Từ câu chuyện của Tư Mã Ý đến bí quyết đầu tư có 102 dành cho anh em #Thảo luận chung

Từ câu chuyện của Tư Mã Ý đến bí quyết đầu tư có 102 dành cho anh em

tu-cau-chuyen-cua-tu-ma-y-den-bi-quyet-dau-tu-co-102-danh-cho-anh-em-1.jpg

Chắc hẳn trong Kakata có nhiều anh em đam mê lịch sử và thuộc làu làu từng trang sách, từng tập phim Tam quốc chí của La Quán Trung phải không? Nội dung tác phẩm kinh điển này nói về thời kì loạn lạc sau khi nhà Hán suy yếu, tranh dành quyền lực và nổi lên đó là 3 nhà Ngụy, Ngô và Thục do Tào Tháo, Tôn Quyền và Lưu Bị đứng đầu.


Ai cũng muốn thống nhất giang sơn hoàn thành đại nghiệp nhưng cuối cùng chẳng ai trong số 3 người kia làm được dù rất giỏi mà chính Tư Mã Ý, một nhân vật không được nhiều người đánh giá cao làm được, lập nên nhà Tấn, kết thúc thời kỳ loạn lạc, chiến tranh triền miên giữa 3 nước Ngụy, Ngô, Thục.

Vậy chuyện này thì có liên quan gì đến việc đầu tư chứng khoán của chúng ta? Tôi nghĩ là có đấy, rất liên quan là đằng khác và nhân dịp nghỉ lễ thế này mình xin được viết những bài nhẹ nhàng thế này để mọi người đọc thư giãn chắc sẽ tốt hơn những kiến thức nặng nề. :):)

HAI ĐIỀU MÀ NHÀ ĐẦU TƯ NÀO CŨNG NÊN HỌC TỪ TƯ MÃ Ý NẾU MUỐN LẬP ĐẠI NGHIỆP

1. Nhẫn nhịn trước mọi tình huống xảy ra

Thứ nhất đó là chữ NHẪN. Tư Mã Ý không giỏi đánh trận như Lã Bố hay Quan Vũ, không giỏi mưu kế như Gia Cát Lượng hay Bàng Thống nhưng nói về tính kiên nhẫn thì không ai có thể so bì được với ông cả.

Có ai chấp nhận phò trợ Tào Tháo từng ấy năm, chấp nhận làm tay sai, làm vật cưỡi và lấy thân mình để Tào Tháo bước xuống ngựa không? Có ai đủ bình tĩnh trước lời khiêu khích đến từ Ngọa Long Khổng Minh khi gửi đến doanh trại chiếc váy đàn bà vì cho rằng Tư Mã Ý hèn nhát, không dám ra nghênh chiến.

Nhưng Tư Mã Ý thì sao? Nếu lúc đó ông tức giận mang quân ra đánh thì đã chẳng có nhà Tấn sau này, thái độ của ông điềm tĩnh đến lạ lùng, không tức giận, quát mắng và mặc chiếc váy đó cười đùa trước mặt bao tướng lĩnh.

tu-cau-chuyen-cua-tu-ma-y-den-bi-quyet-dau-tu-co-102-danh-cho-anh-em-2.png

Nên nhớ rằng thời đó tướng lĩnh thà chết chứ không chịu nhục vậy mà có một Tư Mã Ý đã bỏ qua tất cả những phép tắc trên bởi ông biết khi đó nếu đánh chỉ có thua. Đây chính là chữ nhẫn mà chỉ ông mới có thể làm được.

Đường đường là người lãnh đạo cả một đội quân lớn vậy mà trước mặt bao tướng sĩ lại thản nhiên mặc chiếc váy đó bất chấp cả sĩ diện và uy danh của mình để không rơi vào bẫy quân địch, liệu có mấy ai nhẫn nhịn được như vậy?

Kết quả sau đó thế nào chắc anh em cũng biết rồi phải không? Tiền để nhà Tấn được lập nên sau khi ông nhận thấy thời cơ đã đến cũng chính nhờ sự nhẫn nại, kiên trì của mình, để lại tiếng thơm muôn đời, điều mà biết bao anh hùng tráng kiệt trước kia không làm được.

Nhà đầu tư chứng khoán cũng nên học chữ NHẪN khi giao dịch, người biết nhẫn nhịn và điềm tĩnh trước mọi tình huống luôn làm được việc lớn chứ không phải nóng nảy, mất kiểm soát trước những thử thách sóng gió nơi thị trường.
2. Hãy là người sống sót cuối cùng

Tam quốc được xem là thời sản sinh là nhiều anh hùng hào kiệt nhất, võ tướng thì Lã Bố, Triệu Vân, Quan Vũ, Trương Phi. Quân sư thì phải kể đến Gia Cát Lượng, Bàng Thống, Tuân Úc, Lục Tốn. Còn về tài dùng người thì tất nhiên là Tào Tháo, Lưu Bị và Tôn Quyền.

