Chương 10.1. TÁM CHÌA KHÓA CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH – BỐN CHÌA LỢI NHUẬN #Sổ tay Mark Minervini

Chương 10.1. TÁM CHÌA KHÓA CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH – BỐN CHÌA LỢI NHUẬN

Hai câu trên là tổng hợp triết lý của Mark – người đã gầy dựng khối tài sản hàng triệu đô mỗi năm và bước vào ngôi đền của những huyền thoại, mỗi triết lý sẽ gồm bốn chìa khóa để giữ vững triết lý đó. Bài này mình sẽ đề cập đến bốn chìa khóa đầu tiên. Chìa khóa lợi nhuận.

Câu chuyện tóm tắt trong một hành trình đơn giản như sau:

Định chính xác thời điểm mua cổ phiếu theo hệ thống, gói gọn danh mục tập trung nhất có thể, sẵn sàng đóng mở vị thế giao dịch theo hệ thống yêu cầu và giữ tỷ số lợi nhuận trên rủi ro luôn ở mức cao.

1. Định thời điểm

Chúng ta thường nghe nói rằng người khác may mắn thế nào khi tới đó đúng nơi và đúng thời điểm. Như Harrison Ford được chọn làm diễn viên cho Hans Solo trong Star Wars nhưng không ai biết ông đã theo dõi và chuẩn bị tập luyện cho buổi thử vai đó rất nhiều. Cái buổi thử vai đó chỉ là kíp nổ “may mắn” cho tất cả sự chuẩn bị trong dài hạn của ông.

Thành công lâu dài đòi hỏi bạn phải làm việc cật lực trong nhiều năm cho thời khắc “đúng lúc, đúng chỗ”.
Và khi cơ hội xuất hiện, bạn thực sự đã được trang bị đầy đủ mọi thứ để chớp lấy cơ hội. Điều này cũng đúng trong hoạt động giao dịch.

Bạn không thể kiếm tiền bền vững bằng cách thức dậy mỗi sáng sớm và chơi vòng quay may mắn để chọn cổ phiếu. Giao dịch tài chính ở cấp độ cao hơn, yêu cầu bạn phải chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho thời khắc “đúng lúc, đúng chỗ” trên thị trường. Định thời điểm lúc cổ phiếu sắp bước vào tăng là có và có thể làm được.

Có một ví dụ về đúng chỗ nhưng sai thời điểm mình đã trải qua

Đúng người nhưng sai thời điểm thêm thiếu kiên trì

KDH mình đã theo dõi lâu và phát hiện EA21 cắt lên MA50 và entry 2 lần nhưng bị stoploss, sau đó nản quá bỏ thì nó tăng mạnh gần 22%

Đúng người đúng thời điểm

EIB mình đã rình theo dõi từ rất lâu rồi, chờ đợi dài dòng tới khi tất cả các điểm hội tụ thì MUA

Nhớ kỹ lời Mark nói : Bạn có thể định thời điểm thị trường tức là vào chính xác lúc nào cổ phiếu sắp tăng mạnh. Quan sát thật kỹ các dấu hiệu cổ phiếu nói với bạn như Giá, Volume, độ giãn Spread, mô hình giá,… tất cả sẽ xuất hiện ngay thời điểm thích hợp nhất.

Đơn giản là bạn có theo dõi nó thường xuyên để nhận ra hay không. Con sư tử muốn có ăn phải bỏ thời gian ngồi rình cơ mà.

Nếu bạn muốn làm điều gì đó vĩ đại trong cuộc đời, bạn đừng tin vào những người nói bạn không thể làm được. Những ý kiến phản đối luôn xuất phát từ miệng những người không bao giờ làm được những việc vĩ đại. Thay vào đó, hãy tin vào những người tin tưởng bạn có thể làm được, thường là những người thành công, từng trải qua đỉnh vinh quang và có tầm nhìn sâu sắc.

Khi giao dịch từng cổ phiếu cụ thể, đặc biệt là những cổ phiếu nhỏ và ít tên tuổi, việc định thời điểm dễ dàng hơn so với cố gắng xác định xu hướng thị trường chung mỗi ngày.

Công việc của bạn là định thời điểm mua lúc “có kháng cự yếu nhất”. Như đã đề cập trước đây, đường kháng cự yếu nhất là mức giá cổ phiếu dễ dàng xuyên qua, và tạo nên những đợt tăng giá theo bước giá lớn trong thời gian ngắn. Tôi gọi đây là những giao dịch tốc độ (velocity trade).

Theo cụ Livermore thì đó gọi Pivotal point. Ở cổ phiếu Khang Điền ví dụ trên thì chính là điểm giá break lên khỏi đường kháng cự.

2. Không đa dạng hóa

Sự tập trung tạo ra sức mạnh. Nếu mới bước vào đầu tư bạn đã từng trải qua trường hợp vào một room phím hàng, ngày nào cũng hô siêu cổ, hô penny đầy ra. Sau đó chỉ cần con nào trần là chúc mừng anh chị đã có hàng theo em. Còn lỗ thì im re hoặc khi mua thì anh chị nhớ quản trị rủi ro nên đi 30% tổng vốn thôi. Nhưng ngày nào cũng có con mua , sao nhiều 30% vốn quá.

