4 cấp độ kinh nghiệm để phân biệt một nhà đầu tư giỏi và tệ. Anh em đang ở mức số mấy? #Thảo luận chung

4 cấp độ kinh nghiệm để phân biệt một nhà đầu tư giỏi và tệ. Anh em đang ở mức số mấy?

4-cap-do-kinh-nghiem-de-phan-biet-mot-nha-dau-tu-gioi-va-te-anh-em-dang-o-muc-so-may-1.jpg

Không phải ai giao dịch trên thị trường chứng khoán cũng giống nhau, sẽ có những nhà đầu tư giỏi hoặc ngược lại. Để phân biệt được hai kiểu nhà đầu tư này cần yếu tố kinh nghiệm nhưng không phải cứ giao dịch lâu năm sẽ giỏi mà kinh nghiệm ở đây là cách họ xử lý tình huống, đối mặt với những biến động và khả năng giữ lợi nhuận.


Sẽ có những cấp độ khác nhau, tất nhiên ai cũng phải trải qua tất cả những giai đoạn này, từng cung bậc cảm xúc trôi qua để tiến tới mục tiêu cuối cùng đó là thành công với con đường đã chọn.

Tiếc là số người đến được cái đích cuối cùng rất ít và đa số chúng ta sẽ rơi lại đâu đó giữa 4 giai đoạn tôi sẽ chia sẻ ngay sau đây.

Level 1: Bắt đầu tìm hiểu

Đây là giai đoạn được cho là vui vẻ, hào hứng và tràn đầy sinh khí nhất của một nhà đầu tư. Khi bắt đầu biết về chứng khoán, về thị trường hoặc thành công của một cá nhân nào đó thì bạn có cảm giác như vừa tìm được "tình yêu đích thực" của cuộc đời mình vậy.

Cái cảm giác đó rất sung sướng, bạn lao đầu vào tìm hiểu về những gì cơ bản nhất, tập tành coi chart chứng khoán và dành thời gian tưởng tượng ra cảnh không phải đi làm mà vẫn có tiền xài.

4-cap-do-kinh-nghiem-de-phan-biet-mot-nha-dau-tu-gioi-va-te-anh-em-dang-o-muc-so-may-2.jpg
Giai đoạn này giống như việc yêu nhau vậy, mới quen thì rất vui và mơ mộng nhiều !!!

Hoặc có người mơ mộng hơn còn nghĩ đến việc nằm dài phơi nắng trên bãi biển tay cầm điện thoại phân vân nên chọn con mẹc hay lambo để đi uống cafe nhỉ? :D:D

Có lẽ những ai đang trong giai đoạn này thường nghĩ đến những điều tốt đẹp hơn là những rủi ro từ thị trường mang lại và sự nhiệt huyết là điều họ dư thừa lúc này.
Level 2: Quãng thời gian làm lính mới

Sau giai đoạn tìm hiểu anh em bắt đầu bắt tay vào việc học hành, phân tích thị trường và đặt quyết tâm rất cao trong việc kiếm được đồng lợi nhuận đầu tiên. Tham gia các diễn đàn, đọc sách, ai cho bí kíp gì học nấy và xây dựng hệ thống giao dịch cho riêng mình là những gì chúng ta làm trong giai đoạn này.

Đến đây bạn bắt đầu nhận thấy sự khó khăn và mệt mỏi đến từ đống kiến thức rộng mênh mông khi không biết đâu là điều giúp mình kiếm được tiền từ thị trường. Thay đổi xoành xoạch, nay xài phương pháp này, mai lại xài cái khác là điều dễ nhận thấy ở những nhà đầu tư giai đoạn này.

4-cap-do-kinh-nghiem-de-phan-biet-mot-nha-dau-tu-gioi-va-te-anh-em-dang-o-muc-so-may-3.jpg
Đây là giai đoạn khiến nhiều anh em bỏ cuộc nhất, nó thực sự rất mệt mỏi và đòi hỏi nhà đầu tư phải kiên trì.

Ai nói gì cũng thử và điều này khiến bạn thực sự mất phương hướng, quay cuồng trong cái vòng lặp: Biết được bí kíp mới -> thực hành thấy ổn -> học sâu hơn -> thua lỗ nặng nề -> bỏ đi tìm kiếm phương pháp khác.

Ngoài ra, cụm từ quản lý vốn không hề được nhắc đến khi giao dịch mà thường thì bạn sẽ giao dịch dựa trên cảm xúc, vô kỷ luật và không có kế hoạch giao dịch. Đây là giai đoạn nhiều người bỏ cuộc nhất vì họ không hiểu được ý nghĩa thật sự của việc giao dịch.
Level 3: Kiềm chế bản thân hơn nhưng vẫn chưa có được hệ thống ổn định

Những ai sống sót qua level 2 thì kinh nghiệm của họ cũng nâng lên đáng kể. Không còn mơ mộng nữa mà thay vào đó là suy nghĩ thực tế hơn rất nhiều. Bạn kiềm chế cảm xúc tốt hơn, không còn những lần vào lệnh bậy bạ theo cảm hứng nữa vì bạn hiểu được tầm quan trọng của tính kỷ luật khi giao dịch.

Những trade thắng vẻ vang dần xuất hiện và điều này dấy lên suy nghĩ liệu có nên chuyển sang giao dịch full time?

4-cap-do-kinh-nghiem-de-phan-biet-mot-nha-dau-tu-gioi-va-te-anh-em-dang-o-muc-so-may-4.jpg

Mọi thứ thật tuyệt vời cho đến khi ngọn lửa bùng lên khiến mọi thứ mất sạch và bạn nhận ra mình vẫn chưa thể duy trì mọi thứ ổn định như một nhà đầu tư chuyên nghiệp. Sẽ có nhiều anh em tuyệt vọng trong cấp độ này và từ bỏ bởi không tìm được lời giải cho bài toán trên.
Level 4: 5% sống sót cuối cùng trở thành nhà đầu tư thực thụ

5% chỉ là con số tượng trưng nhưng tôi nghĩ có lẽ số nhà đầu tư đến được cấp độ này còn thấp hơn. Để đến được giai đoạn này chắc chắn anh em đã trải qua mọi thăng trầm mà thị trường mang lại, không còn khoe khoang thành tích mà thái độ điềm tĩnh đến lạ lùng.

4-cap-do-kinh-nghiem-de-phan-biet-mot-nha-dau-tu-gioi-va-te-anh-em-dang-o-muc-so-may-5.jpg

Điều quan trọng là bạn nắm trong tay hệ thống giao dịch phù hợp với tính cách và nó hoạt động ổn định theo thời gian. Việc giao dịch lúc này không còn nhiều áp lực và sự sợ hãi đã được kiểm soát tối đa.

Đến đây bạn đã thực sự làm chủ được cuộc chơi của mình và tôi hy vọng tất cả những anh em trong Kakata có thể tiến đến giai đoạn này trong tương lai. Anh em đang ở cấp độ mấy về kinh nghiệm tôi vừa chia sẻ?

Xem thêm:

->> Thí nghiệm tâm lý của giáo sư Asch cho chúng ta thấy sự "điên rồ" của tính bầy đàn
 
undefined