Chương 2 : ĐẦU TIÊN HÃY NGHĨ ĐẾN RỦI RO #Sổ tay Mark Minervini

Chương 2 : ĐẦU TIÊN HÃY NGHĨ ĐẾN RỦI RO

1. Bạn kiểm soát cổ phiếu hay cổ phiếu thao túng bạn ?

Nếu muốn kiểm soát rủi ro một cách hiệu quả nhất, phải hiểu rằng cổ phiếu không thể tự kiểm soát chính nó, bạn mới là người kiểm soát, vì thế phải bảo vệ những đồng vốn rất khó khăn mới kiếm được. 

Mỗi khoản lỗ đều bắt đầu từ rất nhỏ. Không ai có thể biết chắc cổ phiếu sẽ giảm bao nhiêu và sau đó có tăng lại hay không. Một mức điều chỉnh 10% hoặc 15% có thể chỉ là điểm khởi đầu cho mức sụt giảm lớn hơn 50% hoặc 60%, thậm chí lớn hơn nữa!

Vì thế cách DUY NHẤT để không bị những khoản lỗ lớn là phải chấp nhận những khoản lỗ nhỏ trước khi nó biến thành những khoản lỗ lớn như lũ mối gậm nhấm những tờ tiền của bạn. Sau 30 năm giao dịch tôi chưa thấy có cách nào tốt hơn. 

Thông thường người ta chần chừ cắt lỗ vì không biết sẽ mất bao nhiêu tiền với mức cắt lỗ đó và hy vọng giá sẽ hồi lại. Bạn phải biết rõ số tiền mà mình chịu được khi mất, đồng tiền đi liền khúc ruột mà, có người mất một trade 20 triệu người ta coi là thường vì đó chỉ tầm 0.5-1% vốn người ta, chả có gì. Nhưng có người chỉ mất tầm 2 triệu thôi là đau khổ, đau bao tử rồi không ngủ được. Tóm lại mức cắt lỗ phải thỏa 2 yêu cầu là Bao nhiêu % vốn và Mức cảm xúc bạn chịu mất tiền mà vẫn ngủ ngon được.

“Nếu bạn gặp những người chần chừ cắt lỗ và và bị ép trở thành holder thì họ chỉ là những tay mới học nghề. Còn nếu bạn gặp những kẻ ghi là “Stoploss bằng cả tài khoản” thì một là lũ tiktoker hai là những kẻ ngu ngốc thất bại đăng status xin sự cảm thông trên facebook. Thế giới thật sự của của những pro trader kiếm lợi nhuận bền vững không có những thứ đó”.

2. Bao nhiêu rủi ro là quá nhiều ?

Bạn chỉ nên sử dụng mức cắt lỗ khoảng 10% hoặc thấp hơn. Oneil dùng 8%, vì thua lỗ sẽ chống lại bạn theo quy luật hình học. Khi lỗ nhiều hơn 10% bạn sẽ rất khó kiếm được những mức lợi nhuận để bù lại khoảng lỗ đó. 

Chúng ta không thể kiểm soát rủi ro khi bán nhưng có thể kiếm soát rủi ro khi mua.

Bạn nghĩ mình sẽ kiếm được những mức lợi nhuận 30%, 40%, 50% hay 100% thường xuyên. Lời thật mất lòng, xin lỗi bạn không có đâu, đừng huyễn hoặc tài năng mình như vậy. Dù bạn may mắn kiếm được thì đó cũng chỉ là giữ dùm thôi. Thị trường sẽ lấy lại trong ngày nào khác. Bạn vẫn chỉ là con số 0 đáng thương.

“THỜI GIAN LUÔN ĐỨNG VỀ NHỮNG NGƯỜI CÓ LỢI THẾ BỀN VỮNG VÀ LÀ KẺ THÙ CỦA KẺ SỐNG NHỜ SỰ MAY MẮN”

Marmi Minervini

Mục tiêu cuối cùng không phải là giá. Mục tiêu là vẫn cưỡi trên con tàu (vẫn nắm giữ vị thế ) khi nó cập bến hoặc không bị hất văng khỏi tàu khi có sóng gió lớn (dính lệnh dừng lỗ). Một cổ phiếu có thể đi từ Điểm A đến Điểm B, nhưng câu hỏi quan trọng là khi nó đến B rồi bạn có còn ở trên tàu hay không ?

Giải pháp hay nhất là có được điểm đặt lệnh dừng lỗ tối ưu mà tại đó đủ hấp thụ những biến động giá bình thường, nhưng đủ gần điểm nguy hiểm để không gánh quá nhiều rủi ro. Đây là khả năng “Định thời điểm” của trader dày dạn kinh nghiệm chiến trường.

3. Anh là ai mà anh nghĩ anh luôn đúng ?

Thua lỗ và mất niềm tin là điều không dễ dàng. Nhưng có những cách để bảo vệ bạn, cho dù bạn giao dịch với phương pháp nào đi chăng nữa là hãy bắt đầu với hai quy tắc: Luôn tuân thủ kế hoạch và hãy nghĩ đến rủi ro trước tiên.

4. Điểm duy nhất giao dịch và đầu tư khác với cờ bạc là gì?

Là một nhà đầu cơ, thua lỗ không phải là một sự lựa chọn vì khi bạn rơi vào thua lỗ đó là do thị trường ép bạn thua, phải chấp nhận, đó là thế kẹt. Điều duy nhất mà bản thân được lựa chọn lỗ bao nhiêu.

Không mất vốn quá nhiều là điều quan trọng nhất để dành được chiến thắng lớn. Thành công dài hạn trên thị trường chứng khoán không phải nhờ hy vọng và sự may mắn. Nó dựa trên các tổ hợp xác suất toán học rõ ràng win-lose và các nhà giao dịch chiến thắng là những người có quy tắc và kế hoạch kỹ lưỡng. Ngược lại những nhà giao dịch thua lỗ không hề có bất cứ quy tắc nào. Hoặc nếu có họ cũng không tuân thủ nó.

Đây là một số quan điểm của Mark về quản trị rủi ro, nó gần như mới chính là chén thánh của đầu tư.

Còn một câu rất nổi tiếng của Soros là :

“Bạn đúng hay sai không quan trọng, quan trọng là bạn kiếm được bao nhiêu khi bạn đúng và mất bao nhiêu khi sai.”

George Soros

Chúc anh em an toàn trên đường đầu tư.

Chinh Luan