Thí nghiệm tâm lý của giáo sư Asch cho chúng ta thấy sự "điên rồ" của tính bầy đàn #Thảo luận chung

Thí nghiệm tâm lý của giáo sư Asch cho chúng ta thấy sự "điên rồ" của tính bầy đàn

thi-nghiem-tam-ly-cua-giao-su-asch-cho-chung-ta-thay-su-dien-ro-cua-tinh-bay-dan-1.jpg

Tôi đã từng nghe qua câu nói về tâm lý con người khi đối diện với đám đông như thế này: "Khi bạn đi ngược với đám đông, một là bạn cực kỳ thông minh hoặc cực kỳ ngu dốt". Chính vì vậy nhiều người thường dựa vào đám đông để đưa ra quyết định, họ không có chính kiến riêng vì sợ nó sẽ làm mình khác người và bị họ chê cười.


Trên thị trường cũng vậy, chuyện đầu tư dựa theo tin tức và dựa vào ý kiến số đông để mua bán cổ phiếu không phải là chuyện hiếm mà trái lại nó lại xảy ra hàng ngày, hàng giờ. Ảnh hưởng đám đông khiến nhà đầu tư mắc sai lầm và có những lần vào lệnh thiếu sáng suốt bởi nó tác động to lớn đến tâm lý con người.

Có bao giờ bạn mua bán cổ phiếu chỉ vì thấy nhiều người giao dịch quá nên vào lệnh theo mong kiếm lời hoặc có khi nào anh em nháo nhào lên chỉ vì một tin tức xấu nào đó?

THÍ NGHIỆM VỀ SỨC MẠNH CỦA HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG

Năm 1953, giá sư Asch người Mỹ đã có một thí nghiệm hết sức thú vị về hành vi tâm lý con người. Trong một căn phòng kín ông gọi 7 người không quen biết vào và vẽ lên tường 2 đường thẳng, một đường dài 25cm đường còn lại dài 30cm và hỏi đường nào dài hơn?

Dĩ nhiên ngay cả đứa trẻ mới lên 5 cũng có thể trả lời ngay là đường 30cm dài hơn chỉ trừ trường hợp mắt kém hoặc khiếm thị thì mới sai câu này phải không anh em? Đây hoàn toàn là những người bình thường nhưng họ vẫn trả lời sai bởi hiệu ứng đám đông kì diệu.

thi-nghiem-tam-ly-cua-giao-su-asch-cho-chung-ta-thay-su-dien-ro-cua-tinh-bay-dan-2.jpg

Chỉ có 1 người trong số 7 người là bị thí nghiệm, 6 người kia đều là người của giáo sư với mục đích làm nhiễu thông tin đưa ra. Kết quả thật đáng kinh ngạc, khi 6 người kia đồng loạt trả lời rằng đường 25cm dài hơn thì có đến 60% người tham gia thí nghiệm cũng đưa ra câu trả lời tương tự.

Chưa dừng lại ở đó, 40% người trả lời đường 30cm dài hơn thì lại bị 6 người kia chê cười và giễu cợt khiến 30% thay đổi quyết định cho rằng đường 25 cm dài hơn. Họ đổ lỗi do trời tối hoặc mắt kém nên không nhìn rõ và thay đổi quyết định của mình giống như 6 người kia.

Chỉ có 10% kiên quyết giữ vững lập trường rằng đường 30cm dài hơn và đây là kết quả cho thấy sức mạnh đám đông ảnh hưởng lớn đến tâm lý con người như thế nào, nó có thể bẻ cong sự thật ngay trong những trường hợp rõ ràng nhất.
MUỐN THÀNH CÔNG NHÀ ĐẦU TƯ NÊN HỌC CÁCH GIỮ VỮNG LẬP TRƯỜNG

Qua thí nghiệm trên anh em nhận xét như thế nào về tâm lý con người khi đứng trước đám đông? Rõ ràng nếu gọi từng người vô và trả lời câu hỏi xem đường nào dài hơn thì chắc chắn ai cũng chọn đúng đáp án là đường 30cm nhưng với áp lực của số đông, mọi chuyện thay đổi hoàn toàn.

Có thể trong thâm tâm họ vẫn thấy đường 30cm dài hơn nhưng lại không dám nói ra bởi điều này đi ngược lại với tất cả mọi người vì thế họ lựa chọn sự chắc chắn và an toàn tức là lựa chọn đường 25cm như bao người.

Trên thị trường cũng vậy, đừng giao dịch, mua bán cổ phiếu dựa trên người khác mà phải có chính kiến riêng cho mình.

thi-nghiem-tam-ly-cua-giao-su-asch-cho-chung-ta-thay-su-dien-ro-cua-tinh-bay-dan-3.jpg

Đừng thấy cổ phiếu A tăng trần mấy phiên nay, người người, nhà nhà đều bàn tán mà mua vào hay bán ra ồ ạt chỉ vì thông tin xấu nào đó về phía lãnh đạo công ty. Đầu tư kiểu này chúng ta sớm muộn gì cũng bị dính đỉnh đáy hoặc tệ hơn là mất đi cơ hội kiếm được một khoản tiền lớn từ thị trường.
KỶ LUẬT VÀ NGUYÊN TẮC. CHÌA KHÓA GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA BẠN

Hiệu ứng từ tâm lý đám đông rất mạnh mẽ vì vậy nhiều người đã bị lừa hoặc bị lợi dụng bởi những thủ đoạn không hề mới nhưng vẫn dụ được rất nhiều người mắc bẫy. Trên thị trường muốn thoát khỏi việc này chỉ còn cách đó là tuân thủ kế hoạch và đặt ra những nguyên tắc khi giao dịch.

Khi thấy một tin tức xấu nào đó hay bất kể điều gì bạn không chắc chắn hãy tìm hiểu nó thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Việc đầu tiên cần làm đó là bình tĩnh, không hoang mang, hoảng loạn trước những biến động trên.

thi-nghiem-tam-ly-cua-giao-su-asch-cho-chung-ta-thay-su-dien-ro-cua-tinh-bay-dan-4.png

Sau đó dùng sự logic và trí não để phân tích, tránh để cảm xúc xen vào, đừng như 90% số người trong cuộc thí nghiệm trên chỉ vì thông tin gây nhiễu mà bác bỏ đi quan điểm của mình và mắc phải sai lầm nghiêm trọng.

Làm được những điều trên anh em sẽ thấy việc thoát khỏi tính bầy đàn là tốt cho việc giao dịch như thế nào từ đó tạo bước tiến cho sự thành công sau này.

Xem thêm:

->> CMT - Chứng chỉ trong mơ dành cho anh em đam mê phân tích kỹ thuật
 
undefined