Chương 10.2. TÁM CHÌA KHÓA CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH – BỐN CHÌA GIẢM SỤT GIẢM VỐN (Drawdown) #Sổ tay Mark Minervini

Chương 10.2. TÁM CHÌA KHÓA CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH – BỐN CHÌA GIẢM SỤT GIẢM VỐN (Drawdown)

1. Học giữ tiền

Ông bà ta có câu trước khi kiếm được tiền phải học cách giữ tiền đã. Tức là không phung phí, xài đúng nhu cầu, tiết kiệm. Trong trading hay đầu tư cũng vậy. Bạn phải giữ được tiền đã rồi mới nghĩ cách gia tăng thêm lợi nhuận. Lãi hôm nay là vốn ngày mai mà.

Ngoài việc kỷ luật thực hiện các lệnh dừng lỗ, bạn phải cần phải nhớ hãy giữ rủi ro ở mức thấp so với lợi nhuận. Nếu không duy trì tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro hợp lý, một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra bản thân đang chấp nhận rủi ro lớn để đối lấy một lợi nhuận nhỏ. Mục tiêu ở đây là ngược lại: bạn chấp nhận rủi ro nhỏ đề đồi lấy lợi nhuận lớn.

Sau đây là bốn chìa khóa vàng của Mark để ông giữ tài khoản không sụt giảm mạnh nếu thị trường đi xuống hoặc trong giai đoạn chopy đi ngang khó chịu. Có một bí mật ở đây là đa số mọi người kiếm được rất nhiều tiền khi thị trường lên nhưng sau đó trả lại hết tất cả thậm chí lỗ nữa vì họ để drawdown quá lớn lãi không thể bù lại được.

Đây là một đường cong vốn đúng, lợi nhuận luôn lớn hơn lỗ của nó

Tài khoản giao dich tốt có drawdown nhỏ và những lệnh thắng lớn hơn thua, vốn tăng dần theo thời gian (Rất tốt)

Đây là một tài khoản forex có big drawdown và gần như lỗ lớn quá không thể phục hồi (Xấu)

2. Bốn chìa khóa

1. Bán cổ phiếu khi đang tăng mạnh

Thường khi cổ phiếu tăng mạnh bất thường trong thời gian ngắn bạn nên bán ra một ít. Cứ cho là sau khi bán ra, cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng giá (trong khi bạn không còn nắm giữ cổ phiếu đó nữa). Bạn có thể buồn và tiếc nuối về khoản lãi tuột mất vì thoát quá sớm. Chẳng hạn bạn chốt khi nó tăng 40% và sau đó nó tăng gấp đôi nữa. Kệ nó đi! Đó là điều thường xuyên xảy ra. Chẳng có ma nào cá nhân mà biết cổ phiếu sẽ tăng bao nhiêu. Hãy giữ tâm hồn được yên lành. Đi kiếm cổ phiếu khác thôi.

Bán khi cổ phiếu còn tăng giá mạnh tốt hơn là chờ đợi quá lâu và để mất phất phần lớn hoặc tất cả lợi nhuận lớn bạn từng có. Đang lãi vài chục triệu mà giờ nhìn nó về hòa vốn hoặc còn phân nữa. Cay à!

Bán khi cổ tăng giá mạnh, tổng tài khoản của bạn sẽ tăng lên mức cao nhất. Nếu bạn muốn tài khoản tăng lên một cách đều đặn và bền vững, bạn phải học cách bán khi giá lên và quên nó đi. Mình rất giỏi khoản này, giỏi hơn bán khi giá tạo đỉnh và đảo chiều xuống.

Khi vòng quay cổ tốc độ cao và có kỳ vọng dương của phương pháp, bạn sẽ tận dụng được lãi kép. Có thật chứ không phải mấy cha lùa gà ngồi kéo excel có vài triệu đô sau 5 năm đâu. Tất cả phải dựa vào nền tảng toán học rõ ràng và làm được chứ không phải chém gió.

Giá trị theo thời gian và sức mạnh của lãi kép
2 lần đạt được tỷ suất sinh lợi 40% (khi được lãi kép)
= 1 lần đạt được tỷ suất sinh lợi 96%.

4 lần đạt được tỷ suất sinh lợi 20% (khi được lãi kép)
=1 lần đạt được tÿ suất sinh lợi 107%.

12 lần đạt được tỷ suất sinh lợi 10% (khi được lãi kép)
= 1 lằn đạt được tÿ suất sinh lợi 214%.

2. Giao dịch nhỏ trước khi giao dịch lớn

Thường các bạn mới đầu tư thích allin hay để hết tiền của mình mua một cổ phiếu rồi tin nó sẽ tăng giá. Các bạn chơi 1 lần hết tiền luôn. Rồi cổ phiếu rớt bạn mất 5-10% tổng vốn dễ ẹt. Làm chừng 10 lần vậy là tài khoản bạn bốc hơi.

