Ngành thép tấp nập đơn hàng xuất khẩu, cổ phiếu đua nhau tăng giá #Phân tích ngành kinh doanh

Ngành thép tấp nập đơn hàng xuất khẩu, cổ phiếu đua nhau tăng giá

nganh-thep-tap-nap-don-hang-xuat-khau-co-phieu-dua-nhau-tang-gia-1.jpg

Đơn hàng xuất khẩu tấp nập

Bất chấp việc liên tiếp phải đối mặt với hàng loạt vụ phòng vệ thương mại, trong năm 2018, ngành thép vẫn đạt xuất khẩu bội thu, chỉ tính riêng sắt thép các loại thì giá trị xuất khẩu đã tăng thêm gần 1,5 tỷ USD so với năm 2017.

Bộ Công thương thống kê, năm vừa qua nước ta đã xuất khẩu 6,282 triệu tấn sắt thép, với giá trị 4,558 tỷ USD, tăng 33,5% về sản lượng và tăng 49% về giá trị. Đối với các sản phẩm từ sắt thép thì năm 2018 kim ngạch xuất khẩu đạt 3,024 tỷ USD. Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu sắt thép và các sản phẩm từ sắt thép đạt gần 7,6 tỷ USD.

Tiếp đà tăng năm 2018, vào các tháng đầu năm 2019 hợp đồng xuất khẩu lớn tiếp tục được các doanh nghiệp xuất đi, kể cả thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, thấy được một năm xuất khẩu bận rộn của ngành.

Tập đoàn Hoa Sen đã ký hợp đồng xuất khẩu 4.300 tấn tôn, trị giá 3,7 triệu USD sang một số nước châu Mỹ; bên cạnh là lô hàng 17.000 tấn tôn đã xuất khẩu thành công sang Mỹ, trị giá hơn 14 triệu USD.

Ông Trần Ngọc Chu, Phó chủ tịch HĐQT Thường trực điều hành Tập đoàn Hoa Sen cho biết, suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, các dây chuyền trọng yếu tại các nhà máy trên cả nước vẫn hoạt động, các bộ phận bán hàng, kinh doanh xuất khẩu vẫn đảm bảo liên tục phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Hoạt động xuất khẩu vẫn đóng vai trò chủ lực khi chiếm khoảng 40% doanh thu Hoa Sen. Giai đoạn 2017 - 2018, doanh thu xuất khẩu vượt 538 triệu USD, tăng 27%. Riêng năm 2018, sản lượng xuất khẩu tôn mạ của doanh nghiệp chiếm 37% sản lượng xuất khẩu ngành thép của cả nước.

Đại gia khác là Hòa Phát vừa thông tin đã đạt được đơn hàng xuất khẩu cho thị trường Ấn Độ với gần 1.000 tấn ống thép tôn mạ, trị giá trên 600.000 USD.

Ngoài Ấn Độ, tháng 1/2019, Hòa Phát cũng mở hàng đầu năm với nhiều đơn hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Canada.

Số liệu của Bộ Công thương, tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã xuất khẩu 650.000 tấn sắt thép các loại, đạt kim ngạch khoảng 405 triệu USD, tăng 46,6% về lượng và 27,1% về kim ngạch so với cùng kỳ 2018.

Lường trước những khó khăn

Theo Bộ Công thương, nguyên nhân chính cho tăng trưởng ngành thép năm 2018 là do kinh tế Việt Nam tiếp tục được ổn định, nhiều dự án hạ tầng, xây dựng, bất động sản được triển khai. Đặc biệt, Chính phủ đã chú trọng và triển khai sớm việc giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực cho tăng trưởng của ngành.

Qua 2 tháng đầu năm 2019, ngành thép vẫn diễn biến tốt. Mặc dù vậy, Bộ Công thương lưu ý, các doanh nghiệp phải lường trước các khó khăn khi xu hướng bảo hộ trên thế giới vẫn gia tăng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa đạt được một thỏa thuận thống nhât, giá nguyên liệu tiếp tục bất ổn sẽ ảnh hưởng tới ngành thép.

Theo Báo cáo triển vọng ngành thép năm 2019 của CTCK Vietcombank (VCBS), đến nửa cuối năm 2018, giá thép xây dựng trong nước vẫn giữ mức trên 13 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, từ quý IV/2018 tình hình đã thay đổi, khi giá thép Trung Quốc bắt đầu giảm mạnh do những chính sách nới lỏng hỗ trợ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu chậm lại, đồng thời nguồn cung thép tại đây trở nên dư thừa.

