Charlie Munger - Hành trình từ cậu sinh viên luật đến nhà đầu tư huyền thoại (Phần 2) #Thảo luận chung

Charlie Munger - Hành trình từ cậu sinh viên luật đến nhà đầu tư huyền thoại (Phần 2)

charlie-munger-hanh-trinh-tu-cau-sinh-vien-luat-den-nha-dau-tu-huyen-thoai-phan-2-1.jpg

Sau bữa gặp gỡ định mệnh ấy, Buffett biết rằng ông đã tìm được đúng người mình cần, đó là người cộng sự, cánh tay phải đắc lực và một người bạn đáng kính như Charlie. Ngược lại, Charlie cũng hiểu rằng chỉ có Buffett mới khai phá tất cả tiềm năng vốn có trong con người ông vì vậy mọi thứ trở nên thật dễ dàng.

Anh em nào chưa xem phần 1 có thể xem tại ĐÂY

TỪ BỎ NGÀNH LUẬT VÀ ĐI THEO CON ĐƯỜNG ĐẦU TƯ

Mặc dù tốt nghiệp loại xuất sắc Đại học Havard chuyên ngành Luật tuy nhiên Charlie hiểu rằng mình cần phải thay đổi nếu muốn khác biệt. Có lẽ với tài năng của mình thì Charlie Munger vẫn sẽ là một luật sư giỏi, được nhiều người biết đến và có cuộc sống đủ đầy nhưng đó chưa phải những gì ông kì vọng.

Vì vậy, việc rời bỏ công ty luật do chính mình sáng lập có tên Munger, Tolles & Olson LLP cũng là điều sớm muộn và chính Buffett là người đưa ra đề nghị này vì cho rằng công ty không xứng với tài năng mà Charlie sở hữu.

Năm 1970, Charlie chính thức làm việc cho Berkshire Hathaway, Tập đoàn do chính Warren Buffett điều hành và có sức ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều so với công ty luật bé nhỏ kia. Đây có vẻ là bước đi đúng đắn bởi dưới sự giúp sức của Charlie mà Berkshire Hathaway liên tục tăng trưởng và trở thành một thế lực thực sự với việc kinh doanh đa ngành nghề trên toàn Thế giới.

charlie-munger-hanh-trinh-tu-cau-sinh-vien-luat-den-nha-dau-tu-huyen-thoai-phan-2-3.jpg

Charlie tuy không có nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực đầu tư tuy nhiên ông rất thông minh và đặc biệt là người xuất sắc trong việc hiểu tâm lý, hành vi con người (bởi ông từng là một luật sư) vì vậy mọi thứ không quá khó khăn đối với ông.

10 năm sau Charlie muốn tự mình thử sức kinh doanh bằng việc sáng lập ra công ty có tên Wheeler, Munger & Co nhưng có lẽ đôi bạn thân này thực sự không thể tách rời.

Buffett nhận ra rằng mất Charlie ông như mất cánh tay phải của mình và Charlie cũng hiểu rằng chuỗi ngày rời xa Buffett là bão tố vì vậy một lần nữa ông quyết định từ bỏ công ty mình sáng lập và trở về mái nhà xưa dưới sự thuyết phục của Buffett.

charlie-munger-hanh-trinh-tu-cau-sinh-vien-luat-den-nha-dau-tu-huyen-thoai-phan-2-2.jpg

Năm 1978, ông chính thức trở thành phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway chỉ đứng sau mỗi Warren Buffett và không có một sự chia ly nào nữa cho đến tận bây giờ. Hai người thường xuyên có mặt tại các buổi hội thảo, cùng nhau ăn uống trò chuyện và xây dựng Berkshire Hathaway thành công ty lớn mạnh khi cả hai đã trở thành những ông lão 90 tuổi.

Hiện nay tổng tài sản của Warren Buffett là 84 tỷ đô la, biến ông trở thành một trong những người giàu nhất Thế giới, còn với Charlie con số đó là gần 2 tỷ đô la. Rõ ràng đây là mối quan hệ rất đặc biệt, với tài năng và sự ăn ý trong làm việc của bộ đôi này đã mang lại rất nhiều thành quả mà nhà đầu tư nào trên Thế giới cũng ngưỡng mộ.
MỘT VÀI TRIẾT LÝ ĐẦU TƯ CỦA CHARLIE MUNGER

Tài năng của Charlie Munger đã được kiểm chứng với việc hợp tác cùng nhà tiên tri xứ Ohama trong suốt gần 50 năm làm việc chung và dưới đây là một số triết lý đầu tư của ông để anh em có thể học hỏi thêm từ nhà đầu tư lão làng này.

1. Chấm dứt những suy nghĩ dễ dãi ngay bây giờ nếu muốn giàu

Charlie cho rằng mọi vấn đề đều đến từ việc bạn quá dễ dãi với những khoản chi tiêu của mình. Hãy dưng ngay suy nghĩ rằng cứ xài đi, mai mình sẽ kiếm được khoản khác để bù lại vì điều này chỉ khiến cho bạn luôn sống trong cảnh nghèo khổ.

charlie-munger-hanh-trinh-tu-cau-sinh-vien-luat-den-nha-dau-tu-huyen-thoai-phan-2-4.png

Không ai biết trước được ngày mai sẽ ra sao, chuyện xui xẻo gì sẽ đến vì vậy hãy chi tiêu một cách thông minh. Muốn giàu có một là đầu tư và hai là hãy sống tiết kiệm, nếu chưa giỏi vế 1 tốt nhất anh em hãy học cách tiết kiệm những đồng tiền mình kiếm được.
2. Suy nghĩ tiêu cực kéo bạn chậm lại

Một người suốt ngày suy nghĩ tiêu cực, luôn trong trạng thái căng thẳng và ủ dột thì chẳng làm được việc gì lớn lao cả. Sự khác biệt giữa một người thành công và kẻ thất bại đó là cách họ ứng xử trong mỗi lần gặp khó khăn.

Thay vì trách móc, trốn tránh hay tỏ ra cáu giận trước những nghịch cảnh sao chúng ta không tỏ thái độ hòa nhã, tìm cách giải quyết và cải thiện tình hình?
3. Đừng nghĩ rằng mình đã biết tất cả về một vấn đề

charlie-munger-hanh-trinh-tu-cau-sinh-vien-luat-den-nha-dau-tu-huyen-thoai-phan-2-5.jpg

Nhà đầu tư rất hay mắc phải lỗi này, họ cho rằng mình thực sự hiểu rõ một vấn đề nào đó. Có thể phương pháp đó bạn đã nghiên cứu trong suốt nhiều năm trời và anh em nghĩ mình đã nắm vững mọi bí kíp nhưng hãy nhớ kiến thức thực sự là khi biết rằng mình chưa biết gì cả.

Những kiến thức áp dụng được chỉ đến khi bạn hiểu rõ mức độ hiểu biết của mình và nếu một người tự giới hạn bản thân bằng cách cho rằng mình biết tất cả thì người đó khó có cơ hội phát triển bản thân hơn nữa và như vậy thành công sẽ không đến trên thị trường.

Xem thêm:

->> Câu chuyện chứng khoán: Hai con người, hai số phận và kết quả khó tin khi tham gia đầu tư
 
undefined