Charlie Munger - Hành trình từ cậu sinh viên luật đến nhà đầu tư huyền thoại (Phần 1) #Thảo luận chung

Charlie Munger - Hành trình từ cậu sinh viên luật đến nhà đầu tư huyền thoại (Phần 1)

charlie-munger-hanh-trinh-tu-cau-sinh-vien-luat-den-nha-dau-tu-huyen-thoai-phan-1-1.jpg

Charlie Munger là một trong số những nhà đầu tư huyền thoại có sức ảnh hưởng lớn đến thế hệ trẻ mai sau. Không chỉ sở hữu số tài sản khủng lên đến gần 2 tỷ USD mà ông còn để lại cho nhà đầu tư rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm của mình trong chính những trang sách mà ông viết, đó là tài sản vô cùng quý giá mà không tiền bạc nào thay thế được.


Mọi người biết đến Charlie qua tư cách là người bạn thân của Warren Buffett và thường nói rằng nhờ có Buffett mà ông mới được như ngày hôm nay nhưng điều đó liệu có phải? Tại sao giữa vô số người như vậy Buffett lại chọn Charlie làm cộng sự của mình?

Được trở thành người bạn thân thiết nhất của Warren Buffett không chỉ trong lĩnh vực đầu tư mà còn trong cuộc sống thì chắc chắn tài năng của Charlie cũng không phải hạng xoàng đó chắc chắn phải là người rất triển vọng.

Bài viết hôm nay, tôi xin chia sẻ về cuộc đời cũng như bước ngoặt lớn nhất của Charlie Munger để biến ông trở thành một trong số những nhà đầu tư vĩ đại nhất trên thị trường.

KHÁC BIỆT NGAY TỪ KHI CÒN NHỎ

Nhận xét ban đầu khi ai đó gặp Charlie đó là ...ngoại hình không được ưa nhìn cho lắm nhưng bù lại ông rất thông minh và được người khác cho là luôn khác biệt với những sinh viên đồng trang lứa.

Điều này được thể hiện trong cách ứng xử trước những lời nói của người khác. Ví dụ khi còn là sinh viên luật Harvard khi ông chưa học bài và bị giáo viên bắt đứng lên trả lời câu hỏi, thay vì nhận lỗi hoặc im lặng Charlie lại rất tự tin nói rằng: "Nếu thầy có thể đưa ra một số dữ kiện thì em hoàn toàn có thể đưa ra bộ luật phù hợp".

Ngoài ra, sự tự tin và thẳng thắn của ông là điều mà mọi người nhận xét khi nói về Charlie, trông ông cứ như một Benjamin Franklin thu nhỏ vậy, cũng đúng thôi khi đây chính là người mà ông luôn ngưỡng mộ và cố gắng học hỏi thêm.

Benjamin là người ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và theo như lời Charlie, những câu nói của Franklin còn đáng giá hơn tất cả những giờ lên lớp.

charlie-munger-hanh-trinh-tu-cau-sinh-vien-luat-den-nha-dau-tu-huyen-thoai-phan-1-2.jpg
Benjaminh Franklin là người ảnh hưởng lớn nhất đến Charlie Munger.

Một điều khác biệt nữa ở Charlie Munger đó là không nhận trợ cấp từ gia đình ngay từ khi còn là sinh viên dù cho gia đình rất giàu có. Ông ý thức được việc nên sống tự lập và tự tay xây dựng sự nghiệp riêng cho mình hơn là dựa dẫm vào người khác.

Thử hỏi có mấy ai có được suy nghĩ này và dám thử thách bản thân trước những sóng gió cuộc đời thay vì sống trong nhung lụa ngay từ nhỏ? Nhưng đó chưa phải là tất cả con người của Charlie Munger, có vẻ như sự khác biệt so với đám đông luôn được ông thể hiện trong mọi hoàn cảnh.

Ngay cả khi được mời lên thuyết trình đến những học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông thay vì nói những lời đầy hứa hẹn và hy vọng dành cho họ ông lại dành tất cả thời gian để nói về một cuộc đời sống trong đau khổ !!!
CƠ DUYÊN VỚI VIỆC TRỞ THÀNH NHÀ ĐẦU TƯ

Với tất cả những điều trên, chúng ta có thể thấy một Charlie thông minh, tự tin và có lý tưởng sống riêng nhưng không kém phần khác người. Có thể nói ông rất tiềm năng nhưng chưa có hướng đi cũng như có một người thầy giúp mình khai phá hết những tiềm năng vốn có.

Và có lẽ ông mãi chỉ là một luật sư giỏi nếu như không có cuộc gặp gỡ định mệnh với Warren Buffett, một người đã rất nổi tiếng thời điểm đó. Mọi chuyện đến rất tình cờ, vào năm 1959 khi trên đường trở về quê nhà với mục đích đóng cửa văn phòng luật sư của cha mình thì gặp lại người bạn lâu năm.

charlie-munger-hanh-trinh-tu-cau-sinh-vien-luat-den-nha-dau-tu-huyen-thoai-phan-1-3.jpg
Không chỉ là cộng sự trong việc đầu tư mà giữa hai người còn có mối quan hệ sâu sắc về một tình bạn đẹp.

Thật trùng hợp đó lại là người góp vốn đầu tư vào quỹ của Buffett và thế là cuộc gặp gỡ giữa hai người đàn ông đáng kính diễn ra ngay sau đó, bắt đầu một tình bạn đẹp. Buffett ấn tượng ngay lần đầu tiên gặp chàng trai này bởi thái độ khi gặp một người quá đỗi nổi tiếng như ông.

Mọi người thường quá khép nép và tỏ vẻ kính cẩn trước ông nhưng Charlie lại không như thế, ông coi Buffett như mội người bạn và đã là bạn bè thì tất cả đều ngang hàng với nhau.

Chính vì sự thân tình này và nhận thấy tiềm năng từ Charlie nên Buffett mới khuyên người bạn mới quen của mình chuyển sang đầu tư. Buffett liên tục nói với Charlie rằng: "Một tài năng như anh mà chỉ làm luật sư thì thật đáng tiếc".

(Còn tiếp)

Xem thêm:

->> Câu chuyện chứng khoán: Hai con người, hai số phận và kết quả khó tin khi tham gia đầu tư
 
undefined