Năm 2019, nhiều khả năng giá thép giảm xuống dưới 12 triệu đồng/tấn. Với việc giá nguyên liệu đi ngang thời điểm hiện tại, theo VCBS tính toán điểm hòa vốn các doanh nghiệp thép sẽ khoảng 12,035 triệu đồng/tấn.

Về mặt hàng tôn mạ, xu hướng bảo hộ trên thế giới, nhất là ở ASEAN, EU và Hoa Kỳ làm cho doanh nghiệp tôn mạ vấp phải những khó khăn trong việc xuất khẩu. Trong khi đó, công suất toàn ngành năm 2018 lại tăng khá nhanh, đã sản xuất thêm 1,9 triệu tấn tôn mạ từ những dự án của các doanh nghiệp thép lớn như Nam Kim, Hoa Sen, Tôn Phương Nam và Hòa Phát, khiến mức độ cạnh tranh ở thị trường trong nước rất gay gắt.

Bộ Công thương khuyến nghị, các doanh nghiệp thép cần liên tục cập nhật, phân tích, nắm bắt thị trường để cân đối sản xuất, kinh doanh, chú ý vấn đề cung - cầu của thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp thép cần đẩy mạnh tái cơ cấu, đổi mới đầu tư cũng như quản trị nâng cao năng suất lao động.

Các doanh nghiệp thép cũng đưa ra kiến nghị, Chính phủ cần có chính sách, giải pháp để kiểm soát và ngăn chặn việc nhập khẩu tràn lan các mặt hàng thép Việt Nam sản xuất được, nhằm ngăn chặn thép giá rẻ của Trung Quốc xuất khẩu ồ ạt sang nước ta, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nội địa.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục thực hiện biện pháp phù hợp để kích cầu và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung các công trình trọng điểm, kích cầu thị trường bất động sản để giúp tiêu thụ thép khởi sắc.

Cổ phiếu ngành thép đua nhau tăng giá

nganh-thep-tap-nap-don-hang-xuat-khau-co-phieu-dua-nhau-tang-gia-2.jpg

Trái với dự báo có phần thận trọng từ đầu năm, TTCK Việt Nam đã tăng liên tục từ sau Tết Nguyên đán. VN-Index từ ngưỡng trên 900 điểm đã vượt qua nhiều mốc kháng cự và đạt hơn 970 điểm tính đến phiên giao dịch gần nhất. Góp phần cho sự tăng điểm của thị trường đến từ sự phục hồi của nhóm cổ phiếu ngành thép.

Giá cổ phiếu HSG của Hoa Sen từ mức 6.480 đồng ở phiên giao dịch cuối cùng trước Tết Nguyên đán, đã tăng trần lên 9.950 đồng phiên giao dich ngày 4/3, tăng gần 35%.

Cổ phiếu HPG của Hòa Phát cũng tăng từ 27.300 đồng ở phiên giao dịch cuối cùng trước Tết Nguyên đán, lên 35.350 đồng tại phiên giao dịch ngày 4/3, tăng gần 23%.

Cổ phiếu NKG của Thép Nam Kim cũng tăng gần 23% từ sau Tết Nguyên đán tới nay.

Ông Nguyễn Thế Minh, GĐ phân tích CTCK Yuanta nhận định, diễn biến này của cổ phiếu thép xuất phát từ kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự phục hồi trong ngắn hạn với thông tin tích cực của tình hình cung - cầu. Hoạt động sản xuất thép Trung Quốc siết chặt đã tác động tới tổng cung trên thị trường, cũng như những biện pháp bảo hộ của các thị trường lớn như Hoa Kỳ đã tác động theo hướng tích cực tới giá thép thế giới.

Đồng thời, vào thời điểm đầu năm, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là lúc triển khai các dự án xây dựng, cũng đã tác động đến nhu cầu tiêu thụ thép trong nước.

