Chương 8: MUA BAO NHIÊU LÀ TỐI ƯU #Sổ tay Mark Minervini

Chương 8: MUA BAO NHIÊU LÀ TỐI ƯU

1. Mua bao nhiêu một lần là đủ ?

Hôm nay 27/7 Vni đã quay về mốc 1200 tâm lý. Thị trường có xu hướng chỉnh lại, mình thì cũng có lãi nên bây giờ phân vân, chốt hay chịu cú down này. Chợt nhận ra mình đang xoay vòng trong hai thái cực của trading là Tham lam và Sợ hãi. Nhiều người khác thì lại có nỗi sợ bỏ lỡ, vni vượt rồi dòng tiền lớn vào mình có bị trễ tàu không?

Hôm nay mình sẽ giới thiệu với anh em cách Minervini mua cổ phiếu của ổng sao cho vừa ổn định tâm lý vừa hạn chế rủi ro (Bước 1- Mua cổ phiếu). Trường hợp mình là dạng khác – có lời rồi không biết nên giữ hay chốt (dạng sau khi mua rơi vào bước 2).

Mark chia ra nhiều lần mua với những vị thế nâng dần lên trong tổng số tiền mà ông phân bổ cho cổ phiếu đó. Chỉ có 2 lựa chọn cho lần đầu mua. Hoặc là di chuyển độ dài lệnh dừng lỗ hoặc bạn thay đổi quy mô số lượng cổ phiếu mua. Một trong hai cách làm này đều nhằm điều chỉnh rủi ro về mức hợp lý.

Giả sử, nếu bạn muốn giao dịch năng động và giải ngân 50% nav vào một vị thế, bạn nên sử dụng mức dừng lỗ 5% để hạn chế rủi ro là 2.5% tổng tài khoản.

Nhưng nhớ là mức dừng lỗ càng chặt càng dễ bị quét. Mấu chốt là đạt sự cân bàng giữ một quy mô vị thế có thể chấp nhận được và một mức dừng lỗ đủ cho phép các biến động bình thường của giá ( còn trường hợp lái muốn quét bạn nhúng 1 cây sàn 7% luôn để quét sau đó rút chân về thì thua, phải chấp nhận). Đây gọi là lựa chọn mức độ đặt cược dựa vào rủi ro (Backing into risk).

Nếu bạn tuân theo công thức xác định số lượng và chỉ chấp nhận rủi ro ( 1.25%-2.5% tổng tài khoản). Bạn sẽ không bao giờ lo lắng một cổ phiếu nào sẽ xóa sạch tài khoản. Thậm chí nếu giải ngân 25% tài khoản cho một cổ phiếu và cổ phiếu này giảm 50%, bạn cũng chỉ lỗ 12.5% tài khoản. Mặc dù tổn thấy khá đau nhưng vẫn có thể lấy lại được.

2. Câu chuyện lỗ lòi ke có thật

Đây là chuyện có thật bản thân mình. Quá tin vào nội tại một doanh nghiệp và anh em đầu tư chung nên mình đã all in vào một cổ phiếu. Trung bình mình ở tầm 22 và sau đó cổ phiếu đó trong downtrend giảm từ 30 về 12 thổi bay hết lãi và gần hơn nữa tài khoản của mình và tới giờ không thể phục hồi nổi. Đây là một bài học cực kỳ đau đớn do thiếu kiến thứctrải nghiệm, chưa từng qua thị trường downtrend lần nào. Từ đó mình cố đọc sách, hoàn thiện lại Phương pháp – Quản trị rủi ro – Quản trị tâm lý. Hy vọng anh em không trả một cái giá quá đắt để học được gì từ thị trường. Hình như người ta cố tiến bộ hay học hỏi sau một đau khổ vãi tèo nào đó.

3. Hướng dẫn xác định quy mô vị thế giao dịch

Các tiêu chí phải thỏa mãn khi xác định quy mô vị thế, lấy máy tính ra bấm tính toán rõ ràng đừng hời hợt, còn bạn nói tui thích hời hợt được không? Ok luôn bạn ơi :

  • Mức rủi ro đặt cược cho mỗi lần giao dịch bằng 1.25%-2.5% tổng tài khoản.
  • Mức dừng lỗ tối đa một giao dịch là 10%.
  • Khoản lỗ trung bình không nên nhiều hơn 5%-6%.
  • Đừng bao giờ đặt cược 50% tổng tài khoản cho một vị thế.
  • Chỉ dành 20%-25% tổng tài khoản cho cổ phiếu bạn cho rằng tiềm năng nhất.
  • Danh mục đầu tư không nên nhiều hơn 10 cổ phiếu, ở việt nam thì là thị trường manh mún nên tầm 4-5 cổ được rồi vì nhiều quá quản lý trade không xuể.

4. 2 đổi 1

Giờ bạn mua 4 cổ phiếu và trong đó có 2 cổ nó lình xình hay tăng trưởng chậm trong khi các cổ phiếu cùng ngành nó tăng như vũ bão, vậy phải làm sao ?

Ở hai cổ hoạt động kém, bạn có thể bán một nữa số lượng và sau đó lấy tiền đó mua lại một cổ phiếu mà bạn thấy tiềm năng hơn. Nguồn tiền để bạn mua 1 vị thế mới được lấy từ việc bán 2 nữa vị thế của 2 cổ phiếu hoạt động kém. Như vậy bạn vẫn quản lý đúng số vốn mà không sợ rủi ro thêm nhiều. Đừng bán sạch vì cổ phiếu bạn chọn là bạn nghiên cứu kỹ, bán mà nó tăng lên tiếc lắm.

5. Không đa dạng hóa quá mức

Đừng đa dạng hóa quá mức vì nếu làm vậy khác gì bạn mua cả vni. Cố phiếu lỗ sẽ kéo cổ phiếu lời, bạn sẽ chỉ có một hiệu suất trung bình. Chăm lo cho 4 cô sẽ đỡ hơn chăm lo cho 10 cô bạn gái. Thậm chí bạn sẽ không nhớ tên từng cô đâu. ^^

Một lần nữa mình cũng nhắc lại lời Mark: Bí quyết giao dịch thành công là kiếm tiền một cách bền vững, và khi kết hợp lại, bạn sẽ tạo nên tỷ suất sinh lợi lớn. Điều này có được bằng sách lược, kiến thức và tài trí của bạn, không phải là bằng cách đánh bạc với những quy mô vị thế quá lớn và chấp nhận nhiều rủi ro, vì chỉ cần một khoản lỗ cũng có thể trở nên quá lớn để lấy lại được. Bạn lỗ 1 nhưng phải kiếm lại gấp rưỡi hoặc hơn mới hoàn vốn thôi chứ đừng nói tới có dư ra.

Lấy được trên FinFin, anh Huy cho mượn xíu. Thông điệp hay nên lan tỏa

Rồi hôm nay tới đây là hết, hẹn gặp anh em trong những bài tiếp.

Chinh Luan