Cùng nghe chuyên gia tâm lý chia sẻ về bí quyết để giao dịch thành công trên thị trường #Thảo luận chung

Cùng nghe chuyên gia tâm lý chia sẻ về bí quyết để giao dịch thành công trên thị trường

cung-nghe-chuyen-gia-tam-ly-chia-se-ve-bi-quyet-de-giao-dich-thanh-cong-tren-thi-truong-1.jpg

Những ai quan tâm đến chủ đề tâm lý giao dịch hẳn đã từng nghe qua về Tiến sĩ Brett Steenbarger. Ông là người rất nổi tiếng trong lĩnh vực tâm lý giao dịch và là người giúp đỡ rất nhiều nhà đầu tư thoát khỏi cảnh cháy tài khoản dù đã giao dịch lâu năm.


Cách suy nghĩ của ông rất khác, nó không giống với những gì chúng ta học lâu nay và ông cho rằng chính những sai lầm trong cách tiếp cận là nguyên nhân dẫn đến thất bại trên thị trường.

Giao dịch không phải là quá trình đi tìm một system hoàn hảo, một indicator thần thánh mà nó là bộ môn đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm giống như khi bạn chơi cờ vua hoặc poker.

Trong bài viết trước tôi đã nói rằng nhà đầu tư không nên đọc quá nhiều sách khi không chọn lọc và điều này giống với quan điểm của Tiến sĩ Brett khi ông cho rằng các loại sách self-help chỉ khiến nhà đầu tư thêm ảo tưởng.

Chúng không giúp mọi người có thêm kỹ năng giao dịch, cách quản lý rủi ro và nhận dạng mô hình giá cho tương lai và thay vì theo lối mòn cũ ông khuyên nhà đầu tư nên bắt đầu học giao dịch theo những bước sau để có được bước tiến vững chắc trên con đường đầu tư phía trước.

1. LÀM QUEN VỚI NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN NHẤT

Với kinh nghiệm trên 15 năm tư vấn cho rất nhiều nhà đầu tư trên toàn Thế giới ông nhận thấy sai lầm của họ đều là bỏ qua những khái niệm cơ bản nhất về thị trường. Hầu hết không ai quan trọng giai đoạn này và thường học qua loa cho xong để học những điều cao siêu hơn.

Điều này trái với nguyên tắc của Tiến sĩ Brett khi ông luôn cho người mới học những điều cơ bản nhất như nhận biết xu hướng, volume, market profile và các vùng tắc nghẽn trên biểu đồ giá.

cung-nghe-chuyen-gia-tam-ly-chia-se-ve-bi-quyet-de-giao-dich-thanh-cong-tren-thi-truong-2.jpg


Đây được coi là những khái niệm và nền tảng cơ bản giúp người học có thể hiểu được sơ bộ về thị trường trước khi bắt đầu học những điều nâng cao. Tuy nhiên chúng ta thường bỏ qua những điều này mà học những indicator nổi tiếng như MACD, bollinger bands, Ichimoku, đường MA...

Đây là một sai lầm, một nhà đầu tư thành công là người hiểu được cách thị trường hoạt động chứ không phải là cách sử dụng các công cụ chỉ báo.
2. TẬP QUAN SÁT MỖI NGÀY

Giai đoạn tiếp theo đó là tập quan sát. Quan sát cái gì chắc anh em nào cũng biêt, đương nhiên là ngồi ngắm chart chứ chẳng lẽ ngắm gái. Sau giai đoạn 1 anh em đã biết được sơ sơ về thị trường, về cách giao dịch và đã có thể tự mở một tài khoản giao dịch nhưng đừng dại dột làm thế bởi chúng ta chưa sẵn sàng.

cung-nghe-chuyen-gia-tam-ly-chia-se-ve-bi-quyet-de-giao-dich-thanh-cong-tren-thi-truong-3.jpg

Thay vì nhảy ngay vào chiến trường, hãy học cách quan sát diễn biến trận đấu của những đối thủ khác để có cái nhìn tổng quát chung. Việc này sẽ gây sự ức chế không hề nhẹ, rõ ràng với tính hiếu thắng của newbie mà bắt ngồi không ngắm chart chẳng làm gì cả là điều rất khó khăn.