Kết cuộc tài khoản của bạn dài như tờ sớ 10-15 mã thiếu điều bạn mua cả vni luôn. Đừng như vậy chỉ nên mua những cổ phiếu đầu đàn thuộc ngành đang dẫn sóng thôi.

Cách tốt nhất để tạo ra tỷ suất sinh lợi lớn trong đầu tư cổ phiếu là hãy đầu tư hung hăng vào thời điểm bạn đúng và chính xác (tức là thị trường đang tốt và cổ phiếu di chuyển theo đúng kỳ vọng của bạn). Hãy đầu tư ít lại khi bạn giao dịch yếu, lỗ liên tục vì có thể lúc đó thị trường đang sideway hay tâm lý nhà đầu tư không ổn định.

Thần chú có duy nhất một câu:

Danh mục phải tập trung và có 4-5 cổ phiếu không hơn

3. Quay vòng nhanh

Thường bạn hay nghe người khác khuyên là mua rồi hold để đó và làm nhà đầu tư dài hạn, nhảy qua nhảy lại dễ chết. Thường họ mở miệng là chê bai mua bán liên tục là ăn ly ăn line, là gà và là con bạc.

Nhưng khi bạn có lợi thế và quản lý một danh mục tập trung. Việc mua bán nhanh giúp bạn lãi kép số tiền : Lãi hôm nay sẽ là vốn ngày mai!

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là mình phản đối việc nắm giữ một cố phiếu tốt và đi theo con sóng của nó trong trung và dài hạn. Ở thị trường việt nam đầu tư trung hạn là tốt nhất, tức là tầm 1 quý.

Túm cái quần lại là gì?

Nếu hệ thống giao dịch bạn theo đuổi có tín hiệu bán, hãy bán. Hoặc nếu bạn đang giao địch tốt, hãy loại bỏ những cổ phiếu kém, lình xình và tập trung vào những cổ phiều tiềm năng nhất. Nhà giao dịch “đừng cưới” bất cứ mã cổ phiều nào. Chúng ta chỉ nên dừng ở mức “hò hẹn” mà thôi. Tiền nên được di chuyển đến bất cứ nơi nào bạn có thể gặt hái được lợi nhuận, và tháo chạy khi gặp phải các tình huống nguy hiểm. Bạn nên dồn tiền cho một vài cổ phiều tiềm năng nhất.

Vòng quay danh mục cao lên là kết quả của việc cắt lỗ và quản trị rủi ro. Bạn có thể nắm giữ lâu dài những cổ phiều dẫn dắt thị trường để bắt các sóng tăng giá mạnh khi bạn đúng, nhưng đừng đánh giá thấp sức mạnh của những khoản lãi nhỏ một khi được lãi kép liên tục (Này giang hồ gọi là ăn được ăn hoài!) .

Bạn tung đồng xu, sấp thua 1 ngửa được 2. Vậy điều mong chờ là gì, được tung thật nhiều lần đúng không? Đó chính là kỳ vọng toán học dương. Với một hệ thống giao dịch có kỳ vọng toán học dương, vòng quay cao là tốt.

4. Luôn duy trì tỷ số lợi nhuận rủi ro ở mức cao

Cái này quá quen thuộc với anh em trading fx hoặc chứng khoán rồi. Cắt lỗ nhanh và để lãi chạy. Điều này dẫn tới tỷ lệ Reward:Risk > 1. Trên 2 là tốt nhất.

Bạn nên có góc nhìn ngắn hạn đối với khoản lỗ và góc nhìn dài hạn đối với khoản lãi. Hay nói cách khác, hãy cắt lỗ thật nhanh và để cho lãi tiếp tục sinh ra.

Mark mua cổ phiếu BODY, rủi ro 5% và sau 6 ngày tăng giá 40%. Mark bán ngay lập tức tại đỉnh 40%. R:R=5:40=1:8

Bây giờ giả sử ông kéo dừng lỗ về điểm hòa vốn và chờ đợi 3 tháng sau cổ phiếu tăng 78% để có lợi nhuận khủng hơn. Đây có phải là giao dịch tốt không? Không!

Lý do là mục tiêu của ông là duy trì mối quan hệ giữa lợi nhuận và rủi ro. Bạn có nhận ra rằng với mức lợi nhuận 78% ông nhận được sau 3 tháng thực ra chỉ có 27% lợi nhuận tăng thêm và rủi ro phải gánh chịu là 27%. Tức hiện tại R:R = 27:27 = 1:1.

Bạn nên đánh giá từng vị thế giao dịch mỗi ngày dựa trên tỷ lệ R:R

Trên tinh thần Small Losses Big Win, chúng ta đã giải quyết Big Win rồi. Bốn chìa khóa để tìm kiếm lợi nhuận và có nhiều người đã làm được. Không lý do gì họ làm được mà chúng ta không thể. Bài sau mình sẽ nói tiếp 4 chìa khóa tránh sụt giảm tài khoản trên tinh thần Small Losses nhé. Hẹn gặp lại anh em!.

Chinh Luan