Đó đều là những nhân vật kiệt xuất nhưng không thể đạt được mục đích cuối cùng đó là thống nhất giang sơn mà chỉ có Tư Mã Ý làm được điều này.

tu-cau-chuyen-cua-tu-ma-y-den-bi-quyet-dau-tu-co-102-danh-cho-anh-em-3.jpg
Tư Mã Ý lập được đại nghiệp nhờ biết nhẫn nhịn chờ đợi cơ hội, điều mà nhiều anh hùng thời đó không có (Trương Phi chết vì tức giận với lính, Quan Vũ chết vì khinh địch, Lưu Bị chết vì nóng vội muốn trả thù).
Giữa họ có một điểm chung đó là cứ lúc nào quan trọng thì "ngỏm củ tỏi" hết, chỉ riêng Tư Mã Ý là sống dai nhất vì vậy bí quyết ở đây là nếu bạn không giỏi thì hãy là người sống lâu nhất, để mấy thằng kia chết rồi mình chiếm cũng chẳng sao. :cool::cool:

Mà kể ra Tư Mã Ý sống dai thật, phò trợ Tào Tháo xong đến Tào Phi, Tào Phi chết rồi lại đến Tào Duệ, Tào Duệ đi đến Tào Phương lên thì Tư Mã Ý vẫn còn khỏe mạnh thống lĩnh đội quân đi đánh trận.

Thời thì anh hùng nhiều quá, thời thì chẳng có ai vì vậy khi những người kia quy tiên hết chỉ còn mình Tư Mã Ý là còn sống nên việc ông tạo tiền đề lập nên nhà Tấn giúp con cháu mình sau này thống nhất thiên hạ là điều hiển nhiên.
SỐNG LÂU CŨNG LÀ BÍ QUYẾT ĐẦU TƯ

Đây là chuyện hoàn toàn nghiêm túc và chính Warren Buffett cũng đã nói rằng 1 trong 3 yếu tố giúp ông thành công được như vậy đó là nhờ việc sống lâu. Rõ ràng nếu Warren Buffett chỉ sống được đến năm 30 tuổi đi thì chẳng có ai biết tới ông và một ví dụ nữa của việc sống lâu trong giới đầu tư đó là Jack Bolge và Irving Kahn.

Họ đều là những nhà đầu tư huyền thoại và được mọi người công nhận tài năng bởi càng về sau khối tài sản của họ càng tăng theo thời gian nhờ lãi kép. Đối với một nhà đầu tư dài hạn thì lãi kép rất quan trọng và để làm được điều đó trước hết bạn phải còn sống cái đã, chứ giỏi đến mấy mà "hẹo" sớm thì cũng chẳng làm ăn được gì !!!

Irving Kahn cho rằng danh mục đầu tư cổ phiếu giống như việc bạn trồng cây. Không thể mong thu hoạch nó trong 1,2 tháng được mà phải đợi hàng năm trời thậm chí vài chục năm để có thành quả.

tu-cau-chuyen-cua-tu-ma-y-den-bi-quyet-dau-tu-co-102-danh-cho-anh-em-4.jpg
Irving Kahn đã sống đến 109 tuổi và nhờ vậy tài năng của ông càng được mọi người kính nể khi tỷ suất sinh lời duy trì đều đặn trong suốt 50 năm.

Tại sao Irving Kahn được coi là một trong những huyền thoại đầu tư mặc dù tỷ suất sinh lời hàng năm của ông thuộc dạng bình thường đối với những nhà đầu tư ở Wall Street (khoảng 15% một năm) ? Chính nhờ việc ông sống đến 109 tuổi nên khối tài sản mới tăng khủng khiếp như vậy nhờ lãi kép.

Vì vậy ngoài việc rèn luyện kĩ năng giao dịch của mình anh em nên nhớ chăm sóc sức khỏe, bảo vệ long thể như Tư Mã Ý hay Irving Kahn đã làm, có sức khỏe là có tất cả chứ cày quần quật cả ngày không chú ý sức khỏe đến khi giàu nứt vách nhưng thân thể tàn tạ vợ nó lại hưởng theo thằng khác có phải cay không? :D:D

Xem thêm:

->> Top 10 bộ phim hay nhất về đầu tư để anh em học hỏi và thư giãn cuối tuần
 
undefined