Vốn ngoại đang đổ vào ngành dược #Phân tích ngành kinh doanh

Vốn ngoại đang đổ vào ngành dược

von-ngoai-dang-do-vao-nganh-duoc-1.jpg

Taisho gấp rút muốn có Dược Hậu Giang trong thời gian nhanh nhất có thể. Minh chứng là Taisho đã liên tục muốn mua vào một lượng cổ phiếu DHG đáng kể.

Vào cuối tháng 2, Taisho Pharmaceutical Co., Ltd (Taisho) đăng ký mua thêm 28,36 triệu cổ phiếu (tương đương 21,7%) cổ phần của Dược Hậu Giang (DHG). Động thái này được đưa ra chỉ 1 tuần sau khi Taisho hoàn tất mua 925.200 cổ phiếu DHG (tương đương 0,7%). Khả năng Dược Hậu Giang là cái tên tiếp theo thuộc về ông chủ ngoại.

Thời điểm Dược Hậu Giang về với Taisho rất gần

Mối duyên của Taisho và Dược Hậu Giang bắt đầu từ 2016. Sau chuyến thăm đầu tiên tại DHG, Taisho đã nhanh chóng chi 100 triệu USD để mua 24,44% cổ phần Dược Hậu Giang với mức giá 100.000 đồng/CP. Hai năm sau, Taisho tăng tỷ lệ sở hữu lên 24,94%. Ngay khi DHG được phép nới room ngoại lên 100% vào giữa năm 2018, Taisho liên tiếp mua cổ phiếu DHG và nhanh chóng sở hữu 34,99% vốn điều lệ.

Mới đây, Taisho quyết định chi 16 tỷ Yên Nhật (tương đương 3.403 tỷ đồng) nhằm nâng tỷ lệ sở hữu tại Dược Hậu Giang lên 74,12 triệu cổ phiếu, ứng với 56,7% vốn. Dự kiến đến tháng 4 sẽ hoàn tất thương vụ chuyển nhượng.

Taisho cũng đã sắp xếp thêm nhân lực vào ban quản trị, DHG tập trung vào sản xuất và phân phối những sản phẩm mũi nhọn của Taisho. Theo ông Đoàn Đình Duy Khương, Tổng GĐ Dược Hậu Giang, việc hợp tác giữa 2 bên sẽ đem lại lợi ích cho người tiêu dùng trong nước.

Dược Hậu Giang là doanh nghiệp dược lớn nhất trong nước xét về doanh thu và vốn hóa thị trường. Ước tính vốn hoá hiện tại của công ty xấp xỉ 15.000 tỷ đồng. Theo số liệu Báo cáo tài chính 2018 của DHG, doanh thu 2018 đạt 3.888 tỷ đồng, lớn hơn tổng doanh thu của cả 2 doanh nghiệp xếp sau cộng lại. Lợi nhuận sau thuế 651,6 tỷ đồng tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Ngoài Taisho, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đang là cổ đông lớn nhất của Dược Hậu Giang với 43,31% cổ phần. Nếu SCIC không bán ra thì Taisho cần mua lại cổ phần của toàn bộ các cổ đông khác để có được lượng cổ phiếu mong muốn.
Những thương vụ M&A trong ngành dược.

Dược Hậu Giang là câu chuyện điển hình cho ngành dược vài năm trở lại đây. Nhiều thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp nội địa cũng diễn ra ồ ạt hơn sau khi Nghị định 60/2015/NĐ-CP có hiệu lực do đã tạo động lực cho doanh nghiệp nước ngoài tham gia M&A vào giai đoạn 2016-2017, với quy định các doanh nghiệp đại chúng có thể nới room ngoại lên 100% thay vì 49% như trước đó.

Gần nhất, doanh nghiệp dược xếp thứ 6 về doanh thu trên thị trường chứng khoán là Domesco (DMC) đã thuộc về tập đoàn Abbott. Theo đó, công ty CFR International Spa, Tập đoàn Abbott nâng tỷ lệ sở hữu Domesco lên 51% với tư cách là cổ đông chiến lược. Doanh nghiệp dược nội địa khác là Glomed cũng về tay Abbott vào năm 2016.

Traphaco (TRA) cũng đang được nhiều công ty nước ngoài để mắt tới. Doanh nghiệp này cũng thuộc nhóm có doanh thu lớn của ngành dược, với doanh thu năm 2017 là 1.880 tỷ đồng. Hai nhà đầu tư Hàn Quốc đang nắm khá nhiều cổ phần của Traphaco là Daewon với tỷ lệ sở hữu 15% và công ty quản lý quỹ Mirae Asset đang nắm 25%. Cả 2 doanh nghiệp Hàn Quốc cùng mua lại số cổ phần này từ Mekong Capital và một số nhà đầu tư khác cách đây 1 năm.

Imexpharm (IMP) cũng hiện hữu doanh nghiệp ngoại khi có mức sở hữu nước ngoài là 47,8%.

Đối với Pymepharco (PME), sau khi được phép nới room ngoại lên 100%, nhà đầu tư nước ngoài là Stada Service Holding B.V được phép nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 72%, hiện tỷ lệ sở hữu của Stada Service Holding tại PME là 49%.

von-ngoai-dang-do-vao-nganh-duoc-3.jpg
Theo IMS Health, Việt Nam là một trong 17 quốc gia thuộc nhóm có mức tăng trưởng ngành dược cao nhất (Pharmerging markets) năm 2018. Dự báo thời gian tới, mức chi tiêu dược phẩm bình quân đầu người vẫn tiếp tục ở mức cao và tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm cũng sẽ tiếp tục ở mức 14%/năm.

Vào thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài cũng bị hạn chế trong phân phối thuốc. Theo cam kết WTO, các doanh nghiệp ngoại tại Việt Nam được phép nhập khẩu tuy nhiên không được phép trực tiếp phân phối thuốc ở thị trường nước ta. Do đó, họ thường thông qua doanh nghiệp Việt Nam có chức năng phân phối để bán sản phẩm vào thị trường. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp dược ngoại hợp tác và mua lại các doanh nghiệp dược phẩm nội địa để tận dụng chi phí sản xuất rẻ hay hệ thống phân phối.


Xem thêm:

>> Tiền mặt nghìn tỷ ở các "ông lớn" VN30
 
undefined