Cần có sự kiên trì, chúng ta chưa đủ tầm để giao dịch, nhảy vào trận chiến lúc này chẳng khác nào đóng vai cừu non cho sói già xơi cả vì vậy tốt hơn hết hãy ngồi ngoài và theo dõi những biến động.

Khi quan sát đủ lâu anh em sẽ hiểu hơn về thị trường, về những rủi ro mình phải đối mặt và đặc biệt là các mô hình giá lặp lại trong quá khứ.

Đây là điều rất cần thiết đối với nhà đầu tư, nó khác với những gì mọi người hay làm đó là học vài indicator và cho rằng mình đã đủ trình để giao dịch -> mở một tài khoản -> Vào lệnh mỗi ngày -> Tài khoản cháy khét lẹt -> Chửi rủa và từ bỏ khi đã nợ nần quá nhiều.
3. GIAO DỊCH "CHAY" VÀ GHI LẠI KẾT QUẢ

Mặc dù chứng khoán không có trade demo như forex nhưng anh em cũng có thể tập demo như vậy mỗi ngày trên chart của mình bằng phần mềm Amibroker chẳng hạn. Sau khi đã quan sát đủ lâu và tính hiếu thắng giảm bớt hãy chuyển sang giai đoạn 3 đó là tập phân tích trên chart.

cung-nghe-chuyen-gia-tam-ly-chia-se-ve-bi-quyet-de-giao-dich-thanh-cong-tren-thi-truong-4.png

Đây là giai đoạn nối tiếp giữa lý thuyết và thực hành, nó sẽ khác rất nhiều với những gì bạn tưởng tượng tuy nhiên vẫn chưa là gì so với việc xuống tiền giao dịch thật. Tập phân tích mỗi ngày với mã cổ phiếu chọn lọc nào đó, ghi lại kết quả và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Lặp đi lặp lại hành động này mỗi ngày cho đến khi nào đủ tự tin và kiểm soát được cảm xúc của mình thì bắt đầu chuyển sang giai đoạn 4.
4. BẮT ĐẦU QUÁ TRÌNH TRỞ THÀNH NHÀ ĐẦU TƯ THỰC SỰ

Đến đây, bạn đã xong quá trình chuẩn bị và hành trang để "vào đời". Đây là điều đáng mừng tuy nhiên vui thôi, đừng vui quá bởi chặng đường phía trước còn rất dài và sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều.

Hãy lập một tài khoản, bỏ vào đó một số vốn theo tôi là không cần quá nhiều để rèn luyện kỹ năng và lấy kinh nghiệm sau những thất bại. Giao dịch thật khác rất nhiều, tâm lý sẽ nặng nề hơn và nếu không đủ tỉnh táo và bình tĩnh anh em sẽ bị quần cho tơi tả không còn manh giáp nào dù đã chuẩn bị.

Giai đoạn này không phải chỉ chăm chăm vào việc kiếm hang rồi vào lệnh, mà công việc chủ yếu vẫn là quan sát, phân tích và tìm hiểu cách thị trường vận hành, đó mới là điều quan trọng và việc vào lệnh chỉ với mục đích để nhà đầu tư kiểm soát tốt hơn cảm xúc về tiền bạc.

Trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ tiền bối đi trước và học thêm phân tích cơ bản là công việc tiếp theo chúng ta phải làm nếu muốn trụ lại lâu dài trên thị trường.

Trên đây là 4 giai đoạn mà Tiến sĩ Brett khuyên nhà đầu tư nên trải qua để có được kết quả giao dịch tốt. Tôi dùng lời văn của mình để diễn đạt cho dễ hiểu và sinh động hơn chứ nói ngôn ngữ khoa học quá dễ gây nhàm chán và khô khan.

Hy vọng qua bài viết này anh em sẽ hiểu được con đường học giao dịch của Tiến sĩ Brett Steenbarger là như thế nào và có lựa chọn đúng đắn cho con đường phía trước.

Xem thêm:

->> Theo anh em nên dành thời gian đọc sách hay nghiên cứu trên chart thực chiến luôn?
 
undefined