Tìm hiểu chuyên sâu về MACD - Phân kỳ - Tín hiệu giao dịch đáng tin cậy nhất #Kiến thức hay về giao dịch và đầu tư chứng khoán

Tìm hiểu chuyên sâu về MACD - Phân kỳ - Tín hiệu giao dịch đáng tin cậy nhất

tim-hieu-chuyen-sau-ve-macd-phan-ky-tin-hieu-giao-dich-dang-tin-cay-nhat-1.jpg

Phân kỳ trên MACD:

Sự phân kỳ giữa giá và MACD thường tạo ra tín hiệu mua và bán mang lại tỷ lệ lợi nhuận khá lớn.
  • Một phân kỳ dương xảy ra khi giá tiếp tục giảm hình thành 1 đáy mới thấp hơn, nhưng MACD lại thất bại trong việc hình thành 1 đáy mới thấp hơn.
  • Một phân kỳ âm xảy ra khi giá tiếp tục tăng hình thành 1 đỉnh mới cao hơn, nhưng MACD lại thất bại trong việc hình thành 1 đỉnh mới cao hơn.
tim-hieu-chuyen-sau-ve-macd-phan-ky-tin-hieu-giao-dich-dang-tin-cay-nhat-2.png
Trong một số trường hợp, cho dù giá không thể tạo được đáy sau thấp hơn, thậm chí là ngang bằng so với đáy trước đó, nhưng chỉ báo MACD lại tạo nên 1 đáy sau cao hơn, điều này cũng là 1 tín hiệu phân kỳ dương khá tin cậy.

VN INDEX ngày 4/1/2019 tạo 1 đáy gần như ngang bằng với mức đáy tạo trước đó vào ngày 30/10/2018, tuy nhiên chỉ báo MACD lại tạo 1 đáy cao hơn, báo hiệu 1 phân kỳ dương tiềm năng.

tim-hieu-chuyen-sau-ve-macd-phan-ky-tin-hieu-giao-dich-dang-tin-cay-nhat-3.png

So sánh MACD với chỉ báo Momentum của giá:

MACD là 1 chỉ báo dao động với độ " mượt" cao hơn khi so sánh nó với chỉ báo Momentum của giá.

Như hình bên dưới, ở vị trí mũi tên, cho dù đường MACD cắt lên trên đường Signal, nhưng lại không có 1 tín hiệu mua nào. Như 1 nguyên tắc chung, MACD trước tiên phải giảm xuống dưới đường 0 như 1 điều kiện tiên quyết cho tín hiệu mua.

tim-hieu-chuyen-sau-ve-macd-phan-ky-tin-hieu-giao-dich-dang-tin-cay-nhat-4.png

So sánh MACD với RSI:

RSI là 1 chỉ báo kỹ thuật với rất nhiều ứng dụng. Tuy nhiên, một lần nữa khi so sánh nó với MACD ở biểu đồ bên dưới, thì MACD cung cấp đường tín hiệu mượt hơn, có thể dẫn đến giải thích rõ ràng hơn.

Và như chúng ta có thể thấy, sự phân kỳ dương đồng thời xuất hiện trên MACD và RSI cho chúng ta 1 tín hiệu mua rất tốt.

tim-hieu-chuyen-sau-ve-macd-phan-ky-tin-hieu-giao-dich-dang-tin-cay-nhat-5.png
Tổng kết:

Đương nhiên, tín hiệu phân kỳ không phải lúc nào cũng chính xác, nhưng với sự hiếm hoi của nó trên biểu đồ và giá trị lợi nhuận lớn mà nó mang lại, chúng ta cũng nên dành 1 phần lưu tâm khi nhận thấy sự xuất hiện của nó trên biểu đồ.

Đôi khi nó sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho chúng ta trong việc đón đầu 1 xu hướng mới, đôi khi nó cũng thành 1 " người cảnh báo" cho chúng ta về việc chốt lời đối với xu hướng tăng mà chúng ta đang duy trì lệnh.

Với sự hiếm hoi và độ tin cậy cao của nó, mình tin rằng nếu các bạn biết cách nhận diện và tận dụng nó, thì Phân kỳ sẽ là 1 trong những vũ khí giúp bạn có thể sinh tồn trên thị trường này.

Xem thêm:

->> Snapshot - Tips với Bollinger bands lồng nhau (P2)
 
undefined