VND sẽ giảm giá 3% hay 5%? #Tin tức kinh tế - xã hội

VND sẽ giảm giá 3% hay 5%?

vnd-se-giam-gia-3%-hay-5%.jpg
Theo các phân tích đánh giá thì có nhiều yếu tố giúp tỷ giá VND/USD được giữ ổn định trong năm 2019.

Trong thời gian qua, có nhiều nguyên nhân làm cho tỷ giá VND/USD hạ nhiệt. Một trong các nguyên nhân chủ yếu là các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã có quan điểm bớt “diều hâu” hơn trong việc tăng lãi suất. Thậm chí, một số nhà phân tích còn đặt cược FED sẽ không tăng lãi suất trong năm 2019, với xác suất FED vẫn duy trì lãi suất ở mức hiện tại là 2,25-2,5% đều ở mức từ 70% trở lên. Trong khi đó, bắt đầu nửa cuối tháng 12/2018 đến nay, chỉ số USD Index đã giảm từ quanh 97,5 điểm xuống quanh 95,5 điểm ở thời điểm này.

Thời gian trước, một trong các lý do khiến nỗi lo VND mất giá mạnh do bởi đà suy giảm của Nhân dân tệ (CNY), khiến một loạt đồng tiền mới nổi khác lo lắng khi xét tới tỷ trọng của Trung Quốc trong thương mại quốc tế và GDP toàn cầu. Vào thời điểm đó, Financial Times đã đưa ra nhận định của ông James Kwok, Phó GĐ mảng ngoại hối công ty quản lý tài sản châu Âu Amundi: “CNY là đồng tiền mỏ neo đối với những đồng tiền châu Á bởi sự ảnh hưởng kinh tế trong khu vực, hiện đang dẫn dắt các đồng tiền châu Á khác”

Mặt khác, theo chuyên gia Kit Juckes tại Société Générale: “Mối quan ngại đối với việc Chính phủ Trung Quốc cho phép suy yếu tiền tệ sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến toàn bộ các đồng tiền châu Á”. Còn Bloomberg từng bình luận rằng: “Việt Nam cần hy vọng là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giữ lời, chặn đà giảm giá và ổn định CNY”.

Và thực tế sau đó, Financial Times cũng đã dẫn số liệu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ bán ra khoảng 10 tỷ USD trong năm 2019 nhằm kìm hãm đà mất giá của CNY. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang có động thái thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Kết quả là tỷ giá CNY/USD đã tránh được lằn ranh đỏ (7,0) và đang trong mức 6,75 mặc dù đã có thời điểm lên đến mức 6,96 khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lên cao điểm.

Đối với tỷ giá VND/USD nhìn chung đang trong xu hướng giảm kể từ cuối tháng 11 đầu 12/2018. Qua 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam có động thái đáng chú ý khi trong ngày giao dịch đầu tiên nâng tỷ giá mua vào USD lên 23.200 đồng (tăng 500 đồng) và giữ tỷ giá bán ra USD ở mức nhỉnh hơn 23.460 đồng đôi chút, rút ngắn chênh lệch mua - bán từ 760 VND/USD về 260 VND/USD.

Chuyên gia SSI Retail đánh giá: “Tỷ giá mua vào tăng thêm 2,2% là tín hiệu cho thấy NHNN đang muốn hình thành mặt bằng giá mới cho USD, bên cạnh đó giúp tăng lượng dự trữ ngoại hối vào lúc cao điểm kiều hối trước Tết. Tỷ giá tháng 1 có thể cũng sẽ dao động quanh mức 23.200 VND/USD”.

Các chuyên gia phân tích khác đánh giá đây là động thái chủ động của NHNN trong điều hành tỷ giá. Theo một nhà giao dịch ngoại hối, VND vẫn có xu hướng mất giá so với USD, hành động này của NHNN không muốn tỷ giá giảm quá sâu.

Trên thực tế, những ngày đầu năm lượng cung USD vào nền kinh tế rất lớn, dẫn đến VND sẽ lên giá và tỷ giá VND/USD sẽ giảm. NHNN không muốn tỷ giá giảm sâu bởi nếu khi xảy ra các biến động tiêu cực khiến cung USD đảo chiều, sẽ gây ra các biến động mạnh về tỷ giá không đáng có. Ngoài ra, thời điểm đầu năm cũng là cơ hội để NHNN tích lũy thêm lượng USD nhằm chuẩn bị cho việc can thiệp thị trường khi cần thiết.

Một trong những thuận lợi của tỷ giá là Việt Nam đang có cán cân thanh toán tổng thể thặng dư kể từ năm 2016 đến nay, khác với thời điểm năm 2015 và 2007-2011 (khi đó VND bị mất giá mạnh). Sự thặng dư đến từ cả cán cân vãng lai và cán cân vốn. Dự báo cán cân thanh toán tổng thể sẽ tiếp tục thặng dư năm 2019 nhờ xuất khẩu vẫn tăng trưởng, Việt Nam thu hút được nhiều vốn FDI và nguồn kiều hối ổn định. Với phân tích như trên, Công ty CK Bảo Việt (BVSC) dự báo rủi ro VND giảm giá trên mức 5% là không cao trong năm 2019 mà VND sẽ giảm giá dưới 3% trong năm mới này.

Mặt khác, VND luôn được điều chỉnh theo hướng mất giá so với USD trong khi CNY thì trồi sụt tùy từng thời kỳ và chính quyền Trung Quốc thường giảm giá CNY khi kinh tế gặp khó khăn. Dự báo CNY năm 2019 sẽ tiếp tục giảm giá (ở mức dưới 5%, thấp hơn 2018). Do đó, BVSC nhận định áp lực giảm giá VND từ diễn biến của CNY trong năm 2019 cũng sẽ thấp hơn năm vừa qua.

Ông Bernard Lapointe, Trưởng phòng Phân tích Công ty CK Rồng Việt đánh giá: “Các điều kiện vĩ mô của Việt Nam đang ủng hộ cho VND, ít nhất trong nửa đầu năm 2019, như tăng trưởng GDP ổn định ở trên mức 6%, lạm phát được kiểm soát, dự trữ ngoại hối ngày một tăng” và “Rủi ro VND sẽ đến từ sự chững lại tiềm tàng của thương mại toàn cầu, Trung Quốc sẽ giảm tốc trong tăng trưởng kinh tế và thâm hụt tài khóa”.

Xem thêm:

>> Dòng tiền mất hút, thoái vốn trở thành nỗi ám ảnh
 
undefined