Theo anh em nên dành thời gian đọc sách hay nghiên cứu trên chart thực chiến luôn? #Thảo luận chung

Theo anh em nên dành thời gian đọc sách hay nghiên cứu trên chart thực chiến luôn?

theo-anh-em-nen-danh-thoi-gian-doc-sach-hay-nghien-cuu-tren-chart-thuc-chien-luon-1.jpg

Thêm một câu hỏi hóc búa dành cho nhà đầu tư và đặc biệt là người mới, liệu nên dành thời gian để đọc sách về giao dịch hay tự mò mẫm, nghiên cứu trên chart? Một bên nghiêng về lý thuyết còn một bên thực chiến, vậy đâu sẽ là điều đúng đắn dành cho chúng ta?


Tôi biết cuộc chiến giữa hai phe này chưa bao giờ kết thúc và nó vẫn gây nhiều tranh cãi. Một bên dành nhiều thời gian đọc sách và lấy đó làm kiến thức cho bản thân còn một bên lại dành phần lớn thời gian ngắm chart, học kiến thức qua mạng và phân tích trên đó luôn không mất thời gian đọc sách làm gì cho mất công.

Dù là điều gì thì mục đích cuối cùng vẫn là kiếm tiền từ thị trường nhưng phương pháp lại khác nhau hoàn toàn.

Tôi không dám chắc vấn đề này có câu trả lời hoàn toàn chính xác, bởi mỗi người có cách thức để thành công khác nhau, không ai giống ai vì vậy trong bài viết này tôi xin đưa ra quan điểm của bản thân về vấn đề này chứ không hề bác bỏ hay chê bai gì bên nào cả.

1. HỌC TRÊN CHART - NHANH GỌN VÀ DỄ HIỂU


Đây là cách mà nhiều nhà đầu tư lựa chọn, họ cảm thấy đọc sách quá khó hiểu, tiếng Anh không tốt cho lắm và sách vở nói miên man thiếu tính thực tế quá. Vì vậy tốt hơn hết là học trên mạng, qua các diễn đàn hoặc tìm kiếm bí kíp nào đó mà dành nhiều thời gian luyện ngay trên chart luôn.

Lợi thế lớn nhất của cách học này đó là anh em sẽ dễ dàng hiểu được phương pháp đó và có thể thực chiến ngay trên chart, rất nhanh mà không tốn nhiều công sức phải không?

theo-anh-em-nen-danh-thoi-gian-doc-sach-hay-nghien-cuu-tren-chart-thuc-chien-luon-2.jpg

Bạn sẽ rất vui và háo hứng với cách học này và muốn học tiếp nhưng đây chỉ là bề nổi bên ngoài, cái bạn học được chỉ là điều cơ bản mà thôi. Thường thì cách này không mang lại hiệu quả lâu dài mà chỉ như giải pháp tạm thời mang tính "mì ăn liền" dành cho nhà đầu tư.
2. KHÔNG NHÀ ĐẦU TƯ NÀO THÀNH CÔNG MÀ KHÔNG ĐỌC SÁCH

Warren Buffett có đọc sách không? Ông dành hẳn 80% thời gian trong ngày để đọc và đọc. Charlie Munger khuyên mọi người mỗi sáng thức dậy phải giỏi hơn tối hôm qua nhờ những trang sách.

Mark Cuban dành hơn 3 tiếng mỗi ngày cho việc đọc sách dù có bận cỡ nào đi chăng nữa. Elon Musk coi việc đọc sách luôn được ưu tiên và khi trẻ mỗi ngày ông dành đến 10 tiếng trong thư phòng chỉ để đọc sách.

theo-anh-em-nen-danh-thoi-gian-doc-sach-hay-nghien-cuu-tren-chart-thuc-chien-luon-3.png

Đọc nhiều sách chưa chắc giúp bạn thành công nhưng không một ai thành công mà không đọc sách cả, đó là chân lý không bao giờ thay đổi. Internet ngày càng phát triển nhưng nó không thể thay thế được sách giấy vì vậy đối với một nhà đầu tư chứng khoán việc đọc sách quan trọng hơn bất cứ điều gì.

Có thể hành động này không mang lại hiệu quả ngay nhưng về lâu dài nó sẽ giúp bạn có những tư duy và lối đi mới. Đến đây chắc anh em cũng biết sự lựa chọn của tôi về vấn đề này như thế nào rồi phải không?
3. VẬY PHẢI ĐỌC SÁCH LÀM SAO CHO ĐÚNG VÀ HIỆU QUẢ?

Sách dạy đầu tư có rất nhiều, hầu như thể loại nào cũng có và anh em có thể dễ dàng tìm kiếm một cuốn phù hợp cho mình. Đọc sách cần sự nghiên cứu và suy nghĩ về nó nhiều hơn là học kiến thức qua mạng, đó là cái hay của việc đọc.

Không chỉ kiến thức sơ bộ nữa mà nó bắt người đọc hiểu được bản chất, những điều ẩn sâu trong từng câu chữ thay vì chỉ biết những điều cơ bản như khi học trên mạng. Ngoài ra để hiệu quả thì anh em nên đọc sách có sự chọn lọc, xem dân mạng họ review thế nào hãy mua.

theo-anh-em-nen-danh-thoi-gian-doc-sach-hay-nghien-cuu-tren-chart-thuc-chien-luon-4.jpg

Chỉ đọc khi chắc chắn mình sẽ hoàn thành, tránh tình trạng mua về đọc mấy trang lại bỏ đó tìm mua cuốn khác như vậy rất lãng phí mà hiệu quả lại chẳng được bao.

Mỗi ngày một chút, vài chục trang thôi cũng được nhưng phải đều đặn và rồi sau một năm anh em sẽ thấy kiến thức của mình lên rất nhanh và kỹ năng giao dịch chắc chắn sẽ được cải thiện hơn trước.

Anh em lựa chọn cách nào để đầu tư cho kiến thức của mình?


Xem thêm:

->> Làm sao để tìm ra điểm mạnh của bản thân trước khi giao dịch?
 
undefined