CMT - Chứng chỉ trong mơ dành cho anh em đam mê phân tích kỹ thuật #Thảo luận chung

CMT - Chứng chỉ trong mơ dành cho anh em đam mê phân tích kỹ thuật

cmt-chung-chi-trong-mo-danh-cho-anh-em-dam-me-phan-tich-ky-thuat-1.JPG

Trong rất nhiều bài viết trước, đội ngũ anh em trong Kakata đã viết về kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm từ chính bản thân mỗi người qua thời gian giao dịch trên thị trường rồi. Nhưng có lẽ nó vẫn chưa đầy đủ bởi đây không phải những kiến thức được tất cả mọi người công nhận và không có giá trị bằng cấp gì cả.


Vì vậy trong bài viết hôm nay tôi xin chia sẻ với anh em về chứng chỉ CMT, một tấm bằng rất có giá trị đối với nhà đầu tư yêu thích việc phân tích kỹ thuật.

Có lẽ nhiều người đã nghe nói đến chứng chỉ này nhưng phần vì ngại học, phần vì không có thời gian hoặc lý do nào đó mà bỏ qua cơ hội tuyệt vời để có được cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn nữa trong tương lai.

1. CHỨNG CHỈ CMT LÀ GÌ?

Chartered Market Technician (CMT) là chứng chỉ phân tích kỹ thuật do hiệp hội các chuyên gia phân tích kỹ thuật thị trường (Market Technicians Association) cấp cho học viên khi hoàn thành xong 3 level.

Hiệp hội MTA tập hợp những nhà phân tích kỹ thuật giỏi trên toàn Thế giới và đây là một trong những tổ chức uy tín và lâu đời nhất dành cho những chuyên viên phân tích kỹ thuật. Vì vậy chứng chỉ CMT có giá trị trên toàn Thế giới và được rất nhiều nơi công nhận về khả năng phân tích kỹ thuật của những ai sở hữu nó.

cmt-chung-chi-trong-mo-danh-cho-anh-em-dam-me-phan-tich-ky-thuat-2.jpg
Chắc chắn anh em sẽ tự tin hơn về khả năng của mình khi học CMT.

Vì vậy, không dễ để lấy được tấm bằng này và như theo tôi được biết số người đạt cả 3 level CMT tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng anh em đừng nghe vậy mà nản, thi qua cả 3 level thì khó nhưng để đậu level 1 hoặc level 2 thì mọi người hoàn toàn có thể làm được với sự kiên trì và khả năng tự học của mình.

Có được tấm bằng danh giá này đồng nghĩa với việc anh em đã chứng minh khả năng phân tích và kiến thức về thị trường của mình đã đạt trình độ Quốc tế bởi đây là chứng chỉ được tất cả công ty, sở Giao dịch chứng khoán trên toàn Thế giới công nhận từ đó cơ hội phát triển chắc chắn sẽ rộng mở hơn nhờ tấm bằng CMT.
2. NHÀ ĐẦU TƯ SẼ BIẾT ĐƯỢC GÌ KHI HỌC CMT?

Chắc chắn rồi vì là phân tích kỹ thuật nên sẽ liên quan đến biểu đồ phân tích giá nhưng không chỉ có vậy mà học viên còn phải học rất rất nhiều kiến thức và phương pháp giao dịch khác nhau trên thị trường.

Mối quan hệ giữa giá và các indicator, cách xác định xu hướng hiện tại và phân tích dự đoán hướng đi cho tương lai là một trong những phần anh em phải học và nắm vững.

cmt-chung-chi-trong-mo-danh-cho-anh-em-dam-me-phan-tich-ky-thuat-3.PNG
Sách ôn luyện CMT 3 level. Cày hết 3 quyển này anh em sẽ có kiến thức và kĩ năng tốt hơn rất nhiều.

Nhưng dù học kiến thức gì đi chăng nữa, anh em nên nhớ điều quan trọng nhất đó là chúng ta phải hiểu được bản chất đằng sau những công thức, những mô hình giá và cách những indicator chúng ta sử dụng bấy lâu nay hoạt động thế nào?

Những kiến thức tưởng chừng không đụng đến như toán cao cấp và đặc biệt là xác suất thống kê đóng vai trò quan trọng giúp người học có thể trở thành một chuyên viên phân tích cao cấp. Nhưng đó mới chỉ là một phần, vẫn còn rất nhiều điều thú vị đang chờ anh em phía trước khi học CMT.

Hiện Kakata có những bài viết riêng về lớp học CMT và đây là những kiến thức anh em cần phải học nếu muốn qua từng level. Mọi người có thể học và bắt đầu nghiên cứu thêm tại link dưới đây.
3. TRẢI QUA QUÁ TRÌNH HỌC VẤT VẢ VÀ THI CỬ ÁP LỰC

cmt-chung-chi-trong-mo-danh-cho-anh-em-dam-me-phan-tich-ky-thuat-4.jpg

Đạt được level 1 CMT thôi đã là điều khó khăn và đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía người học, với 120 câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 2 tiếng đối với level 1, anh em sẽ trải qua quãng thời gian căng thẳng trong phòng thi với tất cả câu hỏi bằng tiếng Anh.

Ngoài những kiến thức về thị trường thì anh em còn phải đối mặt với những câu hỏi về vấn đề đạo đức. Phần đạo đức tuy chỉ chiếm một phần nhỏ trong số lượng câu hỏi nhưng nếu không đạt thì toàn bộ phần phía sau coi như bỏ đi.

Điều này cho thấy doanh nghiệp nước ngoài và các tổ chức trên Thế giới đều rất chú trọng đến vấn đề đạo đức của nhân viên. Level 1 CMT yêu cầu đạt từ 79 điểm trở lên là đậu, điều này chỉ có được khi anh em nghiêm túc với việc học hành, thậm chí phải "ở ẩn" một thời gian để ôn luyện.

Chi phí dự kiến khoảng từ 250$-500$ đối với level 1, chưa kể tài liệu ôn luyện, nói chung mức phí này xem ra khá chát với nhiều anh em đang gặp khó khăn về Tài chính nhưng nếu nghĩ kĩ thì nó hoàn toàn xứng đáng để có được tấm bằng giá trị này.

Một khi sở hữu tấm bằng CMT dù chỉ là level 1 thôi anh em cũng đã hơn rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt hiện nay. Cơ hội nghề nghiệp cũng rộng mở hơn, có thể làm việc trong các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán hoặc những doanh nghiệp có liên quan.

Đây hoàn toàn là một lựa chọn anh em có thể nghĩ đến nếu muốn tiếp tục phát triển bản thân theo con đường đã chọn. Có ai trong Kakata đã trải qua những kì thi vất vả của CMT chưa? Hãy chia sẻ kinh nghiệm học và cảm giác trong phòng thi là thế nào cho mọi người cùng biết nhé.

Xem thêm:

->> Nguyên lý cái thùng gỗ và những ứng dụng trên thị trường Tài chính
 
undefined