Thêm một phương pháp xác định chu kỳ tương đối chính xác của Mr Larry Williams #Phân tích xu hướng - đảo chiều xu hướng

Thêm một phương pháp xác định chu kỳ tương đối chính xác của Mr Larry Williams

them-mot-phuong-phap-xac-dinh-chu-ky-tuong-doi-chinh-xac-cua-mr-larry-williams.png

Tôi đã có hai bài viết về việc xác định chu kỳ thị trường cũng như chu kỳ của từng mã cổ phiếu bằng đường trung bình di động MA 30. Nhưng thực sự là chưa đủ đối với một nhà đầu tư, bởi lẽ chu kỳ là một khái niệm khá mơ hồ, không có một công cụ nào có thể xác định một cách chính xác thời điểm xảy ra chu kỳ cũng như đỉnh đáy chu kỳ.

Do đó, đối với những nhà đầu tư đang quan tâm và sử dụng chu kỳ thị trường là một trong những phương pháp đầu tư của mình thì cách tốt nhất là kết hợp nhiều công cụ xác định chu kỳ để có thể phán đoán chính xác nhất.

Dành cho anh em chưa xem hai bài về chu kỳ thị trường trước:

>> Xác định chu kỳ thị trường - cổ phiếu bằng đường đường trung bình di động MA

>> Phương pháp phân tích chu kỳ thị trường bằng đường trung bình di động MA


Hôm nay tôi sẽ cung cấp cho anh em thêm một công cụ xác định chu kỳ nữa. Công cụ này được một nhà đầu tư huyền thoại Larry Williams sử dụng. Ông chia sẻ lại cho chúng ta qua quyển sách “The Secret of Selecting Stocks for Inmmediate and Subtantial Gains” vào năm 1986 (cũng khá kỳ cựu anh em nhỉ). Nếu quan tâm, anh em có thể tìm mua quyển sách này trên Amazon.

Quay lại chủ đề chính, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một công cụ khá quen thuộc nhưng ít ai sử dụng, có thể vì chưa biết cách sử dụng đúng. Mr Larry Williams sẽ hướng dẫn cho chúng ta

RATE OF CHANGE - MỘT CÔNG CỤ MẠNH MẼ VỀ CHU KỲ THỊ TRƯỜNG

Rate of Change hay thường gọi tắt là công cụ ROC là một công cụ chỉ báo động lượng (momentum) như RSI, Stochastic hay MACD. Nó tính toán sự thay đổi giữa giá đóng cửa của những ngày nhất định để phát hiện ra có sự bất thường trong chuyển động, qua đó mà nhận diện sớm sự đảo chiều thị trường.

ROC cũng được sử dụng như một công cụ đo lường sức mạnh của thị trường. Nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ bàn luận về ROC dưới góc nhìn chu kỳ thị trường.

Độ dài của ROC thường dựa trên chu kỳ thị trường. Nếu chu kỳ thị trường là 22 ngày, thì ROC sẽ được điều chỉnh thông số là 11. Nếu chu kỳ thị trường là 50 ngày thì chúng ta cần ROC 25 ngày để xác định. Chu kỳ thị trường được xác định từ đáy này qua đáy khác (dĩ nhiên cái đáy đó phải lớn và ý nghĩa, đáy nhỏ thì không tính vào làm gì). Chúng ta sẽ đo lường tỷ lệ thay đổi của giá trong giai đoạn một nửa chu kỳ, từ đó xác định được đỉnh chu kỳ và đáy chu kỳ.

Sau khi khảo sát phần lớn cổ phiếu chúng ta thấy rằng khoảng cách giữa 2 đáy (tính là 1 chu kỳ) vào khoảng trên dưới 50 cây nến, tức là 50 ngày, do đó chúng ta sẽ sử dụng ROC 25 ngày để xác định chu kỳ nhé anh em.

Như vậy, nếu ROC tạo đáy thì lúc đó giá cũng tạo đáy và kết thúc một chu kỳ đồng thời mở ra một chu kỳ mới. ROC tạo đỉnh tức là giá cũng đang ở đỉnh chu kỳ.

them-mot-phuong-phap-xac-dinh-chu-ky-tuong-doi-chinh-xac-cua-mr-larry-williams-1.png

PHƯƠNG PHÁP MUA - BÁN DỰA TRÊN CHU KỲ THỊ TRƯỜNG XÁC ĐỊNH BỞI ROC

Vấn đề là xác định được đỉnh đáy chu kỳ rồi thì mua bán như thế nào đây? Đơn giản, chúng ta sẽ phân tích ROC như phân tích với giá bằng đường trendline, kháng cự và hỗ trợ.

Cụ thể như sau: để xác định ROC đã tạo đáy và chuẩn bị tăng lên thiết lập đáy chu kỳ thì ROC sẽ phải breakout đường trendline giảm trước đó. Đó đồng thời cũng là tín hiệu mua sơ khởi khi đã xác định được đáy chu kỳ.

Ngược lại, khi ROC tăng lên rồi giảm xuống breakout đường trendline giảm dài hạn của nó, đó là tín hiệu đỉnh chu kỳ xuất hiện đồng thời cũng là tín hiệu bán sơ khởi khi đã xác định được đỉnh chu kỳ.

Chúng ta xem ví dụ dưới đây để dễ hiểu hơn.

them-mot-phuong-phap-xac-dinh-chu-ky-tuong-doi-chinh-xac-cua-mr-larry-williams-2.png

Như vậy, chúng ta đã biết được phương pháp xác định được đỉnh đáy chu kỳ cũng như biết được tín hiệu mua bán dựa vào chu kỳ vừa mới xác định đó. Phương pháp là như vậy, tôi chỉ có thê chia sẻ như vậy thôi, anh em sử dụng áp dụng thực tế thì tuỳ biến thêm nhé. Chúc anh em thành công!

Xem thêm:

>> Các phương pháp bắt đảo chiều xu hướng cổ phiếu
 
undefined