nến lớn hơn so với nến trước nhưng khối lượng lại thấp hơn. Áp lực mua đang cạn kiệt. Thứ 2, chúng ta đang có 1 thị trường đang tăng, nhưng khối lượng đã giảm trên cây nến này. Thị trường tăng nên được đi kèm với khối lượng TĂNG, không phải khối lượng GIẢM. Điều này cũng báo hiệu rõ ràng rằng khối lượng trước đó cũng là một sự bất thường.

Nến thứ 4 - Lại thêm hai sự bất thường nữa !

Một lần nữa, chúng ta có cùng lúc 2 sự bất thường, và thêm xác nhận rằng khối lượng và giá trên xu hướng này đã không còn hợp lý. Ở đây chúng ta có 1 nến mở rộng và khối lượng thậm chí thấp hơn so với các cây nến trước đó trong xu hướng.

Thứ hai, khối lượng giảm đang xác nhận rằng chúng ta có sự bất thường về xu hướng, vì chúng ta hy vọng sẽ thấy khối lượng tăng với xu hướng tăng, trong khi ở đây chúng ta có khối lượng giảm theo xu hướng tăng.

Những kết luận chúng ta có thể rút ra từ bốn cây nến này là gì? Các vấn đề bắt đầu với nến thứ hai. Ở đây chúng ta có sự nỗ lực, nhưng không phải là một kết quả tương đương về mặt hành động giá. Do đó, đây là dấu hiệu đầu tiên của sự suy yếu. Thị trường lúc này được gọi là " Over bought - Quá mua ". Các nhà tạo lập thị trường và các chuyên gia bắt đầu đấu tranh ở đây. Những người bán đang di chuyển vào thị trường, cảm nhận 1 cơ hội bán. Điều này tạo ra sự kháng cự với giá cao hơn ở mức này, sau đó được xác nhận trên nến thứ ba và thứ tư, nơi khối lượng đang giảm dần.

" Các chuyên gia và các nhà tạo lập thị trường đã nhìn thấy điểm yếu này, và bắt đầu bán ra ở mức này, chuẩn bị cho 1 sự giảm giá, nhưng vẫn tiếp tục làm giá tăng lên, để tạo ra 1 sự xuất hiện của 1 thị trường vẫn còn tăng." - Hoàn toàn không phải vậy. Đây chỉ có thể là một sự tạm dừng tạm thời, và không phải là một thay đổi lớn trong xu hướng, nhưng tuy nhiên, nó là một cảnh báo về sự suy yếu tiềm năng trên thị trường.

Khối lượng lớn là kết quả của việc ngày càng nhiều người bán đóng cửa vị thế và chốt lời, trong khi những người mua còn lại không đủ động lực để đưa thị trường lên cao hơn. Các chuyên gia và các nhà tạo lập thị trường cũng đang bán ra ở cấp độ này, thêm vào khối lượng, vì họ đã thấy sự suy yếu trên thị trường. Đây là lý do mà khối lượng giảm trên hai cây nến tiếp theo, khi giá tiếp tục tăng lên, nhưng họ không còn tham gia vào sự tăng giá này nữa. Họ đã rút tiền ra và bẫy các nhà giao dịch còn lại vào vị thế yếu hơn.
Hướng dẫn sử dụng phân tích VPA trên nhiều nến 4.png

Tổng kết: Với hai ví dụ về sự xác nhận và sự bất thường, chúng ta sẽ có 1 cái nhìn vừa chi tiết, vừa tổng quan để có thể nhận ra rằng, liệu sự gia tăng hiện tại có phải là 1 cơ hội hay là 1 hồi chuông cảnh báo cho sự giảm giá sắp tới.

Với phương pháp VPA này, tuy là dễ hiểu, nhưng chắc chắn sẽ cần nhiều thời gian để luyện tập và thành thục. Do đó, mình hy vọng với Series này của mình, bản thân mình cũng như các bạn sẽ có những bước tiến vượt bậc, nhằm hoàn thiện khả năng giao dịch của mỗi người. Hi vọng nhận được sự ủng hộ của các bạn ở các bài viết tiếp theo.

Xem thêm:
Bạn muốn thành công trong đầu tư chứng khoán? Trước tiên hãy nắm rõ những quy tắc này

Bạn muốn thành công trong đầu tư chứng khoán? Trước tiên hãy nắm rõ những quy tắc này ( Phần 2)
 
undefined