Tuy nhiên, theo ông Minh sự phục hồi của cổ phiếu ngành thép có thể chỉ ngắn hạn khi các yếu tố căn bản tác động đến việc dư thừa nguồn cung vẫn chưa được giải quyết triệt để. "Sự đi lên của thị trường bất động sản là yếu tố quyết định để giải bài toán cung - cầu, nhưng điều này chưa thực sự bền vững. Đặc biệt khi nhiều dự án lớn tại TP. Hồ Chí Minh hiện ở tình trạng đình trệ", ông Minh nhận xét.

Diễn biến của 3 cổ phiếu HSG, NKG, HPG cũng không thực sự tương đồng. Một chuyên viên phân tích đánh giá, diễn biến của HPG được sự ủng hộ lớn từ dòng tiền của khối ngoại. Trái lại, HSG và NKG thì chủ yếu từ dòng tiền đầu cơ nội.

"Đà tăng nhanh nhưng chưa chắc đã bền vững. Dòng tiền đầu cơ thường vào rất mạnh nhưng sẽ rút ra rất nhanh nếu diễn biến thị trường chung không còn tích cực" chuyên gia này nhận định.

Báo cáo phân tích đầu tháng 2 của CTCK TP.HCM (HSC) - ngay trước thời điểm "bùng nổ" của cổ phiếu ngành thép, đều vẫn giữ đánh giá kém khả quan cho HSG, NKG vì các thông tin không khả quan từ hoạt động kinh doanh.

HSC đánh giá NKG gặp một năm 2018 đầy khó khăn khi đối mặt với hàng tồn kho số lượng lớn, trong khi giá nguyên liệu có diễn biến không ổn định. Nhập nguyên liệu với giá cao trước khi thị trường sụt giảm khiến doanh thu, lợi nhuận doanh nghiệp diễn biến trái chiều. Trong khi doanh thu bán hàng năm 2018 của NKG tăng 17,4%, nhưng lãi ròng giảm gần 92%.

Tương tự, diễn biến không mấy khả quan đối với HSG, khi kết quả kinh doanh quý đầu tiên năm tài chính 2019 cũng diễn biến trái chiều. Cũng xuất phát từ việc tích trữ nguyên liệu giá cao, doanh thu của HSG quý đầu tiên tăng 4,3% nhưng lợi nhuận giảm gần 82% so với cùng kỳ.
Tuy cả Nam Kim và Hoa Sen đều cơ cấu lại hoạt động kinh doanh với việc chuyển nhượng những dự án bất động sản hay thanh lý máy móc, nhưng theo HSC chỉ tác động ngắn hạn và xếp triển vọng kinh doanh của 2 doanh nghiệp ở mức kém khả quan.

Báo cáo cuối tháng 1 của CTCK Bản Việt (VCSC) cũng xếp cổ phiếu HSG ở mức kém khả quan do kết quả kinh doanh lõi không tích cực, dù doanh nghiệp ghi nhận lãi bất thường từ thanh lý tài sản.

Theo VCSC, biên lợi nhuận gộp giảm và chi phí lãi vay cao tiếp tục ảnh hưởng tới lợi nhuận của HSG. "Hoa Sen đã tránh được thêm một quý ghi nhận lỗ nhờ lãi bất thường từ thanh lý tài sản. Trong bối cảnh biên lợi nhuận thấp hơn kế hoạch và tình hình khó khăn của ngành tôn mạ, chúng tôi có khả năng điều chỉnh giảm dự báo 2019 cho HSG", VCSC nhận định.

Đối với HPG, diễn biến có phần khác biệt khi dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài là một trong các động lực chính. Liên tục từ đầu 2/2019, mỗi phiên giao dịch khối ngoại mua ròng hàng triệu cổ phiếu HPG, đẩy giá cổ phiếu này tăng gần 12% trong chưa tới 10 phiên giao dịch.

Theo GĐ phân tích CTCK Yuanta, nguyên nhân do cổ phiếu này đã giảm đến mức tương đối hấp dẫn sau chuỗi phiên bán mạnh cuối 2018, đầu 2019. "Là một trong các cổ phiếu bluechip và có ảnh hưởng đến biến động của chỉ số, HPG là một lựa chọn với những quỹ ngoại", ông Minh đánh giá và nhận xét các quỹ đã bán mạnh HPG vào cuối năm 2018 đang mua trở lại để cân bằng lại danh mục đầu tư.


Xem thêm:

>> Bức tranh doanh thu-lợi nhuận năm 2018 của ngành bất động sản
 
undefined