Giao dịch lâu năm vẫn thua lỗ. Có lẽ bạn chưa hội tụ đủ 5 yếu tố trong mô hình S.C.O.R.E #Thảo luận chung

Giao dịch lâu năm vẫn thua lỗ. Có lẽ bạn chưa hội tụ đủ 5 yếu tố trong mô hình S.C.O.R.E

giao-dich-lau-nam-van-thua-lo-co-le-ban-chua-hoi-tu-du-5-yeu-to-trong-mo-hinh-s-c-o-r-e-1.jpg

Trong tiếng Anh, từ SCORE có nghĩa là ghi điểm, mỗi chữ cái đều có ý nghĩa riêng và trong đầu tư chứng khoán cũng vậy. 5 yếu tố trong mô hình SCORE kết hợp tạo nên một bộ quy tắc dùng chung giúp nhà đầu tư tăng cơ hội chiến thắng trên thị trường.


Ngoài ra, hệ thống S.C.O.R.E còn được nhắc đến trong một quyển sách của tác giả Jim Fannin và nó đã giúp rất nhiều người có cuộc sống tốt đẹp hơn trước kia rất nhiều. Bài viết hôm nay không mục đích gì khác đó là giúp anh em kết hợp những yếu tố kia tạo thành hệ thống SCORE hoàn chỉnh cho riêng mình.

Yếu tố thứ nhất: SELF-DISCIPLINE (KỶ LUẬT)

Kỷ luật luôn là điều quan trọng ảnh hưởng đến thành công của một nhà đầu tư chứng khoán. Nếu không có kỷ luật, xã hội sẽ trở nên hỗn loạn và hiệu suất làm việc sẽ rất thấp. Theo tôi, tính cách quan trọng nhất chúng ta cần phải có khi bước chân vào con đường này đó chính là sự kỷ luật.

giao-dich-lau-nam-van-thua-lo-co-le-ban-chua-hoi-tu-du-5-yeu-to-trong-mo-hinh-s-c-o-r-e-2.jpg

Chính vì vậy mà tôi luôn tạo thói quen tốt cho bản thân bằng việc lên kế hoạch trước cho mọi vấn đề. Không phá vỡ kế hoạch và hệ thống giao dịch của mình là điều giúp chúng ta tránh được những rủi ro cực lớn từ phía thị trường. Và kỷ luật (chữ S) cũng là yếu tố đầu tiên được nhắc đến trong mô hình SCORE.
Yếu tố thứ hai: CONCENTRATION (TẬP TRUNG)

giao-dich-lau-nam-van-thua-lo-co-le-ban-chua-hoi-tu-du-5-yeu-to-trong-mo-hinh-s-c-o-r-e-3.jpg

Chữ C là từ viết tắt của từ Concentration, đó là sự tập trung. Rõ ràng, tập trung là điều cần thiết đối với một công việc áp lực như đầu tư. Chỉ một phút lơ đãng hay thả tâm hồn bay bổng thôi là chúng ta phải trả cái giá rất đắt bằng chính những đồng tiền mô hôi, công sức bỏ ra.

Rất nhiều người nói với tôi rằng họ từng làm nhiều công việc khác nhau nhưng chưa có việc nào khiến họ mệt mỏi và tốn calo như giao dịch chứng khoán cả. Không phải những lúc vào lệnh mới cần tập trung mà ngay cả những khi rảnh rỗi, nghiên cứu thị trường và học thêm kiến thức mới cũng khiến họ muốn nổ tung cái đầu.

Tôi thấy điều này đúng, không phải cứ ngồi trong nhà mát mẻ không phải làm việc chân tay là sướng mà chỉ những ai đã từng trải qua mới hiểu được cảm giác này. Chính sự tập trung là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư mệt mỏi, tuy nhiên muốn tiến bộ và thành công với con đường đã chọn không còn cách nào khác là phải chấp nhận thực tế này.
Yếu tố thứ ba: OPTIMISM (LẠC QUAN)

Lạc quan có giúp chúng ta gặt hái thành công? Không nhé, nếu chỉ lạc quan và suốt ngày nghĩ đến chuyện không làm gì cả mà tiền vẫn chảy về túi đều đều thì đó gọi là mơ mộng hão huyền.

Tuy nhiên sự lạc quan rất có ích trong những lúc gặp khó khăn hoặc biến cố nào đó ví dụ như cháy tài khoản chẳng hạn. Một người sống lạc quan luôn có cơ hội thành công cao hơn so với một người bi quan, càng có niềm tin bạn càng có khả năng thành công.

giao-dich-lau-nam-van-thua-lo-co-le-ban-chua-hoi-tu-du-5-yeu-to-trong-mo-hinh-s-c-o-r-e-4.jpg
Tôi rất thích câu nói này. :):)

Vì vậy, hãy suy nghĩ tích cực, đứng lên sau thất bại và sau khi đã vượt qua, nghĩ lại bạn sẽ thấy mọi chuyện không khó như mình tưởng tượng.

Yếu tố thứ tư: RELAXATION (THƯ GIÃN)

Yếu tố thứ tư liên quan và bổ trợ rất nhiều cho yếu tố thứ ba. Trong một số trường hợp, lạc quan thôi là chưa đủ khi nỗi đau đó quá lớn và những lời thừa thải như hãy lạc quan lên chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ.

Nếu đang gặp phải trường hợp như vậy, lời khuyên tốt nhất dành cho anh em đó là hãy nghỉ ngơi, gặp người tin tưởng nhất và tâm sự với họ về cơn khủng hoảng đang tàn phá con người bạn.

Dành nhiều thời gian để thư giãn, giảm bớt khối lượng công việc lại và suy nghĩ về những chuyện đã qua đến khi nào tốt hơn hãy quay trở về với cuộc sống thường nhật. Nhiều người trốn tránh thực tế bằng việc biến mình trở nên thật bận rộn nhưng theo tôi chỉ có đối mặt với sự thật và vượt qua nó mới giúp chúng ta hoàn toàn thoát khỏi tình trạng này.
Yếu tố thứ năm: ENJOYMENT (TẬN HƯỞNG)

Như tôi đã nói ở trên, công việc giao dịch chứng khoán rất áp lực và nếu không biết cách thư giãn và tận hưởng thành quả thì rất có thể anh em sẽ bị trầm cảm hoặc thậm chí bị điên. Tận hưởng những gì anh em đã đạt được, tận hưởng hương vị chiến thắng cũng như những đắng cay trong quá trình trên thị trường.

giao-dich-lau-nam-van-thua-lo-co-le-ban-chua-hoi-tu-du-5-yeu-to-trong-mo-hinh-s-c-o-r-e-5.jpg

Đây được coi như một yếu tố kết hợp tạo thành mô hình SCORE bởi giao dịch không phải chỉ ngồi trước máy tính 24/24 và tìm kiếm cơ hội kiếm tiền mà mục đích thật sự đó là khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc vì đam mê đã chọn. Đó mới là ý nghĩa lớn nhất từ công việc đầu tư mang lại cho mọi người.

Tuy 5 yếu tố trong mô hình SCORE không quá xa lạ với anh em, tuy nhiên rất ít người hội tụ cả 5 yếu tố trên. Có anh em nào trong Kakata tự tin rằng mình đã đạt đến level này chưa?

Xem thêm:

->> Charlie Munger - Hành trình từ cậu sinh viên luật đến nhà đầu tư huyền thoại (Phần 2)
 
undefined