Quy tắc 10.000 giờ liệu có đúng với thị trường? Hay đây chỉ là lời nói suông? #Thảo luận chung

Quy tắc 10.000 giờ liệu có đúng với thị trường? Hay đây chỉ là lời nói suông?

quy-tac-10-000-gio-lieu-co-dung-voi-thi-truong-hay-day-chi-la-loi-noi-suong-1.jpg

Chắc hẳn anh em từng nghe đến quy tắc 10.000 giờ của tác giả Malcom Gladwell rồi phải không? Quy luật này nói rằng bất cứ ai cũng có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó nếu họ dành đủ thời gian 10000 giờ để luyện tập. 10.000 giờ có nhiều lắm không nhỉ?


Nhiều đấy, rất nhiều là đằng khác, nó tương đương với việc mỗi ngày anh em bỏ ra 8 tiếng để giao dịch trong suốt 5 năm ròng rã không nghỉ ngày nào, việc này xem ra rất khó thực hiện đối với một công việc áp lực như đầu tư chứng khoán.

Với những ngành nghề khác thì rất có thể công thức này đúng, bởi việc gì ngày nào cũng làm mà ròng rã suốt 5 năm trời thì dù có kém thông minh đến đâu cũng phải giỏi thôi nhưng đối với thị trường chứng khoán thì sao?

Đã có ai thử và thành công với công thức này chưa hay đây chỉ là lời nói suông? Theo quan điểm cá nhân thì tôi vẫn tin vào quy tắc 10.000 giờ dù có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

QUY TẮC 10000 GIỜ KHÔNG ÁP DỤNG CHO LĨNH VỰC ĐÒI HỎI SỰ SÁNG TẠO

Những ngành nghề như nhà thiết kế, trưởng bộ phận marketing hay làm việc cho các công ty quảng cáo chẳng hạn thì quy tắc 10000 giờ sẽ không hiệu quả. Năng lực con người có giới hạn, mỗi người sở hữu trí thông minh và tiềm năng khác nhau vì vậy dù có bắt họ làm công việc trái với tính cách thì 10 năm sau kết quả vẫn không thay đổi.

Đối với những công việc đòi hỏi sự sáng tạo và thay đổi liên tục để thích nghi với tình hình thị trường thì quy tắc 10000 giờ không có ý nghĩa gì nhiều và mặt khác gây ra sự chán nản cho người học nữa.

quy-tac-10-000-gio-lieu-co-dung-voi-thi-truong-hay-day-chi-la-loi-noi-suong-2.jpeg
Ví dụ như tôi là người cẩn thận, bền bỉ nhưng đầu óc không được nhạy bén thì dù có cố gắng luyện tập cỡ nào thì những ý tưởng quảng cáo cho sản phẩm mới cũng không bằng người có đầu óc nhanh nhạy và sáng tạo ngay từ đầu được.

Đó là thực tế mà chúng ta phải chấp nhận, có những người tuy họ không kiên trì và nhẫn nại cho lắm nhưng bù lại những ý tưởng mà họ đưa ra khiến ai cũng phải chú ý lắng nghe bởi nó rất đột biến và sáng tạo, khó ai có thể sánh kịp.

Vì vậy sự sáng tạo thường đi kèm với trí thông minh và tư duy nhạy bén nên những ai không có 2 điều này thì có luyện tập thực hành trong 10000 giờ cũng rất khó thể thành công được.
VẬY CÒN ĐỐI VỚI LĨNH VỰC ĐẦU TƯ THÌ SAO?

Rất may, một nhà đầu tư không cần quá thông minh và nhanh nhạy mà điều thực sự quan trọng đó là tính kiên trì và sự kỷ luật. Trong những bài viết trước, nếu ai có theo dõi cũng sẽ nhớ ra rằng thông minh cỡ Newton cũng thua lỗ nặng nề khi tham gia thị trường bởi thiếu sự trải nghiệm.

Ngoài ra, tố chất quan trọng nữa để trở thành một nhà đầu tư giỏi đó là hiểu được tâm lý hành vi con người chứ không phải là sự sáng tạo đi tìm những điều mới mẻ.

Điều này hoàn toàn có thể rèn luyện được đối với bất cứ ai có quyết tâm vì vậy quy tắc 10000 giờ theo tôi vẫn đúng đối với những ai có ý định bước chân vào thị trường dù người đó không có nền tảng cơ bản gì.

quy-tac-10-000-gio-lieu-co-dung-voi-thi-truong-hay-day-chi-la-loi-noi-suong-3.jpg
Anh em hãy cứ tin vào quy tắc 10000 giờ để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Họ hoàn toàn có thể thành công hoặc chí ít là trở thành một nhà đầu tư chứng khoán giỏi nếu thực hiện quy tắc 10000 giờ. Sẽ có người nói nếu cứ rèn luyện, thực hành "đánh bạc" trên thị trường 10000 giờ thì làm sao có thể thành công?

Điều này đúng nhưng làm gì có ai kiên trì và nhiều tiền đến mức vào lệnh theo kiểu đánh bạc suốt 5 năm trên thị trường và đều đặn 8 tiếng mỗi ngày? Chỉ có những người đam mê, tâm huyết thật sự và nghiêm túc coi việc đầu tư như một phần của cuộc sống mới đủ sự kiên trì để hoàn thành 10000 giờ trên thị trường phải không anh em?

Dĩ nhiên quy tắc 10000 giờ không biến tất cả mọi người trở thành Warren Buffett được nhưng ít nhất thì nó cũng giúp chúng ta lên level và kinh nghiệm tích lũy được qua từng ấy thời gian là vô giá.

Vì vậy theo tôi đối với việc giao dịch chứng khoán, quy tắc 10000 giờ không giúp anh em trở thành người giỏi nhất mà sẽ giúp anh em trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Có ai trong Kakata đã luyện đủ 10000 giờ trên chiến trường này hay chưa? Đổ máu chắc cũng phải nhiều lắm phải không? Hãy chia sẻ với mọi người về suy nghĩ của mình nhé.

Xem thêm:

->> Giao dịch lâu năm vẫn thua lỗ. Có lẽ bạn chưa hội tụ đủ 5 yếu tố trong mô hình S.C.O.R.E
 
undefined