Theo anh em đâu là nguyên tắc quan trọng nhất khi giao dịch? #Thảo luận chung

Theo anh em đâu là nguyên tắc quan trọng nhất khi giao dịch?

theo-anh-em-dau-la-nguyen-tac-quan-trong-nhat-khi-giao-dich-1.jpg

Trên thị trường để thành công nhà đầu tư cần lĩnh hội rất nhiều yếu tố từ hệ thống giao dịch, tâm lý, quản lý vốn và đặc biệt là tuân theo những quy tắc đặt ra. Có rất nhiều nguyên tắc trong giao dịch chứng khoán và mỗi người lại có cho mình quan điểm riêng về tầm quan trọng của nó.


Không biết đã có anh em nào tự hỏi rằng đâu là điều quan trọng nhất đối với bản thân mà ghi nhớ rằng mình không thể phạm phải hoặc không bao giờ làm ngược lại với nguyên tắc đó chưa?

Hãy dành thời gian suy nghĩ về việc này và đưa ra lựa chọn bằng việc comment bên dưới anh em nhé, còn tôi sẽ đưa ra một số gợi ý về những nguyên tắc mà theo tôi là quan trọng nhất đối với nhà đầu tư.

1. KHÔNG ĐI NGƯỢC VỚI XU HƯỚNG


Có một điểm chung giữa trader và nhà đầu tư đó là ai cũng thích cụm từ "bắt đỉnh, đoán đáy". Đi ngược thị trường luôn là điều hấp dẫn bởi cái cảm giác đoán trúng đỉnh đáy luôn khiến mọi người vui sướng, trong người lâng lâng khó tả.

Việc bắt đỉnh đáy nguy hiểm và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nhất là đối với những cá nhân nhỏ lẻ như chúng ta nhưng chính cảm giác hồi hộp, muốn thử tài năng và trình độ của bản thân giỏi đến đâu là điều chúng ta nghiện việc bơi ngược dòng.

theo-anh-em-dau-la-nguyen-tac-quan-trong-nhat-khi-giao-dich-2.jpg

Tuy nhiên không phải ai cũng vậy, nhiều nhà đầu tư rất chắc chắn và tôn chỉ đầu tiên họ đặt ra cho bản thân đó là không bao giờ vào lệnh khi xu hướng không ủng hộ. Họ luôn coi xu hướng là bạn và chẳng dại gì mà đi thách thức "cái thằng" giúp mình kiếm cơm hằng ngày cả bằng việc đi ngược hướng với nó cả.

Thị trường rất lớn và nếu so sánh ta chỉ như hạt cát giữa sa mạc, vậy nên nhiều anh em nghĩ nếu chưa đủ khả năng, tiềm lực thì tốt nhất cứ theo " thằng bạn thân" này để sống chứ phản lại nó chỉ có chết. :D:D
2. KHÔNG GỒNG LỖ, CHỜ ĐỢI VIỆC GIÁ QUAY ĐẦU

Hành động gồng lỗ chắc chắn ai cũng đã từng làm và kết quả thu được đa số là thê thảm hơn. Khi giá đã vượt quá ngưỡng cắt lỗ trong kế hoạch nhưng anh em vẫn cố gắng níu kéo, chờ đợi việc giá quay đầu về mức ban đầu.

theo-anh-em-dau-la-nguyen-tac-quan-trong-nhat-khi-giao-dich-3.jpg
Vẫn chờ hòa vốn...:D:D
Cũng sẽ có một số trường hợp mang lại kết quả tốt đẹp nhưng hầu hết thì hành động này chỉ làm mọi chuyện thêm tệ hơn với sức chịu đựng tài khoản của bạn. Không ai có thể chính xác trong tất cả mọi lần vào lệnh của mình và sẽ có những sai lầm, sai sót ngay cả những huyền thoại đầu tư vì vậy đừng có suy nghĩ chưa bán là chưa lỗ, vẫn còn cơ hội.

Rất nhiều nhà đầu tư cháy tài khoản chỉ vì điều này và họ rút ra kinh nghiệm cho bản thân đó là tuyệt đối không gồng lỗ khi giá đi quá ngưỡng cắt lỗ ban đầu.

3. KHÔNG GIAO DỊCH THEO CẢM XÚC, CẢM TÍNH BẤT CHỢT


Đây là một trong những lý do khiến nhà đầu tư thua lỗ nhiều nhất. Con người ai cũng có cảm xúc và đương nhiên việc con tim ra lệnh cho lý trí giao dịch theo ý mình là điều xảy ra thường xuyên.

theo-anh-em-dau-la-nguyen-tac-quan-trong-nhat-khi-giao-dich-4.jpg

Đây là vấn đề lớn đặc biệt là những nhà đầu tư mới khi họ vào lệnh chủ yếu dựa vào cảm xúc của mình mà không có bất cứ một kế hoạch hay mục tiêu gì cả. Ví dụ: Bật chart lên quan sát, thấy cây pinbar đẹp quá không vào lệnh hơi phí, quả này ăn đậm rồi. Lúc này cảm xúc trong người dâng lên, bạn có linh cảm lần vào lệnh này sẽ mang lại món hời lớn và cố gắng thuyết phục bản thân theo chiều hướng đó.

Việc giao dịch chứng khoán không đơn giản như vậy, cần có thời gian quan sát, theo dõi, kế hoạch chuẩn bị và chờ đợi thời cơ đến chứ không phải cảm xúc lên lúc nào thì xuống tiền lúc đó. Chính vì sự rủi ro cao này mà nhiều anh em đã coi việc không giao dịch theo cảm xúc là nguyên tắc đầu tiên cần phải nhớ mỗi khi vào lệnh.
4. KHÔNG VÀO LỆNH KHI KHÔNG BIẾT MÌNH ĐANG LÀM GÌ

theo-anh-em-dau-la-nguyen-tac-quan-trong-nhat-khi-giao-dich-5.jpg

Sẽ có những lúc anh em phân tích cổ phiếu nào đó trong sự nghi ngờ và mơ hồ, không biết nên bắt đầu từ đâu. Mọi chuyện rối tung lên và không tuân theo kế hoạch gì cả. Bạn phân vân không biết nên vào lệnh ở đâu, đặt dừng lỗ thế nào cho hợp lý và khối lượng giao dịch là bao nhiêu cho phù hợp?

Khi đó vẫn sẽ có người chày cối giao dịch dù mọi thứ thật lộn xộn nhưng vì tiếc thời gian, công sức bỏ ra dành cho cổ phiếu đó mà không đành lòng bỏ qua một bên. Kết quả chắc chắn sẽ không được như kỳ vọng và nhiều nhà đầu tư coi đây là một trong những nguyên tắc không nên phá bỏ nếu không muốn thất bại.

Trên đây là 4 gợi ý về những nguyên tắc quan trọng nhất khi giao dịch mà theo tôi nhiều người áp dụng nhất. Theo anh em, đâu là điều quan trọng nhất và mọi người coi đâu là điều không thể phạm phải mỗi khi giao dịch? Hãy chia sẻ bên dưới về cảm xúc và kinh nghiệm của mình về vấn đề này nhé.

Xem thêm:

->> 4 cấp độ kinh nghiệm để phân biệt một nhà đầu tư giỏi và tệ. Anh em đang ở mức số mấy?
 
undefined