Khi bạn mới tập hay học đầu tư bài bản, bạn nên tập giao dịch nhỏ trước, nó giống bạn tập xe đạp sau đó lên xe máy rồi exciter hay môtô vậy. Không có con đường khác.

Khi bạn đã có kiến thức về TA, bạn bắt đầu mua cổ phiếu nhưng khi mọi thứ không hoạt động tốt (có lẽ phân tích của bạn vẫn đúng nhưng sai thời điểm), bạn không nên mua bán tích cực. Khi đó phải chậm lại và thậm chí ngồi chờ dừng giao dịch luôn khi bạn phân tích và phán đoán không đồng bộ thị trường. Thị trường luôn đúng nhe, chỉ có chúng ta là sai thôi.

Niềm tin là thứ quan trọng, khi bạn mua theo phương pháp và vào vốn quá lớn, cổ phiếu giảm và ôm một khoản lỗ. Niềm tin trong bạn sẽ lung lay ngay. Bằng cách tuân theo hướng dẫn của thị trường, bạn sẽ biết được phương pháp hay khả năng định thời điểm của bạn không đúng. Cần chỉnh sửa và giao dịch chậm lại. Điều này sẽ bảo vệ vốn và niềm tin để bạn chiến đấu những trận sau.

Ba bẫy chết người dành cho nhà giao dịch

  1. Cảm xúc. Là nguyên nhân chính khiến bạn làm những hành động phi lý trí.
  2. Ý kiến cá nhân. Tạo ra những định kiến giới hạn tầm nhìn của bạn.
  3. Cái tôi cá nhân. Khiến bạn không thừa nhận và chỉnh sửa các sai lầm.

Tóm lại một câu thôi, giao dịch nhỏ trước, đúng hãy tấp thêm vào, đừng chơi một lần hết vốn luôn.

3. Luôn giao dịch theo xu hướng

Câu này thì quá rõ ràng rồi, xu hướng là bạn, đừng chọc phá hay đối nghịch lại bạn bè. Nếu cổ phiếu bạn ngắm mà nó giảm, bạn nên chờ, chờ nó đảo chiều thêm thị trường tốt dần lên hãy mua. Hãy đợi cổ phiếu xác nhận trước. Ví dụ đợi thị trường xác nhận mình lấy bên trader việt

Chúng ta có hai lựa chọn:

  • Một là mua một cách mù quáng ở mức hỗ trợ, hy vọng vào một đợt rally (phục hồi) khác.
  • Hai là kiên nhẫn chờ xem thị trường sẽ ra sao. Khi nó không tạo ra tín hiệu hành động giá tăng mà thay vào đó phá vỡ hỗ trợ, chúng ta có một tín hiệu rõ ràng để vào lệnh bán.

Câu danh ngôn ở đây là : HÃY ĐỂ THỊ TRƯỜNG MỞ MIỆNG TRƯỚC!

4. Bảo vệ điểm hòa vốn một khi có được một  khoản lợi nhuận lớn

Chìa khóa cuối này yêu cầu kinh nghiệm và cách ứng xử tinh tế. Quy tắc này bắt đầu từ một chân lý : hãy bảo vệ nguồn vốn của bạn sớm nhất có thể. Đây chính là small losses.

Không cần biết bạn phân tích chuẩn cỡ nào, giỏi cỡ nào nhưng nếu điều kiện thị trường đang khó khăn, bạn vẫn chưa có lãi nhiều và điểm entry vẫn còn trong vòng nguy hiểm (thường là 1 Risk = 2% tổng nav) bạn phải tránh né đối diện với xu hướng giảm giá bằng di chuyển lệnh dừng lộ thật nhanh và không tha thứ cho bất kỳ chuyển động nào chống lại vị thế hiện tại.

Còn khi bạn đã có lãi lớn hơn 1R, hoặc là một khoản lãi lớn, bạn nên bảo vệ giao dịch này tại điểm hòa vốn hoặc ít nhất là nâng lệnh dừng lỗ lên một mức lãi nhất địch để khóa một phần lãi lại giúp giảm rủi ro.

Giống VIB mình entry vào mũi tên xanh và khóa dần mức lãi bằng đường đỏ. Nếu vi phạm lập tức chốt lời.

Rồi 10 chương tóm gọn lại sách “Cách Tư Duy Và Giao Dịch Như Một Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán – Mark Minervini” đã hết rồi. Sách thì dày nhưng kiến thức và đồ thị chỉ một số phần quan trọng mình tóm lại. Kèm thêm những ví dụ thực tế mình đã và đang trade trên thị trường việt nam. Cảm ơn mọi người đã theo dõi.

Chinh Luan