Nguyên lý cái thùng gỗ và những ứng dụng trên thị trường Tài chính #Thảo luận chung

Nguyên lý cái thùng gỗ và những ứng dụng trên thị trường Tài chính

nguyen-ly-cai-thung-go-va-nhung-ung-dung-tren-thi-truong-tai-chinh-1.png

Nguyên lý gì nghe lạ vậy nhỉ? Thùng gỗ mà cũng có nguyên lý hoạt động sao? Chắc hẳn anh em sẽ có suy nghĩ như vậy và tò mò không biết nó nói cái gì mà lại liên quan đến việc thua lỗ của nhà đầu tư phải không?


Nguyên lý cái thùng gỗ là có thật và do chính tác giả nghĩ ra cái tên này chứ không phải do tôi tự đặt ra đâu nhé. Bây giờ có lẽ chẳng còn ai đựng nước bằng thùng gỗ nữa nhưng nguyên lý từ cái thùng này vẫn còn nguyên giá trị với tất cả mọi người, không chỉ riêng gì nhà đầu tư chứng khoán để có thể đạt được những thành tựu mà bản thân mong muốn.

1. NGUYÊN LÝ CÁI THÙNG GỖ VÀ SỰ HẠN CHẾ CỦA CON NGƯỜI

Nguyên lý thùng gỗ bắt đầu được nhiều người biết đến khi nhà quản lý học người Mỹ có tên Peter đưa ra trong một cuộc hội thảo của mình. Nguyên lý này được hiểu nôm na rằng một chiếc thùng gỗ muốn đựng được nhiều nước thì các thanh gỗ phải càng cao càng tốt.
nguyen-ly-cai-thung-go-va-nhung-ung-dung-tren-thi-truong-tai-chinh-2.jpg
Chỉ một mắt xích yếu thôi cũng đủ kéo cả hệ thống sụp đổ.

Nếu chỉ có một thanh ngắn hơn những thanh còn lại thì mực nước của cả thùng sẽ chỉ đến được thanh ngắn nhất đó dù những thanh kia có cao như thế nào đi chăng nữa. Rõ ràng thanh gỗ kia là hạn chế duy nhất của chiếc thùng tưởng chừng hoàn hảo và nếu không cải thiện hoặc thay thế bằng thanh dài hơn thì lượng nước trong thùng không thể tăng lên.

Không phải là thanh dài nhất mà chính thanh ngắn nhất là thứ quyết định đến giá trị của chiếc thùng đó, nó có thể đựng được bao nhiêu nước đều phụ thuộc vào thanh ngắn nhất.
2. ỨNG DỤNG NGUYÊN LÝ CÁI THÙNG GỖ VÀO ĐẦU TƯ

Một khi hiểu được nguyên lý trên thì có lẽ anh em cũng biết được điều sắp tới tôi muốn truyền đạt là gì rồi phải không? Chúng ta đều là con người mà đã là con người thì chẳng có ai hoàn hảo 100% cả, phải có những yếu điểm và sai sót nào đó.

Mặt hạn chế này giống như thanh gỗ ngắn kia, tưởng chừng đó chỉ là vấn đề nhỏ nhưng sức ảnh hưởng lại rất lớn đến toàn bộ quá trình bạn cất công xây dựng. Dù chúng ta cố gắng phát huy điểm mạnh của mình ấn tượng như thế nào đi chăng nữa nhưng lại không tìm cách khắc phục mặt hạn chế thì kết quả cũng không thay đổi.

nguyen-ly-cai-thung-go-va-nhung-ung-dung-tren-thi-truong-tai-chinh-3.jpg

Nó giống như việc bạn đóng thật cao những thanh gỗ kia nhưng chừa lại thanh ngắn nhất và kết quả là mực nước trong thùng chẳng xê dịch được chút nào. Nói đến đây nhiều anh em sẽ liên tưởng ngay đến "thanh gỗ ngắn nhất" của mình là gì khi giao dịch.

Đó có thể là kỹ năng phân tích, cách quản lý rủi ro, quản lý vốn hoặc tâm lý giao dịch (món này nhiều anh em dính phải mà vẫn xem thường không tìm cách khắc phục).
3. VẬY PHẢI LÀM SAO ĐỂ TÌM RA THANH GỖ NGẮN NHẤT CỦA BẢN THÂN?

Việc này không ai giúp được bạn cả, chính bạn là người hiểu rõ bản thân mình nhất, về điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình.

Việc ghi lại nhật ký giao dịch quan trọng là bởi vậy, từ nhật ký chúng ta có thể biết được tại sao mình thua lỗ, nguyên nhân của hầu hết mọi lần thua đó là gì từ đó tìm ra được thanh gỗ ngắn nhất để thay đổi sao cho nó dài nhất có thể.

nguyen-ly-cai-thung-go-va-nhung-ung-dung-tren-thi-truong-tai-chinh-4.jpg
Nhật ký giao dịch chính là công cụ đắc lực giúp anh em tìm ra "thanh gỗ ngắn nhất" của mình khi vào lệnh.

Nên tập trung vào thanh ngắn nhất hơn là tìm cách để tăng chiều dài cho những thanh vốn đã dài kia tức là việc khắc phục điểm yếu của bản thân quan trọng hơn là phát huy điểm mạnh.

Có thể thùng gỗ của bạn hiện đang rất lộn xộn, thanh ngắn thanh dài không đều nhau vì vậy điều cần làm đó là tìm ra thanh ngắn nhất để cải thiện, nếu thấy lượng nước chưa được như mong muốn thì tiếp tục tìm cách kéo dài những thanh khác sao cho mực nước trong thùng cao nhất có thể.

Trên đây là một số điều tôi rút ra được từ nguyên lý thùng gỗ, hy vọng nó sẽ giúp anh em cải thiện được kết quả giao dịch của mình trên thị trường cũng như trong cuộc sống thường ngày. Nếu có gì muốn chia sẻ thêm vầ nguyên lý này hãy comment bên dưới nhé.

Xem thêm:

->> Ý nghĩa thực sự của việc phân tích kỹ thuật và 3 nguyên lý nền tảng
 
undefined