Chương 7: MUA THẾ NÀO VÀ KHI NÀO MUA ĐƯỢC – HỒI 2 #Sổ tay Mark Minervini

Chương 7: MUA THẾ NÀO VÀ KHI NÀO MUA ĐƯỢC – HỒI 2

1. Điều chỉnh hợp lý

Trong suốt những đợt điều chỉnh lớn, một số cổ phiếu có thể sụt giảm 50% nhưng xu hướng tăng vẫn chưa gãy (MA200 vẫn giữ được), nhưng đừng mua những cổ sụt sâu vậy. Thường nếu sụt như vậy là công ty đang gặp vấn đề từ chính nội tại công ty đó. Trong phần lớn trường hợp dẹp mấy cái cổ phiếu giảm nhiều hơn 2 lần, 2.5 lần hoặc thậm chí 3 lần so với thị trường chung đi cho lành.

Mọi người nên nhớ chỉ có một cách để một cổ phiếu trở thành siêu cổ phiếu (ví dụ tăng từ 27 ngàn lên 100 ngàn – DIG) là cổ phiếu đó phải liên tục thiết lập các đỉnh cao mới. DIG tăng 300% tức bạn mua nó 1 tỷ có 3 tỷ.

Nhưng hiếm người làm được vì con đường bám theo cổ phiếu rất chông chênh rất dễ rớt hàng. Nó có 2 tác động một tương lai mù mịt chả biết nó lên tới đâu (future), hai là những cú chỉnh mạnh có vẻ nó sắp gãy.

2. Sử dụng RS cho đúng

Nhiều bạn mình thấy hay nhầm lẫn chỉ số RS và RSI. Nói đơn giản RS là chỉ số bạn đem cổ phiếu đó so với tất cả cố phiếu khác trên thị trường (đại diện thị trường là Vnindex) nên mọi người hay nói so sánh với Vni. Chỉ số từ 1 tới 99. Nếu RS là 80 tức là bạn đang mạnh hơn 80% cổ phiếu trên thị trường.

Bạn nên mua cổ phiếu thỏa 2 tiêu chí là có MA200 dốc lênRS dốc lên (tức là nó đang càng ngày càng mạnh hơn so với thị trường).

Những cổ phiếu dẫn dắt thị trường không cần trở nên nổi bật ngay tại lúc thị trường chung tạo đáy. Một số cổ phiếu sớm bứt phá, nhưng một số khác tăng giá đúng thời điểm thị trường chung tạo đáy. Trong trường hợp của Netflix, nó tăng giá vài tháng trước khi thị trường chung tạo đáy.

Thường cổ phiếu muốn tăng liên tục nó phải củng cố nhiều lần siết nền lại. 

Đừng bỏ lỡ những cơ hội giao dịch ngon chỉ vì thích hay không thích mã cổ phiếu nào. Thay vào đó hãy để những nguyên tắc, tín hiệu mà phương pháp bạn chọn (Wyckoff, price action, ichimoku, elliot…) mà nó chỉ ra điểm mua phù hợp thì mua thôi, mua theo thứ tự cổ phiếu nào có điểm phá vỡ trước. Khi bạn trở nên kiên nhẫn và chỉ giao dịch với những tín hiệu giao dịch đạt tiêu chuẩn, điều này có nghĩa bạn biết khi nào nên hành động, bạn trở thành nhà giao dịch chuyên nghiệp.

3. Nhà đầu tư bị bỏ rơi

Nếu chỉ số thị trường lờ đi các tín hiệu quá mua quá mức bất thường, xuất hiện sau đợt sụt giảm của thị trường con gấu hoặc một đợt điều chỉnh lớn, danh sách các cổ phiếu dẫn dắt của bạn mở rộng, điều này nên được xem là một tín hiệu tốt về sức mạnh của xu hướng. Để xác định xem liệu sự hồi phục này là thực hay không, các ngày tăng giá nên đi kèm với khối lượng giao dịch tăng, trong khi những ngày giảm giá nên làm giảm khối lượng giao địch toàn bộ thị trường. Nói tóm lại là vol giá tăng phải cao hơn vol giá điều chỉnh.

Khi cổ phiếu bắt đầu hồi phục từ một nền giá đầu tiên, nhớ câu ngạn ngữ sau: Đây là thị trường của từng cố phiếu, không phải thị trường cổ phiếu. Điều quan trọng đợt hồi phục đầu tiên, phải cực kỳ tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt, mua và nếu lỗ thì cắt lỗ. Nếu đợt hồi phục này là thực thì các cổ phiếu dẫn dắt sẽ tăng giá mạnh.

SHS là một ví dụ, sau đợt hồi phục tạo nền đầu tiên thì nó chạy 50%

Còn một cổ phiếu đình đám là DTD mình trực tiếp tham gia , tạo nền xong chạy 167%. Mình lợi nhuận được 50% mua lúc 16.7 lên tới vùng nền 2 bán rồi. Vì quản trị rủi ro nên mua không nhiều, những ngày sau không có điểm mua luôn

“Flex” vui chút , có gì nói đó không có nói xạo

Thực ra điều này nói thì có vẻ không đúng kỷ luật lắm nhưng đôi khi bắt được những con này lúc thị trường chưa biết về đâu thì cũng có một chút May mắn và Can đảm nữa. May mắn vì nó chạy, còn Can đảm vì mã này lạ quá đó giờ chưa từng mua. Nó lọt vào bộ lọc Amibroker và tín hiệu kỹ thuật có điểm Entry hợp lý thì mình vào thôi chứ không phải hay ho hay giỏi giang gì.

4. Mẫu hình 3C (Cheat Cup)

5. Mẫu hình Cheat ở đáy: 

Thường dùng cho những công ty vốn hóa lớn và thanh khoản nhiều

Thường mẫu hình cheat ở đáy còn được gọi là mẫu hìnnh trong mơ

6. Mô hình Hai đáy W và cú đấm mốc (Undercut)

7. Đòn tấn công tổng lực

Đòn tấn công tổng lực được thực hiện khi thị trường chung bắt đầu tạo đáy và cổ phiếu đang có đà tích lũy lên, thì lúc đó là điểm mua cho tỷ lệ thắng lớn nhất.

Bài này hơi dài nhưng hình là nhiều, không gì rõ ràng hơn một bức ảnh cả. Hẹn anh em bài sau. Thầy mình nói một câu làm mình nhớ hoài: Phân tích cho cố vào rồi có mua không ?

Chinh Luan